WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 17, 2008

ทีวีสาธารณะจริงหรือ [17 ม.ค. 51 - 20:31]

ไม่รู้เป็นเวรเป็นกรรมอะไรของ ทีไอทีวี หรือไอทีวีเดิม ซิน่า ถูกม้วนเข้าไปอยู่ในมรสุม ทางการเมืองด้วยทุกครั้ง จะผลัดเปลี่ยนอำนาจ ผลัดเปลี่ยนรัฐบาล ก็ทีไอทีวีนี่แหละ ที่ถูกจับจ้องและถูกใช้เป็นเครื่องมือในการช่วงชิงอำนาจกันทุกครั้ง

จะหนักจะเบาก็มาลงที่ทีไอทีวี

ส่วนผู้ที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ รอดตัวและสมประโยชน์ไปทุกครั้ง อยากจะตั้งคำถาม เอาไว้ว่า ทีวีบ้านเรา ไม่ว่าจะให้คำจำกัดความหรือแบ่งแยกประเภทออกมาอย่างไร มีจุดประสงค์เลิศลอยขนาดไหน

ความเป็นจริงเป็นเช่นนั้นหรือไม่

คำว่าทีวีสาธารณะ เป็นทีวีสาธารณะจริงหรือ ในเมื่อบุคคลที่สรรหามาเป็นผู้บริหาร ก็ผ่านการทำคลอดมาจากรัฐบาล งบก็รัฐบาล ยิ่งระบบอุปถัมภ์ในบ้านเราหนีไม่พ้น การเล่นพรรคเล่นพวก สุดท้ายทีวีสาธารณะก็เป็นทีวีของรัฐไปอีกช่อง เพียงแต่มีสภาพ ที่แตกต่างไปเล็กน้อย ซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญ

ทีวีสาธารณะไม่ใช่อยู่แค่การไม่มีโฆษณา ไม่ใช่อยู่ที่การบริหารกิจการโดยเงินจากภาษีบุหรี่ สุรา แต่อยู่ที่ ความเป็นอิสระทางความคิด เป็นทีวีของประชาชนที่แท้จริงหรือไม่มากกว่า

ผมว่าทีวีบ้านเรายิ่งเป็นอิสระก็ยิ่งน่ากลัว พูดง่ายๆจะต้องมี บารมีคุ้มครอง ยกตัวอย่างช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 หรือบรรดาเคเบิลทีวี ทั้งหลาย จะเอาผู้จัดรายการ พิธีกร ผู้ร่วมรายการคนไหน ฝ่ายไหน มานั่ง ด่าใคร ขั้วไหนก็ได้ปาวๆไม่เห็นถูกตำหนิ หรือถูกสอบสวนเรื่องของความไม่เป็นกลาง

ทีไอทีวีขยับนิดเดียวเป็นเรื่อง

ผมว่าประเด็นสำคัญคือ ทีไอทีวี เป็นสุญญากาศ เป็นแหล่งผลประโยชน์ที่ไม่มีเจ้าพ่อ เจ้าแม่คอยคุ้มครอง เป็นช่องทางให้เสือหิวทั้งหลายจ้องที่จะเข้ามาฮุบด้วยวิธีใด วิธีหนึ่งให้ดูไม่น่าเกลียดนัก

เลยพาลหาเรื่องเพื่อเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์

เรื่องของทีไอทีวีผมเชื่อว่าไม่จบลงง่ายๆ คนที่เริ่มต้นในขบวนการ คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ คุณปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการที่ช่วยกันเข็น พ.ร.บ. องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ ในอนาคตเตรียมตอบคำถามจากสังคมให้ดี

เริ่มต้นขบวนการนี่ก็พิกลมาตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็นคนที่จะเข้ามาเป็น ผอ.ทีวีสาธารณะชั่วคราว คณะกรรมการนโยบายชั่วคราว ล้วนแล้วแต่มีรากเหง้ามาจากขบวนการที่ล้มขั้วอำนาจเก่าทั้งสิ้น

บรรทัดนี้ผมได้แต่ยกย่องและชื่นชมคนที่ยืนหยัดต่อสู้ด้วยวิญญาณและอุดมการณ์ ของคนที่ทำทีวีอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่ว่าจะเป็น คุณอัชฌา สุวรรณปากแพรก คุณอลงกรณ์ เหมือนดาว คุณฉัตรชัย ตะวันธรงค์ คุณตวงพร อัศวะวิไล คุณจอม เพชรประดับ และอีก 800 ชีวิตที่ยืนหยัดต่อสู้มาตลอด

คุณคือคนทีวีตัวจริง

ไม่ใช่พวกอีแอบ พวกขี้โกง พวกที่ชอบโปรโมตตัวเองทั้งๆที่ไม่มีจิตวิญญาณของคนทำข่าว เลยแม้แต่น้อย แต่ก็แปลกดีนะ คนพวกนี้ได้โล่ได้รางวัลสังคมยกย่อง คนมีอุดมการณ์ กลับถูกเหยียบจมดิน.

“หมัดเหล็ก”

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก