WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 13, 2011

จดหมายวันเด็ก ถึงท่านนายกรัฐมนตรี...บทความของ คำ ผกา

ที่มา thaifreenews

โดย Nitikon_P

จดหมายวันเด็ก ถึงท่านนายกรัฐมนตรี...บทความของ คำ ผกา
รอบคอบ

สวัสดีค่ะ ท่านนายกฯ (จริงๆ แล้วหนูอยากเขียนว่านายกผู้รูปหล่อ แต่เกรงว่าจะเป็นการคุกคามทางเพศด้วยวาจา เลยได้แต่พูดในใจ ไม่เขียนออกมา) การเขียนจดหมายมันเชยไปหน่อยนะคะ หนู้ว่าท่านนายกฯมี FB แต่ใน FB ของท่านไม่ค่อยมีใครไปแสดงความเห็นแบบตรงไปตรงมากับท่าน เท่าที่เห็นก็มีแต่อวยพรกันไปมา เพราะขืนไปด่าอาจโดนแฟนคลับของท่ารุมสกรัมกลางโลกไซเบอร์ได้

อย่าง แรกที่หนูจะบอกท่นคือ คำขวัญของท่านที่มีให้แก่เด็กๆมันไม่เร้าใจเอาเสียเลย” รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ” หนูว่มันเป็นคำขวัญที่นอกจากจะดูถูกสติปัญญาเด็กแล้วยังขาดซึ่งตรรกะอย่าง รุนแรง มันเหมือนคิดอะไรไม่ออกก็สักแต่หยิบคำอะไรก้ไม่รู้มาต่อๆกัน

รอบคอบ แบบว่ามันสำคัญมากเลยหรือคะสำหรับความรอบคอบ หนูงงค่ะ รู้ว่าความรอบคอบเป็นสิ่งที่ดี แต่มันถึงกับเป็นวาระแห่งชาติสำหรับเด็กเชียวหรือ?

หนูลิมนุ่งกางเกงลิงไปโรงเรียนเพราะขาดความรอบคอบแล้วมันถึงกับให้ประเทศชาติล่มจมเช​ียวหรือคะ?

หรือ ว่ท่านนายกฯ ควรเอาคำขวัญ รอบคอบ นี้ไปเสนอผู้ใหญ่ดีกว่าไหม เช่น ฝ่ายกฏหมายของท่าน จะไปเจรจาต้าอวยกับใครที่ไหนก็ให้รอบคอบไว้อย่าให้ต้องได้ถูกถ่ายคลิปมา ประจาน ต่อให้พรรคของท่านรอดคดียุบพรรคมาได้ แต่คลิปที่คนของพรรคท่านไปเตี๊ยม ไปเจรจา ไปเล่นเกมสกปรกนอกเวทีนั้นเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เยาวชนของชาติ อย่างหนูจะจดจำ บันทึกไว้ใน ซีดีรอมเพื่อประจานความฉ้อฉลของพรรคการเมืองท่าน

หนูเป็นนักเรียนนะ คะ หนูไม่รู้จะเปรียบเทียบมันกับอะไรดี มันเหมือนพรรคของท่านสอบได้ที่หนึ่ง เพราะไปติดสินบนกรรมการคุมข้อสอบให้ท่านเอาข้อสอบมาหัดทำก่อนเข้าสอบ แทนที่จะละอาย เปล่าเลย ท่านกลับภาคภุมิใจในความสำเร็จ แถมยังเที่ยวเกทับคนอื่นที่เขาสอบตก
ตลกจัง พอดีมีคนมาถ่ายคลิปตอนที่ท่านไปเจรจาซื้อข้อสอบ ท่านกลับบอกว่า อ้ายคนถ่ายคลิปมันชั่ว มันละเมิดสิทธิส่วนบุคคล มันไม่มีมารยาท มันเป็นตัวขี้อิจฉา
ท่านนายกฯคะ หนูเป็นเด็ก หนูไม่รู้หรอกว่าโลกของผู้ใหญ่เขาตัดสินดี เลว ผิด ชอบ ชั่วดีกันอย่างไร แต่เด็กๆอย่างหนู รับไม่ได้หรอกค่ะกับพฤติกรรมแบบนี้ นอกจากจะรับไม่ได้แล้วยังเคารพไม่ลง และเข้าใจไม่ได้จริงๆว่า ท่านกล้ายืนอยู่ในตำแหน่งและสบตากับคนไทยทั้งประเทสได้อย่างไร แถวบ้านนอกบ้านหนูเค้าเรียกกันว่า คนหน้าด้าน นะคะท่าน
เมื่อเป็นอย่างนี้หนูเลยไม่แน่ใจว่า คำขวัญ รอบคอบ นี่ท่านเอาไว้เตือนสติเด็กในพรรคของท่านเองหรือเปล่า

