WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 18, 2008

ทักษิณ กับ เทพชัย หย่อง กรณีขายหุ้น และ ผลประโยชน์ทับซ้อน

โดย เมื่อ วัน พุธ ที่ 16 มกราคม 2551, 22: 02 น.


ไม่น่าเชื่อว่า การได้มาซึ่งทีวีสาธารณะแห่งแรกของไทย จะเต็มไปด้วยเสี่ยงกรนด่า เสียดสีขนาดนี้ แทนที่จะได้รับดอกไม้ และ เสียงปรบมือ เรื่องนี้ผู้เกี่ยวข้องพึงพิจารณาและมองอย่างมีนัยะสำคัญ

ทันทีที่ อดีตผู้บริหารเครือ The Nation และ นายกสมาคมผุ้สื่อข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เทพชัย หย่อง ปรากฎตัวเป็น 1 ใน 5 กรรมการบริหาร(ชั่วคราว) ของสถานีแห่งใหม่นี้ ซึ่งได้มาจากการปิด ITV หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ปล้นเขามา"

จินตนาการของผู้คน และเสียงด่าทอ ก็ดังกระหึ่ม ใครเป็นแฟนห้องราชดำเนินในเวบไซด์ดัง Pantip.com คงจะได้เห็นปรากฎการณ์ที่กระทู้ขึ้นอย่างรวดเร็ว และแทบจะเป็นเกือบทั้งหมดที่เกี่ยวกับ ITV แล้วคำถามที่เป็นเหล็กแหลมทิ่มแทงให้กับ ผอ ทีวีสาธารณะ คนใหม่ คือ ผลประโยชน์ทับซ้อน

เป็นที่เห็น ๆ กันอยู่ว่าเทพชัย หย่อง มีความผูกพันกับ ITV มาครั้งตั้งแต่เริ่ม ITV ใหม่ ๆ เป็นคนที่บุกเบิกและวางรากฐานของสถานีข่าวแห่งนี้ จนเป็นที่ยอมรับ ก่อนถูกเขี่ยออกจาก ITV ทั้งยวงในเครือของ The Nation หลังเปลี่ยนผู้ถือหุ้นเป็น ชินคอร์ป

Nation เป็นสำนักข่าวที่เคยได้ชื่อว่ามีคุณภาพ และ รักษาความเป็นอิสระได้ดีที่สุดแห่งหนึ่ง แต่เมื่อตนเองถูกการเมืองเล่นงาน Nation ก็สวมวิญญาณนักมวยฟัดกับฝ่ายการเมืองอย่างเอาเป็นเอาตาย ใช้เครือข่ายและสถานะภาพของตนเองในฐานะสื่อ ทิ่มแทง ทรท อย่างเปิดเผย ประกาศศึกกันผ่านหน้าจออย่างชัดแจ้ง ไม่ว่ารัฐบาล ทรท จะทำอะไร บรรดาผู้ประกาศข่าวก็เลยอัด เสียดสี ดีสเครดิตตลอด ช่างไม่ต่างอะไรกับนักการเมืองฝ่ายค้าน ที่ค้านมันซะทุกเรื่องที่รัฐบาลทำ

หลังรัฐประหาร 19 กย บริษัทสื่อที่ได้รับประโยชน์สูงสุดคือ The Nation เพราะนอกจากจะมีเพื่อนที่ของตนเองในทีวีเกือบทุกช่อง เล่นบทอัดอำนาจเก่า เชียร์อำนาจใหม่ อย่างไร้ซึ่งจรรยาบรรณของสื่อมวลชน แทบจะไม่เหลือคราบความเป็นคนข่าวมืออาชีพอย่างในอดีต และ ที่ประกาศปาว ๆอยู่ทุกวันนี้ แถมยังได้ส่งเทพชัย หย่อง เข้าไปนั่งเป็น ผอ ทีวีสาธารณะ

ทันที่ที่ ครม มีมติออกมา เทพชัย หย่องก็ประกาศขายหุ้นที่มีอยู่ 1 แสนหุ้นของ the nation เพื่อมิให้เกิดข้อหาผลประโยชน์ทับซ้อน แต่ใครจะเชื่อเล่าว่า การเข้ามาของเทพชัย จะเป็นกลางและมีความอิสระ มันต่างอะไรกับกรณี ทักษิณ โอนหุ้นให้ลูกชาย แล้วบอกว่า ตัวเองไม่ได้ถือหุ้นชินคอร์ป ซึ่งเรื่องนี้ คนของ Nation และ เทพชัย พูดไม่รู้กี่ครั้งว่า "ผลประโยชน์ทับซ้อน"

ดังกรณีที่เทพชัย ถามนายสมัคร สุนทรเวช ว่า การที่คุณหญิงอ้อ ซึ่งเป็นเมียนายกฯ ไปประมูลแย่งซื้อที่ดินรัชดาแข่งกับชาวบ้านมันเหมาะสมหรือไม่ ทำนองว่านี่เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

ผมต้องขอถามคุณเทพชัย หย่อง ว่า การที่คุณไปทำงานที่ ทีวีสาธารณะ มันเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ การอ้างว่าไม่ได้ถือหุ้นใน The Nation มันเพียงพอแล้วหรือ ?

แล้วเมื่อกระแส แบ่งเค๊ก ดังกระหึ่ม The Nation ก็ประกาศ ไม่เสนอรายการในช่องทีวีแห่งใหม่นี้ เพื่อมิให้เกิดข้อครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

ซึ่งผมจะคอยดูว่า The Nation จะยืนยันเรื่องนี้ได้นานเพียงใด และ จะมีคนของ Nation ลาออกไปทำงานในสถานีนี้อีกกี่คน โดยเฉพาะพวกหน้าคุ้น ๆ ที่ไปจองพื้นที่หน้าจออยู่ในทีวีช่องต่าง ๆ ในขณะนี้

นอกจากนั้น ยังมีประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่อยากฟังความอธิบายเรื่องการเสียภาษีหุ้นของคุณเทพชัย หย่อง ว่า จะมีการเสียภาษี หลังจากได้กำไรจากการขายหุ้นครั้งนี้หรือไม่อย่างไร และ จะอธิบายเรื่องนี้ เปรียบเทียบกับกรณีขายหุ้นชินคอร์ปของตระกุลชินวัตร อย่างไร

ประเด็นสุดท้าย เรื่องความเป็นกลางทางการเมือง
จะเอากันยังไง หาก เทพชัย ไม่คงไว้ซึ่งความเป็นกลาง เหมือนอย่างที่ The Nation โครตจะไม่เป็นกลาง หลังเหตุการณ์รัฐประหาร เอียงกันจนชาวบ้านชาวเมืองด่ากันทั่วบ้านทั่วเมือง เหมือนว่าคนดูทีวีปัญญาอ่อน ตัวสำนักข่าว จะเหมือนช่อง 11/2 หรือ Nation/2

คือถ้าทำได้เท่านี้ ก็รีบทบทวนตนเอง และ ออกไปให้พ้นจากพื้นที่สื่อสาธารณะ กลับไปนอนกอด The Nation ของคุณให้เป็นที่ยอมรับอีกครั้งดีกว่า

โครตเซ็ง

จาก กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์