WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 17, 2008

‘เลี๊ยบ’แย้มได้นายกฯสิ้นเดือนนี้

‘หมอเลี๊ยบ’เผยสิ้นเดือน ม.ค.นี้รู้แน่ใครเป็นนายกฯคนใหม่ ส่วนรมว.มหาดไทย-กลาโหมต้องเป็นคนมีความรู้เรื่องความมั่นคงมานั่ง เพื่อแก้ปัญหาไฟใต้ที่ยังลุกโชนอยู่

วันนี้(17 ม.ค.) นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน เปิดเผยความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า หลังจากที่พรรคชาติไทย และพรรคเพื่อแผ่นดิน ประกาศร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ คืนนี้ (17 ม.ค.) พรรคพลังประชาชน ในฐานะแกนนำ จะเชิญหัวหน้าพรรคหรือผู้แทนมาแถลงร่วมกันอีกครั้ง ในบ่ายวันเสาร์ที่ 19 มกราคม แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาและสถานที่ที่ชัดเจนได้ ต้องรอการประสานงานอีกครั้ง

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ ก็จะรอให้เปิดสมัยประชุมรัฐสภา และเรียกประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้วจึงเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการต่าง ๆ จึงจะมีการวางแนวทางการทำงานร่วมกัน และคัดสรรบุคคลมาร่วมงาน ดังนั้น จึงขอปฏิเสธข่าวการแบ่งเก้าอี้ จัดสรรโควตาให้พรรคร่วมรัฐบาลตามที่เป็นข่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสข่าว ส.ส.อีสาน พรรคพลังประชาชน รวมกลุ่มขอตำแหน่ง นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ได้สอบถามประธานกรรมการประสานงานภาคอีสานแล้ว ยืนยันไม่มีใครมีความคิดแบบนี้

“ผมสังเกตว่า มีความพยายามปล่อยข่าวมากมาย และทุกครั้งที่จะมีการตั้งรัฐมนตรี และว่าการคัดสรรบุคคลมาดำรงตำแหน่ง จะเปิดโอกาสให้สมาชิก ส.ส.และแกนนำ เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสม ก่อนกลั่นกรองร่วมกัน เพราะผู้ที่เข้ามาทำงานจะต้องแก้ไขปัญหาที่มีมากมายในขณะนี้ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ใช่เรื่องระดับชาติ แต่เป็นระดับโลกแล้ว”นพ.สุรพงษ์ กล่าว

นพ.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ก่อนการเลือกตั้งมีชื่อนายทนง พิทยะ ตนยอมรับว่า เคยมีการพูดถึง แต่ไม่ได้มีรายชื่อเดียว และยังหาข้อสรุปไม่ได้ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย คุณสมบัติสำคัญคือ จะต้องมีความรู้ความสามารถด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องเป็นคนที่ทหารยอมรับ

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะได้ตัวนายกรัฐมนตรีภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ส่วนคณะรัฐมนตรีทั้งคณะคงจะทราบได้ช่วงกลาง-ปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยขอยืนยันว่าไม่มีการต่อรองเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีจากผู้มีอำนาจในปัจจุบัน

และที่ผ่านมา ชื่นชมที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พูดชัดเจนว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ประกาศให้ทหารกลับกรม กอง ให้การเมืองแก้ปัญหากันเอง และเมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว คงได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบกแน่นอน

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เหมาะที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี นั้น ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และขอขอบคุณอีกหลายคนที่ออกมาสนับสนุนนายสมัคร ขอยืนยันว่า พรรคพลังประชาชนยังยึดหลักการเดิม คือ เสนอชื่อหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวยอมรับว่ามีกระแสข่าวจะไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีในหลายกระทรวง แต่คงจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร มีหลายรายชื่อที่พิจารณาอยู่ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ส่วนที่ศาลฎีกาจะพิจารณาคดีเลือกตั้งหลายคดีวันพรุ่งนี้ จะมีผลต่อการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ เชื่อว่าข้อมูลที่พรรคพลังประชาชนชี้แจงไปจะได้รับความเป็นธรรม และไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ มั่นใจว่าสิ่งที่ปฏิบัติไปได้ทำตามระเบียบและกฎหมาย


พีทีวี นิวส์
17 มกราคม 2551 เวลา 16:59 น.