รู้คิด

ต่อมา รู้คิด แหม หนูว่าคนที่กล้าสอนอะไรแบบนี้กับคนอื่นนี่น่าจะเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความคิด สักเท่าไหร่นะคะ สำหรับเด็กๆอย่างหนู การ คิด นี่เป็นพื้นฐานของการมีชีวิตอยู่เลยไม่ใช่หรือคะ?

วันนี้หนูจะไป โรงเรียน หรือไม่ไปโรงเรียน ไปเพราะอะไร ไม่ไปเพราะอะไร แค่นี้ก็ต้องใช้ความคิดแล้ว เที่ยงนี้จะกินก๋วยเตี๋ยวหรือขนมจีน หนูก็ต้องใช้ความคิด ใคร่ครวญ เปรียบเทียบ ชั่งน้ำหนักจนได้คำตอบว่าควรจะกินอะไร คนนะคะ ไม่ใช่หมู จะได้คิดไม่เป็น

แต่ กลไกที่ทำให้หนูไม่รู้จักคิด น่าจะมาจากพวกท่านมากกว่า เช่นไม่ยอมให้หนูคิดเองว่าหนังสืออะไรที่หนูอยากอ่าน หนังสืออะไรที่หนูไม่อยากอ่าน เพราะประเทศเราดันมีลิสต์หนังสือร้อยเล่มที่คนไทยควรอ่าน
ประทานโทษ ถ้าหนูไม่อ่านหนังสือร้อยเล่มนั้น หนูจะหลุดจากความเป็นคนไทยหรือเปล่านั่น

อาทิตย์ ที่แล้วหนูอ่านบทความของท่าน รมว ยุติธรรม ที่ออกมาชี้แจงว่าทำไมแบนหนังเรื่อง แมลงในสวนหลังบ้าน แล้วต้อง อึ้ง ทึ่ง เสียวกับคำอธิบายของท่านที่ว่า ท่านอุตส่าห์ยอมถูกด่ ถูกประนาม ถูกประจาน ยอมเจ็บเนื้อเจ็บตัวได้ก้อนอิฐมากกว่าดอกไม้ เพียงเพราะท่านยินดีที่จะเปลืองตัวเพื่อให้ประเทศนี้มีมาตรฐานทางศีลธรรมให้ แอบอิง

แค่นี้มันก็สำแดงให้เห็นว่าท่านไม่เคยเชื่อว่าพลเมืองของรัฐไทยนั้นคิดเป็น
แล้วท่านนายกฯ จะมาเซ็ตคำขวัญให้เด็กๆรู้จักคิดไปทำไม? เพราะคิดไปก็เท่านั้น ท้ายที่สุดพวกท่านก็มา ปิดปาก ปิดหู ปิดตาพวกเราอยู่ดี

พูด เรื่องคิดเป็นแล้วหนูขำอ่ะ ตอนที่มีคลิปทหารถือปืนวิ่งว่อนไปทั่วเนต รับบาลของท่านออกมาชี้แจงว่า ประชาชนครับ ที่เห็นทหารวิ่งอยู่นั้นเขาไม่ได้ถือปืนไปยิงใครนะครับ เขากำลังวิ่งไปส่งข้าว พิโธ่พิถัง กะละมังแตก หากท่านเชื่อว่าประชาชนมีรอยหยักในสมองอยู่บ้างและคิดเป็นด้วย ท่านจะกล้าออกมาแก้ตัวอะไรอย่างนั้นมั้ยเนีย เพราะฟังแล้วประชาชนอย่างเราฮากลิ้งเลยนะคะ วิ่งอยู่ท่ามกลางสงครามกลางเมืองแบบนั้น ยังมีแก่ใจส่งข้าว ถ้าข้าวที่ส่งเป็นกระเพรา ไข่ดาว ไข่มันคงเละตุ้มเปะไปหมด

จริงๆแล้ว เนี่ย หนูว่าหนูรู้นะ ว่าท่านพูดออกมาไม่หมด ท่านไม่ได้อยากบอกว่า คิดเป็น หรอก ท่านอยากจะบอกว่า คิดให้เหมือนกับที่รัฐบาลอยากให้ท่านคิด อันนี้ตรงกว่ามั้ยคะ?

