WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, October 7, 2011

ตำรวจเสนอยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯใต้ ยุบแล้วศูนย์ฯควบคุมค่ายอิงคยุทธฯ

ที่มา ประชาไท





พล.ต.อ.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 – 9 ตุลาคม 2554 นี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในวันที่ 8 ตุลาคม 2554 จะร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้ พล.ต.อ.โกวิท จะมอบนโยบายการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ข้อราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังจะมีการหารือถึงการปรับโครงสร้างการแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ใหม่ด้วย โดยจะให้มีการบูรณาการการทำงานกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านความ มั่นคง โดยจะให้ฝ่ายปกครองเป็นองค์กรนำ เนื่องจากฝ่ายปกครองเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด

จากนั้นพล.ต.อ.โกวิท จะเดินทางมาที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ส่วนวันที่ 9 ตุลาคม 2554 จะเดินทางลงพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยต่อไปว่า ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้เตรียมที่จะเสนอต่อพล.ต.อ.โกวิท ให้ทยอยยกเลิกการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทีละอำเภอ โดยเลือกอำเภอที่มีเหตุการณ์ไม่สงบน้อยที่สุดก่อน เหตุที่ต้องการเสนอให้ยกเลิก

พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยว่า เหตุขอยกเลิกเนื่องจากมีการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญาและประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายปกติที่ใช้เหมือนกันทั่วประเทศอยู่แล้ว อีกทั้งขณะนี้การออกหมายควบคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีความละเอียดรอบคอบเกือบเทียบเก่าการออกหมายจับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา ความอาญาแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความไม่เป็นธรรม

พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยว่า ต่อไปผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จะถูกนำตัวมาควบคุมที่ศูนย์พิทักษ์สันติ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งอยู่ที่โรงเรียนตำรวจภูธร 9 จังหวัดยะลาเพียงแห่งเดียวทันที เนื่องจากมีการยุบศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อีกแห่งแล้ว

พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับการดูแลผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต่อไปจะเป็นหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จะมีทหารเข้าร่วมดูแลด้วย ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกนั้น แล้วแต่ทหารจะนำตัวไปควบคุมที่ไหน เพราะเป็นอำนาจของทหาร

พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับเหตุที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรกะพ้อ จังหวัดปัตตานี เป็นผู้ยื่นคำร้องขอควบคุมตัวนายนิเซ๊ะ นิฮะ อายุ 42 ปี ชาวตำบลตะลุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เนื่องจากเห็นว่าน่าจะมีส่วนเชื่อมโยงกับเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่อาสา รักษาดินแดนเสียชีวิต 4 นายในพื้นที่อำเอกะพ้อ แต่ผลการซักถามพบว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกันจึงปล่อยตัวออกจากศูนย์พิทักษ์สันติไป