WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 31, 2008

โผครม.'สมัคร1'ปูนบำเหน็จ-เก้าอี้ต่างตอบแทนพรรคร่วม

จัดโผครม.'สมัคร1'ปูนบำเหน็จคนถวายหัว ต่างตอบแทนพรรคร่วม 'สมัคร'นายกฯ ควบกลาโหม 'เฉลิม'มท.1 'หมอเลี๊ยบ'นั่งคลัง 'จักรภพ'สำนักนายกฯ 'ทนายชิน'คุมบัวแก้ว 'เมียสุวัจน์'นั่งสาธารณสุข

มีรายงานข่าวจากแกนนำพรรคพลังประชาชนแจ้งว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ ได้กล่าวกับคณะกรรมการบริหารพรรคฯ เรื่องจัดรายชื่อครม."สมัคร1" ว่า เพื่อให้เกิดความสามัคคีในการทำงานของรัฐบาลผสม ใครที่มีปัญหากันในอดีต จากนี้ไปก็จะคุยกันด้วยดี โดยเฉพาะคนในพรรคที่แต่ก่อนไม่ได้พูดคุยกันมานาน แต่ช่วงที่ผ่านมาก็ได้มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว วันนี้ขอให้ความมั่นใจจะปรับปรุงเพื่อการให้บริหารเดินหน้าไปได้

สำหรับการจัดโผครม.นั้น นายสมัคร สุนทรเวช ไม่ได้พูดอะไร โดยบอกกับคณะกรรมการบริหารพรรคว่า 'โผนี้มีปัญหาเล็กน้อยแต่เป็นของพรรคอื่น จึงขอดูก่อน'

ส่วนความคืบหน้าในการจัดโผ ครม.สมัคร 1 ซึ่ง นายสมัคร สุนทรเวช เตรียมนำทูลเกล้าฯอย่างช้าวันที่ 31 ม.ค. มีดังนี้ รองนายกรัฐมนตรีคาดว่าจะเป็น 1.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นรองนายกฯ 2.นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เป็นรองนายกฯ ควบรมว.พาณิชย์ 3.พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นรองนายกฯ (โควตาพรรคชาติไทย) 4.นายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นรองนายกฯ ควบ รมว.อุตสาหกรรม(โควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน)

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ได้แก่ 5.นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตแกนนำนปก.และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ โดยจะมาดูแลสื่อของรัฐและตอบโต้ประเด็นทางการเมืองโดยเฉพาะ และทราบว่านายชัย ชิดชอบ บิดาของนายเนวิน ชิดชอบ หลุดโผการเป็นรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่โควตานี้เป็นของนายเนวิน โดยนายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ จะได้รับแทนในตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ 6.นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา น้องชายนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นรมว.วิทยาศาสตร์ เพื่อตอบแทนนายจาตุรนต์ ที่ดูแลพรรคในช่วง คมช.ยึดอำนาจ

กระทรวงมหาดไทย 7.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 6 พรรคพลังประชาชน จะเป็นรมว.มหาดไทย ตามคำสัญญาที่ประกาศไว้กับสังคมและเป็นสัญญาใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ไว้กับ ร.ต.อ.เฉลิม ที่มาช่วยงานพรรคพลังประชาชน 8.นายสุพล ฟองงาม ส.ส.อุบลฯ เป็นรมช.มหาดไทย เพราะนายสุพล มีสัญญากับพรรคว่า จะให้เป็นรัฐมนตรีแน่นอน และบทบาทที่ผ่านมานายสุพล ก็เป็นฝ่ายสนับสนุน นปก.และกลุ่มคนรักทักษิณไม่เอาเผด็จการ 9.นายสิทธิชัย โค้วสุรัตน์ โควตาพรรคเพื่อแผ่นดินจะเป็น รมช.มหาดไทย

กระทรวงการคลัง 10.นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค จะเป็นรมว.คลัง 11.นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เป็นรมช.คลัง 12.นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ เป็นรมช.คลัง 13.นายวีรชัย วีระเมธีกุล จะเป็นรมช.คลัง โควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน

