WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 18, 2008

กกต.จำกัดบริเวณทำข่าวของสื่อมวลชน

กกต. 18 ม.ค.- กกต.จำกัดบริเวณการทำข่าวของสื่อมวลชน อ้างความไม่เรียบร้อย – กกต.ไม่กล้าออกมาเข้าห้องน้ำ กลัวถูกสัมภาษณ์ - พยานรู้สึกไม่ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้ (18 ม.ค.) ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชั้น 19 อาคารศรีจุลทรัพย์ ได้มีช่างติดฟิล์มกระจก ได้นำแผ่นฟิล์มสีน้ำตาล ขนาดประมาณ 50 เซนติมตร มาลองติดบริเวณประตูกระจก และวัดขนาดของช่วงประตูดังกล่าว เพื่อจะนำฟิล์มมาติด แต่เมื่อผู้สื่อข่าวและช่างภาพได้สอบถามและถ่ายภาพ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.ก็ได้ยกเลิกการติดฟิล์มดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเป็นคำสั่งของ นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง สั่งให้ฝ่ายพัสดุ กกต. ดำเนินการตั้งแต่ 3 วันที่ผ่านมา โดยการติดฟิล์มนี้ เป็นการติดตลอดบริเวณประตูที่กั้นระหว่างห้อง กกต.และทางเข้า ซึ่งผู้สื่อข่าวจะปักหลักทำข่าวอยู่บริเวณนี้เป็นประจำ

ขณะที่ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่ กกต.สั่งให้ติดฟิล์ม และไม่ได้เป็นมติของ กกต. ส่วนตัวขอยืนยันว่า ไม่มีนโยบายให้ติดฟิล์มแน่นอน เพราะอาจทำให้ถูกครหาว่าไม่โปร่งใสได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้พฤติกรรมการติดฟิล์ม เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในสมัยที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ เป็นประธาน กกต. โดยเป็นช่วงที่ กกต.ชุดดังกล่าวถูกโจมตี และกดดันอย่างหนักให้ลาออก ดังนั้น จึงตัดปัญหาที่ช่างภาพพยายามเก็บภาพอยู่ตลอดเวลา ด้วยการนำฟิล์มและม่านมาติดกระจก ที่สามารถมองเห็นภายในห้องทำงาน กกต.ได้

จากนั้น เวลา 14.00 น. นายสุทธิพลได้มาขอทำความตกลงกับสื่อมวลชนว่า ไม่ให้ไปดักทำข่าวบริเวณหน้าห้องน้ำ โดยให้เหตุผลว่าไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และทำให้ กกต.ไม่กล้าออกมาเข้าห้องน้ำ เพราะไม่ต้องการให้สัมภาษณ์ รวมทั้งพยานรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อเข้าชี้แจงต่อ กกต. และเสนอให้สื่อมวลชนนั่งรอ เฉพาะบริเวณห้องทำงานสื่อมวลชน หากต้องการสัมภาษณ์ผู้ใด ให้ประสานไป และ กกต.จะเป็นผู้ลงมาพบ หรือหากไม่ลงมา อาจมอบหมายให้คนอื่นลงมาแทน

ผู้สื่อข่าวพยายามชี้แจงว่า การที่ไปดักรอเพราะต้องการทำข่าว และหากรอการประสานงานเพื่อให้ กกต.ลงมาแถลง หรือมาให้สัมภาษณ์ โดยมากมักจะไม่ทันการณ์ หรือ กกต.จะเลี่ยงไม่ลงมาตอบด้วยตัวเอง ซึ่งบางคำถามถือเป็นดุลพินิจหรือความเห็นของ กกต. เท่านั้น ผู้อื่นไม่สามารถที่จะตอบแทนได้

การหารือระหว่างเลขาธิการ กกต.กับสื่อมวลชนเริ่มเป็นไปอย่างเผ็ดร้อน จนเลขาธิการ กกต.แสดงอาการโมโหอย่างเห็นได้ชัดในหลาย ๆ ครั้ง แต่ท้ายที่สุดมีข้อตกลงเบื้องต้นว่า จะให้ กกต.กั้นบริเวณตั้งแต่ประตูจนถึงทางเข้าห้องน้ำ เพื่อเปิดทางให้ กกต.เข้าห้องน้ำได้โดยสะดวก ซึ่ง กกต.จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่รอทำข่าวหรือไม่ เป็นสิทธิของ กกต.ผู้นั้นจะพิจารณา.- สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-18 17:10:41