WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 18, 2008

พปช.ได้หายใจทั่วท้อง ศาลยกคำร้องทุกประเด็น [18 ม.ค. 51 - 18:30]

วันนี้ (18 ม.ค.) ศาลฎีกาได้อ่านคำตัดสิน กรณีที่ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้อง กกต. ทั้งคณะ พรรคพลังประชาชน นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน และผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 3 พรรคพลังประชาชน เพื่อขอให้ศาลวินิจฉัย 4 ข้อ

1. พรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีของพรรคไทยรักไทย ไม่มีสิทธิ์ส่งผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชาชนทั้งระบบสัดส่วนและระบบเขต โดยให้ศาลมีคำสั่งว่าการส่งผู้สมัครในนามพรรคพลังประชาชนดังกล่าว เป็นโมฆะหรือไม่เป็นผลทางกฎหมาย และ 2. นายสมัครที่เป็นตัวแทนของอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ไม่มีสิทธิ์ลงนามส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง และการลงนามส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ นั้น ศาลเห็นว่า กรณีดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจการวินิจฉัยของศาล จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง


ส่วน ข้อ 3. ผู้ร้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 15-16 ธ.ค.ที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้เพิกถอนการเลือกตั้งล่วงหน้า ตลอดจนการเอาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปรวมนับคะแนนเสียงโดยให้เพิกถอนการนับคะแนนเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมาทั้งหมด แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ นั้น ศาลระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจร้องขอให้ศาลเพิกถอนการเลือกตั้ง รวมถึงขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ นายไชวัฒน์ ไม่มีอำนาจยื่นคำร้องในส่วนนี้ ศาลจึงให้ยกคำร้อง และศาลระบุว่า กกต.มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญฯ เนื่องจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2550 ที่ผ่านมา จึงมีผลบังคับใช้


เช่นเดียวกับ ข้อ 4.ที่ผู้ร้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาว่าการแจกซีดีให้กับประชาชนเป็นการผิดกฎหมาย ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม และห้ามไม่ให้ กกต.ประกาศรับรองผลทั่วประเทศ หรือเพิกถอนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของผู้สมัครพรรคพลังประชาชน นั้น ศาลได้ให้ยกคำร้อง เนื่องจากไม่อยู่ในขอบเขตการพิจารณาของศาล