หนูมีตัวอย่างอีกเยอะนะคะ ถ้าจะให้เขียนคงมีร้อยหน้าพันหน้ากระดาษที่ชี้ให้เห็นว่า ท่านไม่เคยเชื่อหรือปารถนาจะเห็นคนไทยคิดเป็น ท่านมีความสุขที่เห็นคนไทยโง่เป็นควายเพราะมันสบายต่อการปกครองครอบงำ เพราะประชาชนออกมาสำแดงพลัง สำแดงความคิด สำแดงอุดมการณ์ให้ท่านประจักษณ์ว่า เพราะพวกเขาคิด พวกเขามีเจตจำนง และพวกเขาเชื่อว่าอนาคตของชาติบ้านเมืองนั้นจักต้องถูกกำหนดและชี้ชะตาจาก ประชาชน เพียงเท่านี้เอง ท่านและพรรคพวกก็ใช้สรรพกำลังมาเข่นฆ่าพวกเราเสียป่นปี้

เมื่อเป็นเช่นนี้ คำขวัญว่าด้วยการ คิดเป็น ของท่านมันจึงฟังดูน่าเย้ยหยันพิลึกในสายตาเด็กๆ อย่างหนู


จิตสาธารณะ


อันสุดท้ายนี้ ขอบอกว่าอย่างฮาเลยนะท่าน จิตสาธารณะ ท่านคงประทับใจชาวกรุงที่ออกมากวาดถนน ล้างคราบเลือดกันมากมายเลยสิคะ จากท่านและบรรดาซาหริ่มก็กระโจนเข้าใส่คำว่า จิตสาธารณะ กัน ด้วยมันฟังดูไพเราะเพราะพริ้งดีอยูหรอกค่ะ

แต่ด้วย ความที่หนูเป็นเด็กนะคะ หนูคิดอะไรไม่ได้ลึกซี้ง และหนูยังไม่ได้ถูกดูดกลืนเข้าไปในสนามความหมายสามานย์ที่ก่อรูปขึ้นมาจาก ภาษาอันไม่เกี่ยวกับ คำ แต่คือความหมายที่ทั้ง พระสงฆ์ นักเขียน สื่อ แลปัญญาชนสาธารณะที่ชื่นชมกับการหมอบกราบสมยอมกับอำนาจครอบงำของรัฐช่วยกัน เต้า คำ เพื่อหลอกล่อประชาชนหลงเพลินอยู่ในกากของถ้อยคำจอมปลอม
อันคำว่า จิตสาธารณะ ก็เป็นหนึ่งในถ้อยคำจอมปลอมเหล่านี้

ลอง มาดูคำคำนี้ด้วยสายตาเด็กๆอย่างหนูสิ คำว่า จิต แปลว่าอะไร? หนูไม่รู้จักคำว่า จิต นะคะ หนูรู้จักแต่คำว่า จิตใจ แต่ทำไมเขาถึงไม่เลือกใช้คำว่า จิตใจสาธารณะ

ที่นี้หากใช้คำว่า จิตใจสาธารณะ มันแสดงให้เห็นว่า รัฐกำลังสนับสนุนให้เราวางจิตใจของเราให้เป็นของส่วนรวม? อารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง อาจจะลามปามไปถึงความ เงีxxx ของเราก็เป็นเรื่องสาธารณะด้วยงั้น?

ถ้า โลกสมัยใหม่ก่อรูปขึ้นจากแนวคิดว่าด้วยการตัดขาดจากกันระหว่าง พื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่สาธารณะ หนูคิดว่าการโปรโมตส่งเสริมให้เอาจิตใจของเราออกมาเป็นของสาธารณะและโดยนัย ของมันคือการเหยียดทุกอย่างที่เป็นเรื่องส่วนตัวลงไปให้อยู่ใกล้เคียงกับคำ ว่า “เห็นแก่ตัว” หนูว่ารัฐไทยมีความโหยหาอยู่ลึกๆ ที่อยากผลักดันชาติบ้านเมืองของเรากลับไปอยู่ในยุคก่อนสมัยใหม่หรือเปล่าคะ?

