WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 31, 2008

ชี้'สถานภาพประชัย' ปมปัญหาตั้งรบ.ล่าช้า ยังเถียงเสนอชื่อรมต. กกต.รีบเร่งหาข้อยุติ

'ประพันธ์' ยอมรับ 'สถานภาพประชัย' ยังเป็นปมปัญหา ทำให้กระทบกับการตั้งรัฐบาล ที่กก.บห.พรรคต้องเสนอชื่อรมต. แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเป็น 'หัวหน้าพรรค' หรือไม่

วันที่ 31 ม.ค. 2551 นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวก่อนเข้าประชุมกกต. ถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณียุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคชาติไทยว่า มีการตั้งนายบุญทัน ดอกไทสง เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน ขึ้นมาพิจารณาตามกฎหมาย โดยเชื่อว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าว จะพิจารณาโดยเร็ว เนื่องจากสำนวนหลักฐานของเมื่อตอนที่กกต.ให้ใบแดงแก่กรรมการบริหารพรรค ก็มีมากพอสมควร แล้ว ทั้งนี้คณะกรรมการนี้มีอำนาจหน้าที่เหมือนคณะกรรมการสอบสวนสำนวนนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสอบสวนว่า พรรคการเมืองดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย เลือกตั้งหรือไม่

ส่วนความคืบหน้าเรื่องสถานภาพของนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตยนั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า มีปัญหาอยู่ 2 เรื่อง คือ 1.นายประชัยได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตยแล้วหรือไม่ และ 2.นายประชัยได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคมัชฌิมาธิปไตยแล้วหรือไม่ ซึ่งกรณีการลาออกจากการเป็นสมาชิกนั้น ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ได้ระบุว่าจะสมบูรณ์เมื่อผู้ประสงค์ลาออกได้ยื่นใบลาออก กับนายทะเบียนพรรคนั้นๆ แล้ว ดังนั้นต้องตรวจสอบว่าหนังสือลาออกของนายประชัยไปอยู่ที่ไหนแล้ว เพราะนายประชัยอ้างว่าได้ถอนใบลาออกไปแล้ว ทั้งนี้ทราบว่าการสอบสวนเรื่องนี้เสร็จสิ้นแล้ว แต่สิ่งที่เป็นประเด็น สำคัญที่ต้องพิจารณาสำหรับเรื่องดังกล่าวนี้ ก็เพราะขณะนี้มีการประชุมพรรคเพื่อเสนอชื่อบุคคล ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งการเสนอชื่อบุคคลเป็นรัฐมนตรีถือว่าเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้หากมีปัญหาขึ้นมาว่าใครเป็นหัวหน้าพรรคกันแน่ เพราะหากเกิดกลายเป็นว่าบุคคลที่ไม่ใช่หัวหน้า พรรคไปเรียกประชุม ก็จะเกิดปัญหาว่าการเสนอชื่อบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นกกต.จึงต้องพิจารณาหารือเรื่องนี้ให้ยุติ

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอาจเป็นโมฆะได้ หากมีปัญหาดังกล่าวใช่หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวก็จะมีเรื่องโต้เถียงกันตามมาว่าการเรียกประชุมเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ ส่วนที่ประชุมกกต.จะหารือเรื่องนี้ให้ยุติภายในเช้าวันนี้หรือไม่ เพราะจะมีการเสนอชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงบ่ายวันที่ 31 ม.ค.นั้น คิดว่าคงจะพิจารณาโดยเร็ว

ส่วนสถานภาพของนายสมัคร สุนทรเวช ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่อาจขัดกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากนายสมัครเคยดำรงตำแหน่งส.ว.เมื่อปี 2549 นั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นกกต.ได้ตรวจสอบ คุณสมบัตินายสมัครแล้ว เมื่อตอนสมัครลงเลือกตั้งส.ส. และนายสมัครผ่านคุณสมบัติและสามารถลงเลือกตั้งส.ส.ได้ โดยไม่มีบุคคลใดทักท้วงแต่อย่างใด ดังนั้นตอนนี้จึงถือได้ว่านายสมัครไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม หากมีข้อโต้แย้งเพิ่มเติมเข้ามายังกกต. ก็อาจมีการพิจารณาก็ได้ ส่วนเรื่องที่ยังสับสนอยู่ส.ว.ปี 2549 สามารถลงสมัครเลือกตั้งส.ส.ได้หรือไม่นั้น กกต.ได้มีมติว่าส.ว.ปี 2549 มีบทเฉพาะกาลยกเว้นไว้ให้

นายประพันธ์ กล่าวว่า หากมีปัญหาเรื่องความเป็นรัฐมนตรีจะสิ้นสุดลงหรือไม่ ซึ่งรวมถึงความเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 ระบุให้กกต.มีอำนาจพิจารณาว่า เป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดหรือไม่ จากนั้นจึงเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป

ขอขอบคุณ www.thaiinseder.info

จาก Hi-Thaksin