กระทรวงยุติธรรม 14.นายไชยา สะสมทรัพย์ จะเป็นรมว.ยุติธรรม แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หรือนายมานิตย์ จิตจันทร์กลับ จะได้รับตำแหน่ง แต่นายไชยยศ สะสมทรัพย์ อดีตรมช.คลัง ได้ผลักดันน้องชาย คือนายไชยา ให้รับตำแหน่งตามคำสัญญาที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้ไว้กับนายไชยยศ

กระทรวงกลาโหม 15.นายสมัคร สุนทรเวช จะเป็นนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม ซึ่งแกนนำพรรคมองว่า นายสมัครควรรับตำแหน่งนี้ เพื่อวัดกระแสว่ากองทัพจะรับการทำงานของนายสมัคร และรัฐบาลชุดนี้ได้หรือไม่ แม้บางฝ่ายในพรรคจะค้านว่านายสมัครไม่ควรรับตำแหน่งดังกล่าวก็ตาม เพราะเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก แต่สุดท้ายก็ค้านไม่สำเร็จ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ สนับสนุน

กระทรวงคมนาคม 16.นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชนและคนใกล้ชิดนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล จะเป็นรมว.คมนาคม 17.นายสหัส บัณฑิตกุล อดีตรองผู้ว่าฯกทม.และคนใกล้ชิดนายสมัคร จะเป็นรมช.คมนาคม 18.นายอนุรักษ์ จุรีมาศ คนสนิทนายบรรหาร จะเป็นรมช.คมนาคม โควตาพรรคชาติไทย

กระทรวงเกษตรฯ เป็นโควตาของพรรคชาติไทย 19.นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล จะเป็นรมว.เกษตรฯ 20.นายกมล จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี จะเป็นรมช.ไปสักระยะ เพื่อรอเวลาให้นายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย สลับมาเป็นรมช.แทนนายกมล และ 21.นายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคพลังประชาชน จะเป็นรมช.เกษตรฯ

กระทรวงท่องเที่ยวฯ เป็นโควตาของพรรคชาติไทย เช่นกัน โดย 22.นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคชาติไทยและคนใกล้ชิดนายบรรหาร จะเป็นรมว.ท่องเที่ยวฯ

ส่วนการเปลี่ยนโผนั้น ทราบว่าพรรคพลังประชาชน ขอ รมว.พลังงานคืนมาจากพรรครวมใจไทยฯ โดยมอบให้ 23.นายศรีเมือง เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน และอดีตส.ว.มหาสารคาม รวมทั้งยังเคยเป็นหัวหน้ากลุ่มส.ว.สายสนับสนุนพรรคไทยรักไทยในอดีต เป็นรมว.พลังงานโดยการสนับสนุนของพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะทีมเศรษฐกิจของพรรคเสนอว่าต้องเอากระทรวงนี้คืนเพื่อสร้างผลงานในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันและก๊าซขึ้นสูงมาก

ดังนั้น ทีมเศรษฐกิจของพรรคจะใช้กระทรวงพลังงานเป็นหนึ่งในกระทรวงหลักที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ด้วยการประกาศลดราคาน้ำมันและภาษี และจากการหารือกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายสุวัจน์ก็เห็นด้วยกับการแลกกระทรวง โดยจะให้ 24.พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ ย้ายไปเป็นรมว.สาธารณสุข เพราะนายสุวัจน์มองว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานมีปัญหามาก โดยเฉพาะราคาน้ำมันและก๊าซที่พุ่งขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้หากนายสุวัจน์ไม่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีก็จะรับตำแหน่งนี้

นอกจากนี้ นายสุวัจน์ก็กังวลว่า พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ยังอ่อนพรรษาทางการเมือง หากนายสุวัจน์ยังดื้อดึงที่จะเอากระทรวงพลังงานไว้ อาจถูกฝ่ายค้านใช้เป็นจุดอ่อนโจมตีพรรคได้ แต่มีเงื่อนไขว่าขอให้โยกย้าย 25.นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล บิดาของนายอนุทิน ชาญวีรกุล อดีตรมช.สาธารณสุขและคนใกล้ชิดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ซึ่งพยายามผลักดันให้เป็นรมช.สาธารณสุขออกไปเป็นรมช.พาณิชย์ เพราะนายสุวัจน์ กับนายอนุทิน ไม่กินเส้นทางการเมืองกัน ส่วนนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรคนั้น จะเป็นรมช.คลัง ตามคำขอเช่นเดิม

