WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 8, 2009

แถลงการณ์ ‘8888’ : “เราจะไม่ลืม เราจะไม่ยอมแพ้”

ที่มา ประชาไท

เครือข่ายองค์กรร่วมจัดงานครบรอบ 21 ปีของการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ออกแถลงการณ์ในโอกาสครบรอบ 21 ปีของการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า 8 สิงหาคม 1988 กระตุ้นเตือนไปยังรัฐบาลไทย อาเซียน และประชาคมโลกได้จดจำถึงเจตจำนงของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนพม่า และดำเนินการเร่งผลักดันกระบวนการสร้างประชาธิปไตยในพม่าที่วางอยู่บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของประชาชนพม่าอย่างจริงจัง โดยมีรายละเอียดในแถลงการณ์ ดังนี้..

0 0 0
แถลงการณ์ของนักศึกษาและประชาชนไทย
เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปีของการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า 8 สิงหาคม 1988
การลุกขึ้นสู้ของประชาชนทุกครั้งมีความหมาย และไม่เคยพ่ายแพ้
เมื่อ 8 สิงหาคม 1988 นักศึกษา ประชาชนพม่าได้ออกมาแสดงเจตจำนงของตนเอง ท่ามกลางกระแสการถูกกดขี่โดยเผด็จการทหารมานานหลายปี สิ่งที่พวกเขาได้กระทำในครั้งนั้น คือ การประกาศให้รัฐบาลทหารที่ฉ้อฉลได้รับรู้ว่า ประชาชนพม่าต้องการประชาธิปไตย ต้องการการเมืองที่พวกเขามีส่วนร่วม ต้องการประกาศให้โลกได้รับรู้ว่า ประชาชนพม่ามีความปรารถนาที่จะสร้างอนาคตของตนเองโดยเลือกทางเดินประชาธิปไตย
แม้ความตั้งใจจะถูกดับลงในเวลาอันสั้น เนื่องจากเผด็จการทหารพม่า ได้ใช้กำลังทหารและอาวุธเข้าปราบปรามประชาชนอย่างเหี้ยมโหด และกลับเข้ามาครองอำนาจอีกครั้ง แต่ประชาชนก็แสดงเจตจำนงของตนเองอีกครั้ง ในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 1990 ในการเลือกหนทางประชาธิปไตย ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และพวกเขาได้เลือกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) อันเป็นเสมือนสัญลักษณ์ความหวังประชาธิปไตยของประชาชนพม่า ให้มาเป็นรัฐบาลด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น
แต่แล้วความหวังก็ถูกลบเลือนอีกครั้งด้วยน้ำมือของเผด็จการทหาร ที่ปฏิเสธผลการเลือกตั้งครั้งนั้น แต่กระนั้นการต่อสู้ของประชาชนพม่าก็ไม่ได้สูญสลายไปกลับความหวังที่ถูกลบเลือนถึงสองครั้ง แต่กลับถูกส่งต่อไปยังประชาชน และขบวนการประชาสังคมทั่วทุกมุมโลก ที่ช่วยกันป่าวร้องให้ประชาคมโลกได้รับรู้ว่า ประชาชนพม่าต้องการอะไร และรัฐบาลเผด็จการพม่ากระทำการอย่างไรกับประชาชนพม่า
ทุกครั้งเมื่อประชาชนพร้อมที่ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง พวกเขาก็จะกลับมาด้วยพลังใจ และความมุ่งมั่นอย่างเต็มเปี่ยม ดังจะเห็นได้จากการเคลื่อนไหวเรียกร้องความยุติธรรมในสังคมพม่าอีกครั้งของพระสงฆ์และประชาชนเมื่อเดือนกันยายน 2007 แม้จะจบด้วยการถูกปราบปรามจากรัฐบาลทหารพม่าเหมือนเช่นเคย แต่ก็แสดงให้เห็นว่า “พวกเขาไม่เคยยอมแพ้”
จากวันที่ 8 สิงหาคม 1988 ทอดยาวมา 21 ปีจนถึงปัจจุบัน พวกเรายังเชื่อมั่นเสมอว่า ประชาชนพม่าจะไม่ลืมเลือนการต่อสู้ครั้งแล้วครั้งเล่าของพวกเขา จะไม่ลืมเลือนความหวังและกำลังใจของพวกเขา
พวกเราจึงใช้โอกาสเนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี การเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า หรือเหตุการณ์ 8888 แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับประชาชนพม่า และส่งกำลังให้ประชาชนพม่า และประชาชนทั่วโลก ร่วมกันต่อสู้เพื่อให้ประเทศพม่ามุ่งไปสู่ประชาธิปไตยตามเจตจำนงของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าเมื่อ 8 สิงหาคม 1988
เราขอกระตุ้นเตือนไปยังรัฐบาลไทย อาเซียน และประชาคมโลกได้จดจำถึงเจตจำนงของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนพม่า และดำเนินการเร่งผลักดันกระบวนการสร้างประชาธิปไตยในพม่าที่วางอยู่บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของประชาชนพม่าอย่างจริงจัง
เราขอส่งเสียงไปถึงขบวนการประชาชนทั่วโลกที่จะร่วมยืนหยัดต่อสู้ไปพร้อมกับประชาชนพม่า เพื่อมุ่งสู่สังคมที่ดีสำหรับประชาชนทุกคน
เราขอส่งกำลังใจ และความปรารถนาดีต่อประชาชนชาวพม่าที่ร่วมกันต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างไม่ย่อท้อ เราจะยืนหยัดร่วมกันตลอดไป
สำหรับประชาชนจากพม่าทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งในฐานะแรงงานข้ามชาติ ผู้ลี้ภัย นักศึกษาพม่า หรือในชื่อเรียกอื่นๆใดก็ตาม เราพร้อมจะเป็น “เพื่อน” และร่วมก้าวเดินไปสู่หนทางประชาธิปไตยในพม่าพร้อมกัน
8888 เราจะไม่ลืม เราจะไม่ยอมแพ้
ด้วยความสมานฉันท์ของประชาชน
8 สิงหาคม 2552
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า
ศูนย์ข่าวข้ามพรมแดน
และเครือข่ายองค์กรร่วมจัดงานครบรอบ 21 ปี
ของการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า