WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 31, 2008

มีชัย ยินดี สมัคร ร่วมรุ่นนิติศาสตร์ นั่งนายกรัฐมนตรี

รัฐสภา 31 ม.ค. - “มีชัย ฤชุพันธุ์” ขอเวลาให้รัฐบาลใหม่พิสูจน์การทำงาน ยินดี “สมัคร สุนทรเวช” เพื่อนร่วมรุ่นนิติศาสตร์ 01 นั่งนายกฯ ปัดให้ความเห็นขาดคุณสมบัติ โยน ส.ส.ยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญตีความ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี คนใหม่ รัฐบาลใหม่ และทิศทางการเมืองไทย ว่า ชีวิตคนเราต้องอยู่ด้วยความหวัง และต้องหวังในทางที่ดี ไม่ใช่ทางร้าย ถ้าคิดดี พลังดีก็จะออก ถ้าคิดไม่ดีพลังไม่ดีก็จะออก อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูการทำงานก่อน

“ผมไม่อยากคาดการณ์ทางร้าย เพราะไม่เป็นผลดีกับคนที่คาดการณ์ และคนถูกคาดการณ์จะหมดกำลังใจ ผมไม่อยากแนะนำรัฐบาลใหม่ เพราะผมวนเวียนอยู่ในทางการเมืองมานาน จึงรู้ว่าไม่ควรแนะนำใคร” นายมีชัย กล่าว

ส่วนโอกาสที่รัฐบาลใหม่จะถูกแทรกแซงทางการเมือง นายมีชัย กล่าวว่า ต้องรอดู และการที่มีคนมองเช่นนี้ เป็นการบอกรัฐบาลในตัวว่า ต้องระมัดระวัง และควรให้โอกาส

สำหรับกรณีที่นายสมัครอาจขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็น ส.ว. มาก่อน นายมีชัย กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นปัญหาที่เชื่อว่า ในที่สุดจะมีการวินิจฉัย เพราะมีกลไกอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่ผู้มีอำนาจจะพิจารณา และเป็นประเด็นทางการเมืองที่ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว

ต่อข้อถามว่า เรื่องคุณสมบัติของนายสมัครและเรื่องคดี จะทำให้ประเทศหยุดชะงักหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไร ตราบใดที่ยังมีแต่ความสงสัย และ สนช.ไม่น่าจะเคลื่อนไหวยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตีความคุณสมบัติของนายสมัคร เพราะเป็นเรื่องของ ส.ส.ที่จะไปดำเนินการ ไม่เกี่ยวกับ สนช.

ส่วนที่มีแนวโน้มว่า รัฐบาลใหม่อาจเสนอให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาแก้รัฐธรรมนูญบางประเด็นที่มีปัญหา นายมีชัย กล่าวว่า สามารถทำได้ แต่การทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ ต้องศึกษาอย่างรอบคอบทุกเรื่อง และต้องใช้เวลาเป็นปี ดูปัญหาและอุปสรรค และควรมีคณะบุคคลไปศึกษารอบด้านทุกแง่มุม เพราะหากหยิบเรื่องหนึ่งมาแก้ อาจกระทบกับเรื่องอื่นได้

นายมีชัย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลใหม่อาจออกกฎหมายนิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ว่า เป็นเรื่องทางการเมือง แต่จะเหมาะสมหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้
นอกจากนี้ นายมีชัย ยังฝากถึงนายสมัคร ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น นิติศาสตร์ 01 ว่า ดีใจที่นิติศาสตร์ 01 เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 2 แล้ว เมื่อถามว่า จะฝากอะไรเพิ่มเติม โดยเฉพาะท่าทีการพูดจาของนายสมัคร นายมีชัย หัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า “นายสมัครเป็นเช่นนี้มานานแล้ว”

เมื่อถามว่า คิดว่านายสมัครจะไม่เปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายมีชัย กล่าวเพียงว่า มาจนถึงขั้นนี้แล้ว และเป็นรูปแบบหนึ่งที่สร้างขึ้นจนคนชอบ และเลือกนายสมัครด้วยคะแนนท่วมท้น อย่างไรก็ตาม เป็นห่วงสื่อมวลชน เวลาตั้งคำถาม ควรตั้งให้ดี คิดให้รอบคอบ ส่วนจะมีผลกระทบต่อประเทศหรือไม่ เป็นเรื่องที่เจ้าตัวจะไปคิดเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมัคร จะสามารถถูกครอบงำได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า อย่าคิดในแง่ร้าย และอย่าคิดล่วงหน้า.-สำนักข่าวไทย



อัพเดตเมื่อ 2008-01-31 15:13:20