ส่วนกระทรวงที่มีการแลกเปลี่ยนอีกคือ กระทรวงแรงงาน โดยพรรคพลังประชาชนขอแลกโควตานี้จากพรรคประชาราช คือ 26.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะกลับไปเป็นรมว.แรงงาน อีกครั้ง ซึ่งคนใกล้ชิดนายสมพงษ์ ระบุว่ากรณีที่มีข่าวว่า นายสมพงษ์ จะเป็นรองนายกฯ รมว.ยุติธรรม หรือ รมว.ศึกษาธิการ นั้น คงไม่ใช่ และทราบว่านายสมพงษ์ อยากเป็นรมว.เกษตรฯ แต่โควตาดังกล่าวเป็นของพรรคชาติไทย ทำให้แกนนำพรรคแก้โผ โดยให้รมว.แรงงานกับนายสมพงษ์ ทำให้นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ไม่พอใจที่ถูกแก้โผในช่วงท้าย เพราะได้กระทรวงวัฒนธรรมมาดูแล ซึ่งคนใกล้ชิดนายเสนาะบอกว่านายเสนาะ ได้ประชดว่าได้กระทรวงวัฒนธรรมดูแลก็ดีแล้ว เพราะคุ้นเคยดี และคาดว่า 27.นางอุไรวรรณ เทียนทอง จะเป็นรมว.วัฒนธรรมอีกครั้ง

กระทรวงศึกษาธิการ 28.นายอนุสรณ์ วงษ์วรรณ เป็นรมว.ศึกษาธิการ 29.นายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี เป็น รมช.ศึกษาธิการ โควตานายสรอรรถ กลิ่นประทุม แม้ก่อนหน้านี้นายบุญลือ ได้ต่อรองขอเป็น รมช.มหาดไทย แต่แกนนำพรรคมองว่าอาวุโสการเมืองยังน้อย จึงขอให้ขึ้นจากตำแหน่งนี้ไปก่อน

30.นายนิสิต สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน เป็นรมช.ศึกษาธิการ ซึ่งนายนิสิตเคยกล่าวกับสื่อมวลชนว่า อยากเป็นรมช.ศึกษาธิการ อีกทั้งนายนิสิตยังเป็นแกนนำจัดตั้งชมรมคนรักทักษิณฯ และพื้นที่ของนายนิสิต คือ"อาจสามารถโมเดล" อีกด้วย

กระทรวงทรัพยากรฯ 31.นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เลขาธิการพรรคมัชฌิมาธิปไตย เป็นรมว.ทรัพยากรฯ แลกกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานภาคกทม.ขอแลกกระทรวงนี้เพื่อสร้างฐานเสียงในกทม.ใหม่ โดยให้ 32.นายสุธา ชันแสง ส.ส.กทม.พรรคพลังประชาชน เป็นรมว.พัฒนาสังคมฯ

กระทรวงอุตสาหกรรม 33.นายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นรองนายกฯ ควบรมว.อุตสาหกรรม ในโควตาของพรรคเพื่อแผ่นดิน

กระทรวงพาณิชย์ 34.นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกฯ ควบรมว.พาณิชย์ และยังมี นายชวรัตน์ ชาญนุกูล(ลำดับที่24) จะเป็นรมช.พาณิชย์ โควตาของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่ย้ายมาจากกระทรวงสาธารณสุข 35.พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ คนสนิทของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะเป็น รมช.พาณิชย์ โควตาพรรคมัชฌิมาธิปไตย

กระทรวงการต่างประเทศ 36.นายนพดล ปัทมะ ทนายความตระกูลชินวัตร จะเป็นรมว.ต่างประเทศ และกระทรวงไอซีที 37.นายมั่น พันธโนทัย จะเป็นรมว.ไอซีที โควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน