WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 18, 2008

สุวิทย์ แย้มร่วมรัฐบาลได้เป็นรองนายกฯ

จ.อุดรธานี 18 ม.ค.- “สุวิทย์” เผยเตรียมนั่งรองนายกรัฐมนตรี แต่รอความชัดเจนว่าจะควบ รมต.กระทรวงใดหรือไม่ ขณะเดียวกัน ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของการโหวตตำแหน่งนายกฯ ในที่ประชุมสภาฯ เชื่อพรรคพลังประชาชนจะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้เดินทางมาที่ อำเภอทุ่งฝน ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดอุดรธานี เพื่อช่วย นายไชยยศ จิรเมธากร ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคหาเสียง โดยได้ยืนยันต่อประชาชนที่มาฟังการปราศรัยว่า พรรคเพื่อแผ่นดินได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนแล้ว ซึ่งตนจะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และถ้าประชาชนเลือกนายไชยยศ เข้าไปเป็นส.ส. ก็จะมีสิทธิที่จะได้เป็นรัฐมนตรี

จากนั้น นายสุวิทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนว่า การที่ตนบอกกับประชาชนที่มาฟังการปราศรัยว่าจะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพราะว่าธรรมเนียมในการปฏิบัติ หัวหน้าพรรคแต่ละพรรคที่เข้าร่วมรัฐบาลจะได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และตนเคยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมาแล้ว 5 ครั้ง ส่วนจะนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใดหรือไม่นั้น คงจะมีการพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) ซึ่งโควตารัฐมนตรีที่แต่ละพรรคจะได้รับต้องดูจากจำนวน ส.ส.แต่ละพรรค ถือเป็นไปตามกฎกติกา แต่ตนบอกชัดไม่ได้ว่าจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกี่ตำแหน่ง เพราะยังไม่ได้คุยกัน รอคุยกันและแถลงอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ส่วนที่มีข่าวระบุว่าพรรคเพื่อแผ่นดินจะได้ดูแลกระทรวงพลังงานและกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า ยังตอบชัดเจนไม่ได้ อย่างไรก็ตาม นโยบายของพรรคเกี่ยวข้องกับทุกกระทรวงและเชื่อว่าบุคลากรของพรรคจะทำงานได้ในทุกกระทรวงเช่นกัน พร้อมที่จะทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติและประชาชนได้ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดพรรคก็ยินดี เพราะพรรคเพื่อแผ่นดินมีความพร้อมในทุกเรื่อง ยืนยันว่าพรรคไม่มีความขัดแย้งภายในจากการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ เพราะแกนนำโดยเฉพาะนายวัฒนา อัศวเหม ที่ปรึกษาพรรค ได้ปรึกษาเรื่องนี้มาโดยตลอด ส่วนใครจะรับตำแหน่งใดภายในพรรค คงจะมาคุยกันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เราทราบแน่ชัดแล้วว่าเราจะได้รับโควตาที่ชัดเจนเท่าใด

ต่อข้อถามว่า ในวันที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มี ส.ส.หลายคนไม่ตอบรับสนับสนุนให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุวิทย์ กล่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดินไม่ได้คุยกันในประเด็นนี้ ตนก็ทราบจากการนำเสนอข่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น แต่ในส่วนของ ส.ส.พรรค เท่าที่ยังพูดคุยกันอยู่ ก็ยังมองว่าพรรคเพื่อแผ่นดินจะเสนอชื่อบุคคลใด และหากมีการเสนอชื่อบุคคลใดมาเป็นนายกรัฐมนตรี 6 พรรคร่วมรัฐบาลจะหารือกัน เมื่อหารือแล้วมีความเห็นออกมาอย่างไรก็ว่าไปตามข้อสรุป แต่คิดว่าประเด็นนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น

“ตอนนี้อย่าเพิ่งไปพูดถึงชื่อว่า นายสมัครจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือนายยงยุทธ ติยะไพรัช จะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะตอนนี้อาจจะมองว่ายังไม่มีความชัดเจน หากไปพูดชื่อในขณะนี้ ผมเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดินจะยอมรับนายสมัครขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ก็คงขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชาชน จะเสนอชื่อใครมา และคงต้องมีการพิจารณาร่วมกันกับพรรคพลังประชาชน เพราะเมื่อถึงเวลาในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อตกลงอะไรกันแล้ว และจะร่วมกันทำงานก็คงต้องให้การสนับสนุนพรรคแกนนำที่จัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล โดยคิดว่าพรรคพลังประชาชนคงจะเสนอชื่อคนที่มีความเหมาะสม ถ้าพรรคพลังประชาชนเห็นว่าใครเหมาะสมคงไม่มีปัญหาอะไร” นายสุวิทย์ กล่าว .- สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-18 18:25:27