WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 3, 2009

มาตรฐานต่ำ

ที่มา ไทยรัฐ

การตัดสินใจและวิสัยทัศน์ของผู้นำ วัดได้จากสถานการณ์ที่จำเป็นต้องตัดสินใจระหว่างประชาชนกับผลประโยชน์ ส่วนตัว เพราะฉะนั้นท่าทีของ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อกรณีเก้าอี้ ผบ.ตร.-คดียิงสนธิ วันนี้ก็คงจะเป็นอีกคำตอบหนึ่งสำหรับภาวะของผู้นำ

จดหมายจาก คนไม่มีเส้นลำพูน ระบายมาว่า วันหนึ่งขี่จักรยานยนต์จากที่พักไปซื้อกับข้าวในตลาด ห่างกันไม่ถึง 500 เมตร โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับเพราะไม่สวมหมวกกันน็อก

รู้สึกน้อยใจ

ทำไมบ่อนพนัน โต๊ะพนันบอล เปิดกันอย่างโจ๋งครึ่มไม่ถูกจับ ทั้งเป็นแหล่งมั่วสุม มอมเมาเยาวชน เคยร้องเรียนไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบรายละเอียดทั้งแหล่งที่ตั้งของบ่อน โต๊ะบอล มีที่อยู่อย่างเปิดเผย เรื่องก็เงียบ

โทร.ไปร้องเรียนที่ 1111 สำนักนายกฯ เรื่องก็เงียบ

บ่อนพนัน โต๊ะบอลก็ยังอยู่ดีมีสุข เหมือนเป็นธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่สำหรับกับการที่ไม่สวมหมวกกันน็อก เดือดร้อนใครหรือเปล่า ทำให้สังคมต้องเดือดร้อนหรือไม่

จดหมายจาก กลุ่มเรารักบ้านฉาง ร้องเรียนกรณีที่นายกเทศมนตรีเมืองบ้านฉาง อนุมัติให้มีการก่อสร้างโรงแรมม่านรูด ริมทางเข้าโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา

โรงเรียนหรือสถานศึกษามีความหมายชัดเจน เป็นแหล่งความรู้ ความเจริญของลูกหลานชาวบ้านฉางมาหลายรุ่น หลายปี ถ้านักเรียนอยู่ในสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร

เอาสะดือตรองดูก็รู้

จู่ๆ กระทรวงวัฒนธรรม ออกระเบียบ ห้ามร้านคาราโอ-เกะมีเด็กนั่งดริงก์ ซึ่งอันที่จริงร้านคาราโอเกะในปัจจุบันที่นั่งดริงก์ ก็จะไม่เด็กแล้ว ส่วนใหญ่จะรุ่นดึกดำบรรพ์ทั้งนั้น ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เด็กนั่งดริงก์ แต่อยู่ที่การเข้มงวดกับกฎหมายที่มีอยู่แล้ว เช่น ข้อจำกัดสำหรับเด็กและเยาวชน เรื่องของยา เสพติด เป็นต้น

เรื่องสมควรจะทำไม่ทำ ไปทำเรื่องที่ไม่สมควรกระทำ กรณีการบังคับใช้กฎหมายที่มีมาตรฐานค่อนข้างต่ำ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำและความรู้สึกที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับผู้ที่ถูกบังคับใช้และกลายเป็นช่องทางในการทำมาหากินของเจ้าหน้าที่

คำว่าจะต้องบังคับใช้ให้เกิดความเสมอภาคจึงมีความสำคัญ ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นดาบสองคม แค่คำพูดก็เป็นนายคนแล้ว การที่มีกฎหมายมาบังคับใช้ในการควบคุมพฤติกรรมของคน จึงยิ่งต้องปฏิบัติให้เกิดความเท่าเทียม ไม่เช่นนั้นสังคมก็จะไม่สงบสุข ไม่ต่างจากบ้านป่าเมืองเถื่อน

ดังนั้นคำว่ามาตรฐานต่ำจึงน่าจะหมายถึง มาตรฐานของคนที่บังคับใช้กฎหมายมากกว่า ยิ่งถ้านำกฎหมายไปเป็นกลไกในการชิงอำนาจด้วยแล้ว วันหนึ่งความไม่มีมาตรฐานก็จะย้อนมาทิ่มแทงตัวเอง

แก้ตัวลิ้นพันกันไปหมด