WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, October 5, 2011

ถามสมคิด

ที่มา Thai E-News



ช่อง11ยุค(รัฐบาล)ใหม่-ช่อง11ประเดิมรายการ"แว่นขยาย"ดำเนิน รายการโดยจักรพันธุ์ ยมจินดา และได้เชิญคณะนิติราษฎร์มาเป็นแขกร่วมรายการในตอนนิติราษฎร์ หยุดรัฐประหารได้จริงหรือ เมื่อค่ำวันที่ 4 ตุลาคม 2554 (ที่มา:คลิปรายการโดยคุณ fazhi2006)


โดย เอกพิชัย สอนศรี

ถึงคุณสมคิด เลิศไพฑูรย์

คำ ถามที่คุณสมคิดตั้งผมเชื่อว่าหลายคนอยากฟังคำตอบ อยากได้ยินคำเฉลยจากเจ้าของคำถาม ที่จะมีคำอธิบายหนักแน่นกว่าผู้ตอบคนอื่นๆ ไม่เฉพาะผม แม้แต่บุตรีของท่านปรีดี ก็คงอยากทราบเหมือนกัน

หลังจากที่คณะนิติราษฎร์ได้ปลดปล่อยความคิด และปลุกจิตสำนึกประชาธิปไตยของผู้คนในสังคมในการต่อต้าน และมิให้ยอมรับอำนาจจากการกระทำรัฐประหาร ด้วยการฉีกทำลายทิ้งซึ่งรัฐธรรมนูญ ที่เป็นฐานรองรับว่าอำนาจสูงสุดเป็นของราษฎรทั้งหลาย

คุณสมคิดจึงตั้งคำถาม ๑๕ ข้อถึงคนในสังคม อย่างน้อยก็ ๔ ราย (คุณพนัส ทัศนียานนท์ คุณพุฒิพงศ์ พงศ์อเนกกุล อ.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และคุณกฤติกร วงศ์สว่างพานิช) ที่ตอบคำถามนั้นด้วยข้อมูลที่มีน้ำหนัก

แน่นอนว่าการตั้งคำถามสู่สังคม ผู้ตั้งคำถามเองย่อมมีคำตอบของตนเอง เพื่ออธิบายเสริมในประเด็นที่ผู้ตอบอธิบายไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือตอบไม่ตรงประเด็น คำถามของคุณสมคิดนั้นเป็นคำถามที่สามารถตอบได้ตามหลักวิชา

(ต่างจากกรณีคำถามเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร เหล่านี้ หากไม่วัดด้วยหลักวิชาจึงไม่อาจบอกได้ว่าการตอบ “เห็นด้วย” “ไม่เห็นด้วย” นั้นถูกหรือผิด)

คุณสมคิดไม่เพียงยังไม่ได้ตอบคำถาม หรืออธิบายว่าความเห็นหรือคำตอบเหล่านั้น ว่าถูกต้องหรือคลาดเคลื่อนจากหลักวิชา และตรงกับคำตอบ(ที่มีอยู่ในใจคุณสมคิด) หรือไม่ อย่างไร คุณสมคิดยังตั้งคำถามเพิ่มอีก ๒ ข้อ

๑. ถ้านาย ก.ทำรัฐประหารและได้อำนาจรัฐมา เราจะต่อสู้นอกระบบกฎหมายเพื่อเอาอำนาจรัฐกลับคืนมาได้หรือไม่

ตอบ การทำรัฐประหารเป็นการใช้อำนาจนอกระบบอยู่แล้ว และมาตรา ๖ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญนี้ บทบัญญัตินั้นเป็นอันบังคับมิได้

ผลคือ

รัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุด คณะรัฐประหารประกาศยกเลิกกฎหมายรัฐธรรมนูญได้โดยการประกาศ ให้รัฐธรรมนูญสิ้นสุดลงพร้อมกับ คณะรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎรและศาลรัฐธรรมนูญ

๒.เมื่อระบบถูกทำลายแล้วด้วยประกาศของคณะรัฐประหาร เราจะต่อสู้นอกระบบกฎหมายเพื่อเอาอำนาจรัฐกลับคืนมาได้หรือไม่

ก็ต้องถามกลับว่า “นอกระบบกฎหมายตามระบอบประชาธิปไตย(ที่ถูกทำลายทิ้งแล้ว หรือนอกระบบกฎหมายที่ประกาศโดยคณะรัฐประหารครับ”

เพราะที่อ้างกฎหมาย ถูกประกาศขึ้นใหม่ในนามของคณะรัฐประหาร ที่กระทำตนเองเป็นผู้เหนือกฎหมายสูงสุดได้ แล้วประชาชนจะรอใครออก พ.ร.ฎ., พ.ร.ก., พ.ร.บ. ในเมื่อรัฐสภาถูกยุบ คณะรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ประชาชนย่อมมีสิทธิ์จะต่อสู้ทั้งในระบบกฎหมายหรือนอกระบบกฎหมายเขาย่อม สามารถยืนยันสิทธิในอำนาจของพวกเขา (ข้าพเจ้า, ฉัน, ข้า, กูไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจการประกาศของท่าน, คุณ, เอ็ง, มึง) จะฉบับใดก็ตาม

นี่คือ คำตอบของประชาชนคน(จำนวน)หนึ่ง ซึ่งผมอาจจะตอบผิดจากคำตอบของคุณสมคิดก็ได้ และคำถามนี้สามารถบอกได้ว่าถูกหรือผิดมากน้อยอย่างไรตามหลักวิชา และใจจริงผมก็อยากลอกคำตอบที่ถูกมากกว่านี้ของคุณสมคิด(คนตั้งคำถาม)เหมือน กัน แต่รอแล้วรอเล่าคุณสมคิดก็ไม่ตอบคำถามเหล่านั้นเสียที

