WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 18, 2008

กัญจนา ยืนยันไม่รับตำแหน่ง รมต.

ชาติไทย 18 ม.ค.- “กัญจนา ศิลปอาชา” ขู่เอาเรื่อง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์” ฐานหมิ่นประมาท พาดพิง “บรรหาร ศิลปอาชา” ย้ำต้องร่วมรัฐบาล พปช.เหตุไม่มีทางเลือก รับต้องยึดกติกาเลือก “สมัคร สุนทรเวช” เป็นนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย แถลงข่าวพาดพิงนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ว่า ส่วนตัวไม่มีความเห็นกับพฤติกรรมของคนคนนี้อยู่แล้ว ต้องการทำอะไรก็ทำไป แต่ขอให้พึงสังวรว่า ยังมีกฎหมายหมิ่นประมาทอยู่ ดังนั้น จะพูดจาอะไรให้ระวังไว้ให้ดี

“สำหรับคนคนนี้ การแสดงความคิดเห็นไม่เคยเข้าหูดิฉัน แต่ความเห็นที่มีคุณค่า พร้อมที่จะยอมรับ ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา อาจมีการดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดในข้อหาหมิ่นประมาทได้ ส่วนที่นายชูวิทย์ ได้ขุดอดีตของบิดา-มารดาขึ้นมาเปรียบเปรยนั้น อยากบอกว่าอาชีพตัดเสื้อผ้าเป็นอาชีพสุจริต มันเสียหายตรงไหน ดิฉันยังไม่เคยไปประณามคนบางคน ที่ทำอาชีพที่สังคมรังเกียจเลย และถ้าไม่มีช่างตัดเสื้อ ถามว่าคุณจะมีเสื้อใส่หรือไม่” น.ส.กัญจนา กล่าว

ต่อกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์พรรคชาติไทยในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนนั้น น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ถ้าจะให้พูดตรง ๆ ก็รู้สึกอึดอัดใจพอสมควร แต่ด้วยเหตุผลรอบด้าน และด้วยภาวะแวดล้อม ถ้าเราไม่เข้าร่วมรัฐบาล พรรคพลังประชาชนก็จัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงปริ่ม ๆ และคนที่เป็นรัฐมนตรีก็จะเกิดความชะงักงันทางการเมือง ทำให้บางทีก็เลือกทางเดินอย่างที่ใจนึกไม่ได้ โดยเฉพาะที่ไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง คือ การแบ่งแยกทางความคิดอย่างชัดเจน ระหว่างคนเมืองกับคนในชนบท เป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย

“เราต้องคำนึงถึง ซึ่งคุณพ่อ (นายบรรหาร ศิลปอาชา) ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านกระบวนการทางความคิดมามาก ท่านคงคิดพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ด้วยเหตุผลรอบด้าน เราไม่มีทางเลือก ถึงจะไม่ได้อยากร่วมรัฐบาล และได้มีการพูดกับพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด แต่ด้วยคะแนนเสียงที่ออกมาอย่างนี้ ถึงอย่างไรพรรคประชาธิปัตย์ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ แล้วจะมีประโยชน์อะไร ที่จะทำให้ประเทศเดินต่อไปไม่ได้” น.ส.กัญจนา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกลำบากใจในการเลือก นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า เมื่อกติกาเป็นเช่นนั้น เราต้องเคารพ เมื่อเราอยู่ภายในระบอบประชาธิปไตย ถึงแม้รัฐธรรมนูญจะเปิดอิสระให้เลือกนายกรัฐมนตรี แต่เมื่ออยู่ภายใต้พรรคการเมือง เราต้องเคารพมติพรรค ความรู้สึกส่วนตัวต้องเก็บเอาไว้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามครรลอง

“การที่คุณพ่อระบุว่า พร้อมเข้าร่วมรัฐบาล แต่เรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี ให้อยู่ที่มติของที่ประชุม ถือว่าเป็นการพูดไปตามขั้นตอน แต่สุดท้ายต้องเป็นไปตามกติกา ที่ผ่านมาสะท้อนความรู้สึกกับคุณพ่ออยู่ตลอด ดิฉันไม่ชอบที่จะถูกเรียกว่าพรรคปลาไหล แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่ทำใจ จะเรียกก็เรียกไป ไม่ขอเถียง” น.ส.กัญจนา กล่าว

ส่วนที่มีการจับตาตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าจะมีบุคคลใกล้ชิด และบุตรของนายบรรหาร รับตำแหน่งแน่นอน น.ส.กัญจนา กล่าวว่า เรื่องของคนอื่นไม่ขอพูด แต่สำหรับตนจะไม่มีตำแหน่งใด ๆ ทั้งสิ้นในรัฐบาลชุดนี้ และรับรองว่าจะไม่มีชื่อ “กัญจนา” เป็นรัฐมนตรีอย่างแน่นอน และว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับที่พรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่โดยวิสัยส่วนตัวไม่ชอบมีตำแหน่ง ครั้งที่แล้วรับตำแหน่งด้วยเหตุบางประการ

“ขอยืนยันว่าไม่ใช่กลัวโดนวิพากษ์วิจารณ์ หากมั่นใจก็จะไม่กลัว แต่เมื่อเลือกที่จะไม่เป็นได้ ก็ขอไม่เป็นดีกว่า และได้แจ้งให้คุณพ่อได้ทราบแล้ว ท่านก็เคารพความเห็น ยอมรับว่าการที่ปฏิเสธตำแหน่งครั้งนี้ เป็นการเปิดทางให้ผู้ใหญ่คนอื่นของพรรคไปโดยอัตโนมัติ สำหรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคที่แต่งตั้งเข้าไป เราก็ต้องมั่นใจ แต่จะคอยติดตามและตรวจสอบการทำงาน รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะในส่วนที่ยังมีช่องว่างอยู่” น.ส.กัญจนา กล่าว.- สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-18 15:56:28