WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 13, 2011

หมัดเหล็กไทยรัฐ เขียนถึง ประเทศบ้าๆ ส.ว.ให้เลือกครึ่งเดียวแถมลด สส.เขตอีกต่างหาก

ที่มา thaifreenews

โดย lovethai

“นักการเมือง”กาฝาก


ระยะนี้ต้องติดตามสถานการณ์การเมืองให้ใกล้ชิด ประเด็นร้อนทางการเมือง ส่วนใหญ่ก็จะมาจากพฤติกรรมส่วนตัวของการเมืองซีกรัฐบาลทั้งนั้น บทบาทของฝ่ายค้านในยุคนี้ไม่ค่อยจะมีฝีไม้ลายมือ ชั้นเชิงทางการเมืองยังเทียบชั้นเมื่อครั้งประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านไม่ได้ มีตัวชูโรงอยู่ไม่กี่คน ใช้งานมากเข้า มุกแป้ก แทนที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะเด่น ความชัดเจนเลยไปโฟกัสที่การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงมากกว่า นี่ถ้าฝ่ายค้านไม่มีเสื้อแดงคงจืดพอสมควร

ในสภาจะเล่น ลิเกหลงโรง กันหนักขึ้นทุกวัน ดูอย่าง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั่นปะไร สมมติต่อรองเรื่องของสัดส่วนจำนวน ส.ส.แบบเขตกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ลงตัวจะทำอย่างไร ถ้าจะให้เดาล่วงหน้า พรรคร่วมรัฐบาลก็คงยอมตามความต้องการของประชาธิปัตย์ คือสูตร 375+125 จนบัดนี้ยังไม่รู้ว่าสูตรที่ว่าคิดคำนวณจากเหตุผลอะไร

อันที่จริงจะให้เป็นประชาธิปไตยจริงๆ นักการเมืองทุกประเภท ทุกสาขาอาชีพควรจะผ่านการเลือกตั้ง อย่างน้อยในเสี้ยวหนึ่งของชีวิตนักการเมืองก็น่าจะมีโอกาสสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ลงคะแนนเลือกเข้าไปสักครั้งหนึ่ง ตอนที่หาเสียงเลือกตั้งก็ยังดี เพราะปัจจุบันกรรมการหมู่บ้านก็ต้องเลือกตั้ง

ประชาธิปไตยเมืองไทยยิ่งใช้นานก็ยิ่งถอยหลัง ดูอย่างส.ว.ที่มาจากการสรรหา ใกล้จะครบวาระต้องสรรหาหรือลากตั้งกันเข้ามาใหม่ ทำกระบิดกระบวนว่าควรจะลาออกก่อนตอนนี้ดีไหมเพื่อไปลงสมัครรับการสรรหาใหม่ในรอบหน้า เพราะในวันที่ 17 ก.พ.นี้ ก็จะหมดสมาชิกภาพกันแล้ว

อันที่จริงส่วนนี้ของรัฐธรรมนูญน่าจะได้รับการแก้ไขมากที่สุดเพราะการหมกเม็ดเผด็จการเอาคนที่ไม่พึงปรารถนาเข้ามาอยู่ในสภาโดยไม่ผ่านการเลือกตั้ง แต่มีอภิสิทธิ์ดีกว่า ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งถ้าครบวาระแล้วก็ต้องหยุดพักเว้นวรรคไปก่อนจึงจะมาลงสมัครเป็น ส.ว.ใหม่ได้ แต่ ส.ว.ที่มาจากการลากตั้งกลับสมัครเข้าเป็น ส.ว.ได้เลย อันลิมิต

หมกเม็ดชัดๆ

ระยะทางพิสูจน์ม้า เวลาพิสูจน์คน จนบัดนี้ก็เห็นพฤติกรรมนักการเมืองที่มาจากการลากตั้งกันแล้วว่ามาทำเลอะเทอะอะไรกันไว้บ้าง ขนาดชาวบ้านยังไม่ยอมรับ สื่อก็ไม่ยอมรับ จัดให้เป็นดาวดับแห่งปี

ไม่รู้ทนอยู่กันได้อย่างไร

วันนี้ยังไม่ชัดเจนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสะดวกโยธินหรือไม่ ไม่ใช่อยู่ที่ความขัดแย้งเรื่องของสัดส่วนของจำนวน ส.ส. 2 ประเภท แต่อยู่ที่ว่าผู้มีอำนาจต้องการจะให้แก้รัฐธรรมนูญสำเร็จหรือไม่

อันที่จริงถ้าเมืองไทยสลัดหลุดจากการเมือง ก็จะเจริญขึ้นเยอะ รัฐธรรมนูญจะแก้หรือไม่แก้ก็ไม่ได้ทำให้เงินในกระเป๋าชาวบ้านมากขึ้นหรือน้อยลง 7 คนไทยจะติดคุกเขมรหรือจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร นักการเมืองก็ไปว่ากันเอง ปล่อยให้เป็นบัวใต้น้ำต่อไป.


หมัดเหล็ก


(ที่มา ไทยรัฐ , 12 มกราคม 2554)