ข้อ ๒ นี่ผมจึงขอไม่ตอบนะครับ เพราะว่าผมก็กลัวตอบผิด

กลับมาที่ประเด็นที่คุณสมคิดยังไม่ได้ตอบคำถามที่ตนเองตั้งขึ้น เพราะสังคมก็รอคำตอบ เพื่ออย่างน้อยจะได้เทียบเคียง ชั่งน้ำหนักว่าควรจะเชื่อใครดี เป็นข้อมูลให้ต้องตัดสินใจว่า หากมีการกระทำรัฐประหารอีก “ควรจะสู้หรือควรจะพินอบพิเทาต่อคณะรัฐประหารดี”

ผมเองก็มีคำถามที่อยากถามคุณสมคิดเหมือนกัน (ผมสงสัยมานานมาก เคยเขียนบทความก็แล้ว ก็ไม่มีใครตอบให้กระจ่างเสียที) ในฐานะที่คุณสมคิดเป็นเลขาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ จึงน่าจะตอบคำถามนี้ได้

ถามว่า

เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด แล้วเหตุใดคณะรัฐประหารจึงประกาศยกเลิกกฎหมายรัฐธรรมนูญได้ และ/หรือใช้อำนาจตามความในมาตราใด (รัฐธรรมนูญถูกยกเลิกแล้ว) และ/หรือทำไมคณะรัฐประหารทำอะไรก็ได้

เพราะคำตอบที่ผมได้รับ คือ “รัฏฐาธิปัตย์” ผมไม่ได้เรียนกฎหมายอะไรหรอกนะครับ แต่มันค้างคาใจในตัวรัฏฐาธิปัตย์ ที่ผมจะแสดงหลักฐานของการทำผิดกฎหมายตัวเอง โดยไม่ต้องรับผิดและยังนิรโทษกรรมให้ตัวเองได้ด้วย

ประกาศ คปค. ฉบับที่ ๒๓ (ตามที่อ้างว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว แต่งตั้งนายสวัสดิ์ โชติพานิช เป็นประธานตรวจสอบทรัพย์สิน ภายหลังได้ลาออกไป ถามว่า

“นั่นเป็นการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือไม่” และ “เมื่อแต่งตั้งแล้วบุคคลนั้นไม่ยอมรับ ตำแหน่ง ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญชั่วคราวหรือไม่”

และกรณีที่หัวหน้า คปค. มิได้ทำหน้าที่นั้นตามประกาศ ยังเป็นหัวหน้ารัฏฐาธิปัตย์หรือไม่ เช่น ประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ ๑๖

เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินให้มีความต่อเนื่องใน ระหว่างที่ยังไม่มีสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีประกาศดังต่อไปนี้

ในกรณีที่มีกฎหมายบัญญัติให้การดำเนินการเรื่องใดต้องได้รับความเห็นชอบจาก รัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา ให้เป็นอำนาจของหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหา กษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในการให้ความเห็นชอบแทนรัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา ในเรื่องนั้น

ประกาศ ณ วันที่ ๒๑ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๔๙

พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน
คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ตามประกาศคปค. ฉบับอื่นๆ เช่น ประกาศให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ทั้ง ปปช. สตง. กกต. โดยกฎหมายเกี่ยวกับองค์กรนั้นๆ กำหนดให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ แต่หัวหน้าคปค. ก็มิได้ปฏิบัติหน้าที่รัฐสภา ในการถวายคำแนะนำ เช่น กฎหมายว่าด้วยปปช. ตามมาตรา ๗ (๒) วรรค ๓ ตามอำนาจนั้นประธานวุฒิสภาจึงเป็นผู้ที่ต้อง ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ประกาศคปค. ฉบับที่ ๑๖ ที่หัวหน้าคปค.ร่าง ลงนาม และประกาศใช้เอง แต่ก็มิได้ปฏิบัติหน้าที่ (ให้ความเห็นชอบแทนรัฐสภา)

จักถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

นี่หรือ “รัฏฐาธิปัตย์” ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก็ได้ ผู้ออกกฎหมาย ก็ฝ่าฝืนกฎหมายเสียเอง แล้วรัฏฐาธิปัตย์ก็พร่ำสอนแก่ประชาชนว่า “ประชาชนจะทำผิดกฎหมาย โดยอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้”

คำถามของผมถึงคุณสมคิดนั้นเป็นคำถามที่ผมเองไม่มีคำตอบไว้ในใจ เพราะเป็นคำถามที่อยากรู้จากนักกฎหมายโดยเฉพาะกับผู้ที่เคยทำงานให้รัฏ ฐาธิปัตย์มาแล้ว

แต่คำถามที่คุณสมคิดตั้งผมเชื่อว่าหลายคนอยากฟังคำตอบ อยากได้ยินคำเฉลยจากเจ้าของคำถาม ที่จะมีคำอธิบายหนักแน่นกว่าผู้ตอบคนอื่นๆ

ไม่เฉพาะผม แม้แต่บุตรีของท่านปรีดี ก็คงอยากทราบเหมือนกัน

*********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:"อธิการฯ มธ." แจงขอโทษ "บุตรสาวปรีดี" แล้ว ลั่นไม่ยอมให้ใครใช้เป็นประเด็นทางการเมือง