WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 17, 2008

กกต.มั่นใจรับรอง ส.ส.ทันก่อนเปิดประชุม

สำนักงาน กกต. 16 ม.ค.- “กกต.” มอบนายทะเบียนไปพิจารณาเรื่องยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย จัดเลือกตั้งใหม่ ปราจีนบุรี-ชัยนาท 27 ม.ค. มั่นใจรับรอง ส.ส. ทันเปิดประชุมสภาฯ ขณะที่การเลือกตั้งใหม่ที่บุรีรัมย์ 17 ม.ค. ยังไม่มีเรื่องผิดปกติ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติรับทราบความเห็นของคณะกรรมการกฤษฏีกาที่ยืนตามมติ กกต. โดยให้สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตว่าที่ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคมัชฌิมาธิปไตย เป็นเวลา 1 ปี และเรียกค่าเสียหายที่จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ที่ กกต.จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 27 ม.ค. 2551 และเห็นชอบในหลักการที่จะให้มีการเลือกตั้งใหม่ในจังหวัดชัยนาท หากการพิจารณาของกฤษฎีกาในวันที่ 18 ม.ค. เห็นชอบการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตาม กกต.ในกรณีของนายมณเทียร และนางสาวนันทนา สงค์ประชา ว่าที่ ส.ส.พรรคชาติไทย

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในส่วนที่นายสุนทร เป็นกรรมการบริหารพรรค เป็นความผิดทางพรรคอาจจะมีการรู้เห็น และมีความผิดที่อาจต้องเสนอยุบพรรคนั้น ที่ประชุม กกต.มีมติมอบให้นายทะเบียนไปดำเนินการพิจารณา โดยอาจจะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการด้านกิจการพรรคการเมืองก่อน เพื่อดูว่า เห็นควรอย่างไร และจึงค่อยเสนอต่อที่ประชุม กกต.พิจารณา ดังนั้น ขณะนี้จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่า กรณีดังกล่าวจะมีการดำเนินการอย่างไร และจะเสนออัยการสูงสุดเพื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะต้องมีการตรวจสอบก่อนว่า พรรคมัชฌิมาธิปไตย ได้มีการดำเนินการตามมาตรา 94 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 จนเป็นเหตุต้องยุบพรรคหรือไม่

นายสุทธิพล กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติสั่งให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม และแจ้งข้อกล่าวหานายบันฑูรย์ เกียรติก้องชูชัย ว่าที่ ส.ส.เขต 2 จ.ชัยภูมิ พรรคชาติไทย เนื่องจากมีการร้องคัดค้านว่ามีการให้เงินเพื่อจูงใจ และมีการยกคำร้องกรณีที่มีการร้องคัดค้านว่าที่ ส.ส.เขต 2 จ.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชาชนที่ถูกกล่าวหาว่า มีการจัดเลี้ยง และให้ทรัพย์ แต่เนื่องจากว่าที่ ส.ส.คนดังกล่าว ยังมีเรื่องร้องคัดค้านอยู่ ซึ่งกกต.ต้องตรวจสอบก่อน จึงยังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการเลือกตั้งใหม่ในเขต 1 จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) ว่า ตนได้รับการแจ้งจากรักษาการผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดบุรีรัมย์ว่า ขณะนี้สถานการณ์ปกติ แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้ประสานกับตำรวจและ ฝ่ายปกครองให้ระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งหากไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น แม้จะมีบัตรเสียหรือบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนจำนวนมาก ก็คงไม่มีปัญหา แต่ก็ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มาก และ กกต.ก็มีความมั่นใจว่า หลังการเลือกตั้งรอบใหม่วันที่ 17 ม.ค. กกต.น่าจะสามารถประกาศรับรอง ส.ส.ได้ครบ 456 คน เพื่อจะสามารถเปิดประชุมสภาฯ นัดแรกได้ แต่หากมีปัญหาก็ต้องรอการเลือกตั้งรอบใหม่ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้กำหนดวันที่ กกต.ต้องส่งรายชื่อให้ ครม.เพื่อใช้ในการเปิดประชุมสภาฯ ภายในวันที่ 21 ม.ค. 2551

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกัน นายประเสริฐ เลิศยะโส ผู้สมัครรับเลือกตั้งเขต 2 ส.ส.พรรคประชาราช จ.บุรีรัมย์ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต.คัดค้านการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยระบุว่า การที่ กกต.ไม่ประกาศรับรองนายทรงศักดิ์ ทองศรี ว่าที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน ของเขตเลือกตั้งนี้ คนเดียวถือว่าไม่ถูกต้อง ต้องไม่ประกาศทั้งนายมนต์ไชย ชาติวัฒนศิริ และนายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.พรรคเดียวกัน เพราะตนได้ร้องคัดค้านบุคคลทั้งหมด จึงต้องการให้ กกต.ดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-16 20:08:00