ที นี้นอกจากจะไม่ใช้คำว่า จิตใจสาธารณะ คำว่า จิตสาธารณะ ที่ก่อรูปขึ้นมาในสังคมไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จงใจใช้คำว่า จิต โดยให้มีความหมายคาบเกี่ยวกับความหมายของ จิต ในทางพุทธศาสนา และเอาเข้าจริงพวกเราก้ไม่รู้หรอกว่า จิต ในเชิงพุทธ นั้นแปลว่าอะไร รู้แตว่าพูดคำว่า จิต จิต ออกมาแล้วมันดูแนว ดูผุดผ่อง ดูเป็นนามธรรม ดูว่างๆ( กลวงด้วยหรือเปล่าไม่ทราบ) ดูเหมือนจะนิพพาน อย่างไรบอกไม่ถูก
บวก ไปกับคำว่า สาธารณะ อันเป็นกลิ่นอายของความเป็น การเมือง ผลลัพธ์ของ จิตสาธารณะ มันจึงเป็นสมการของการผนวกเอาแนวคิดแบบพุทธทีดูคลุมเครือ กับปรัชญาการเมืองที่ไม่ชัดเจน แต่ใช้หลอกซาหริ่มได้หมดจด เพราะซาหริ่ม จะกระโดตะครุบความหมายของจิตสาธารณะได้ทันทีว่าหมายถึง การคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าส่วนตน

ท่านนายกฯคะ ในแบบเรียนชั้นประถมที่หนูเคยอ่านมาก็มีเรื่องทำนองนี้ค่ะ ทางการจะตัดถนนเฉือนที่ดินบ้านเราออกไปกลายเป็นถนน ตำราสอนว่าเราควรให้ที่ดินแก่หลวงไปด้วยความปิติยินดี และเป็นเรื่องที่เราต้องภาคภูมิใจใหญ่ยิ่งเพราะนี่คือการที่เราได้เสียสละ ประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

ถ้าหลวงจะเอาป่าบ้านเราไป ทำเขื่อน เราควรมอบให้ด้วยใจปิติ เพราะเราได้เสียสละส่วนตนเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ของบ้านเมือง กระไรเลยจะมาอาลัยกับการเก็บเห็ด หาฟืน ทำไร่ในป่า ไร้สาระ เห็นแก่ตัว
มัน จะเป็นการเกินเลยหรือเปล่า ถ้าหนูจะบอกว่า คำว่า จิตสาธารณะ นั้นมีไว้เพียงเพื่อมิให้ประชาชนลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิอันพึงมีพึงได้ของตน และเป็นการใช้วาทกรรมของรัฐ มาล่อลวง ตบทรัพย์ ตบสิทธิ ตบเสียง ของประชาชนอย่างพวกเรา

เพราะเมื่อไหร่ ที่เราลุกขึ้นมาขัดขืนต่ออำนาจรัฐ เราจะถูกมองว่าเห็นแก่ตัว ก่อความวุ่นวาย ไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่เห็นแก่ความสุขสงบของเพื่อนร่วมชาติ

ท่านนานยกฯ คะ หนูเศร้า chip หายเลย

สุด ท้ายนี้ หนู อยากจะฝากท่านไว้ประการหนึ่งว่า ในสังคมประชาธิปไตย เราแทบจะไม่มีความจำเป็นในการพ่นคำพูดกลวงๆอย่าง จิตสาธารณะออกมาให้เปลืองน้ำลาย
โดยระบบการเลือกตั้ง โดยระบบทีประชาชนสามารถต่อรองผลประโยชน์กับอำนาจรัฐได้อย่างมีศักดิ์ศรี โดยพื้นฐานทางอุดมการณ์ที่เชื่อว่า ชาติ นั้นมีความหมายเท่ากับ ประชาชน อย่างจริงแท้แน่นอน
สิ่งที่จะจรรโลงความเป็นธรรมในเชิงสาธารณะคือ หลักการและกฎหมาย มิใช่ จิต ที่ฟังแล้ว ชวนเป็นโรคจิตอย่างยิ่ง
หนูไม่มั่นใจนะคะว่าท่านจะเข้าใจ แต่หนูก็อยากจะเขียนมันออกมาอยู่ดี

ขอแสดงความนับถือ

ไพร่หนูที่อยากเป็นพลเมืองจะแย่

______________________________
บทความของ คำ ผกา