WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 30, 2008

แบบสมัคร [30 ม.ค. 51 - 18:37]

การโหวตเลือก นายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทยที่ผ่านมา จะมีอะไรขลุกขลัก จะมีรายการโชว์ออฟอยู่บ้าง โดยเฉพาะความไม่เป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็ใช่ว่าสาเหตุจะเกิดจากตัว คุณสมัคร สุนทรเวช แต่เป็นเพราะพรรคร่วมรัฐบาลที่ส่วนใหญ่ตั้งขึ้นมาใหม่ เป็นพรรครวมการเฉพาะกิจ

ความเป็นเอกภาพจึงยังไม่มี

จะต่อรองผลประโยชน์ ต่อรองตำแหน่ง รมต. อะไรก็ว่ากันไปอีกเรื่อง ธรรมชาติของการเมือง ไม่ว่าจะน้ำดีน้ำเน่าไม่ค่อยจะมีอะไรแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยด่าทักษิณ คนที่ไม่ชอบทักษิณ คนที่เคยวิจารณ์ทักษิณ คนที่อยู่คนละขั้วกับทักษิณ

บินไปทัศนศึกษากันที่ฮ่องกงกันหมด

ในภาคของหมอดู คุณลักษณ์ เรขานิเทศ หรือหมอลักษณ์ ฟันธงก็น่าจะฮอตขึ้นมาอีกกระทอก เพราะเป็นหมอดูคนเดียวที่ฟันธงว่าคุณสมัครจะเป็นนายกฯ พอดีผมได้ฟังหมอดูกิตติมศักดิ์อีกท่านหนึ่งเอ่ยชื่อต้องร้องอ๋อ เคยบอกผมเอาไว้ว่า แม้คุณสมัครได้เป็นนายกฯ แต่ดวงก็ก้ำกึ่ง ให้ระวังเรื่องของสุขภาพและคดีความ ส่วนคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ช่วงนี้ไม่มีดวงเลยด้วยซ้ำ

ทีนี้ผมอยากจะชวนคุยเรื่องของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ อันที่จริงผมกับคุณสมัครรู้จักกันมานานเต็มที ในฐานะผู้สื่อข่าวกับนักการเมือง ก็เหมือนลิ้นกับฟัน ดีกันบ้างไม่ดีกันบ้าง เป็นของธรรมดา สมัยที่คุณสมัคร เป็น รมว.คมนาคม ผมก็เป็นผู้สื่อข่าวประจำกระทรวง

บางวันก็ถูกด่าไฟแลบ

แต่บางวันก็ไปนั่งกินขนมจีนน้ำยากันหลังกระทรวง ก็เลยพอรู้จัก นิสัยคุณสมัครอยู่บ้าง อาทิ คุณสมัครจะเข้าข่ายปากร้ายแต่ใจดี ไม่อย่างนั้นคงไม่ขยันเลี้ยงแมว ถ้าจะเอาเรื่องปากคุณสมัครมาเป็นอารมณ์ในการวัดความเป็นผู้นำประเทศ ผมรับประกันได้เลยว่า ผิดหวัง

ก็คุณสมัครก็เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร จะให้มายกเลิกเอาตอนแก่น่าจะเป็นเรื่องยาก เป็นคุณสมัครที่เป็นทั้งนักบ่นนักชิม เป็นคุณสมัครที่ชอบพกแบงก์ย่อย 20 บาท 50 บาทเต็มกระเป๋า

และคุณสมัครก็ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

จะไปคาดหวังว่าจะต้องถอดแบบกันออกมา หรือที่บอกว่าจะเป็น นอมินี เต็มตัว ผมก็ว่าไม่ถึงขนาดนั้น ความสามารถของคุณสมัครก็พอตัว อาทิ โครงการคมนาคม การจราจรต่างๆ ไปนั่งคุยกับคุณสมัครทั้งวันก็ไม่จบ รู้ไปหมดทุกตรอกซอกซอย

ผมจึงพอสรุปความจำกัดความของนายกฯ คนใหม่ได้ว่า ก็เป็นนายกฯ ชาวบ้านๆ นี่แหละ ปากอาจจะจัดจ้านไปหน่อย แต่ความ ตั้งใจในการทำงาน ต้นทุนทางสังคม ความสามารถก็มีพอตัว

ในฐานะประชาชนคนหนึ่งผมก็อยากเห็น ผู้นำพาประเทศไปสู่อนาคตที่สดใส เพียงแต่ว่าอยากจะให้ลดความดื้อลงมาบ้าง เปิดใจกว้างซักนิด ลดปัญหาอย่างที่ทุกคนเป็นห่วง ถ้าคนในประเทศขัดแย้งกับคนต่างประเทศเมื่อไหร่ ท่าจะแย่.

“หมัดเหล็ก”

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก