WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 7, 2009

ตำรวจกับเรื่องเก่า

ที่มา ไทยรัฐ

ช่วงเวลาข้าวใหม่ปลามันของคุณทักษิณ ระบบตำรวจที่เป็นโรคเรื้อรังรักษาไม่เคยหาย ผมก็หวังลมๆแล้งๆว่า เมื่อตำรวจเก่าอย่างคุณทักษิณเข้ามา คงจะรักษาหาย

ตอนนั้น คนโตของตำรวจก็เป็นเศรษฐี ตำรวจมีสองเศรษฐีเป็นพี่ใหญ่ อะไรๆที่ขาดอยู่มากมาย ก็น่าจะถูกเติมให้เต็ม ตำรวจลืมตาอ้าปากได้ ชาวบ้านก็คงจะอุ่นใจมากขึ้น

ก็ให้บังเอิญเกิดปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ ตำรวจอีกนั่นแหละ เป็นต้นสาย...บอกว่า ขบวนการโจรก่อการร้ายน่ะไม่มีแล้ว ถ้ามีก็มี แต่โจรกระจอก

กระบวนการพลเรือน ตำรวจ ทหาร (พตท.) ที่จับมือกันค้ำยัน ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้มานาน ก็ให้มีอันเลิกรา ในขณะที่ไฟใต้ก็ถูกโหมประโคมให้รุนแรงขึ้นทุกวัน

ก็น่าจะเป็นความบาดใจจากปัญหาใต้นี่ล่ะครับ ทำให้สองผู้ยิ่งใหญ่...มองหน้ากันไม่ติด ระบบตำรวจที่ถูกหวังว่าจะถูกฟื้นฟูมาเป็นที่พึ่งของประชาชนจริงๆ ก็ดูจะเลิกพูดกันไป

ตำรวจยังอยู่ในวังวนเก่าๆ ก่อนเวลาเลือกตั้งสามเดือนที่ยังไม่มีตำแหน่ง ก็วิ่งเต้นหาตำแหน่งใหม่ ที่ยังอยากอยู่ต่อไป ก็วิ่งรักษาตำแหน่ง ช่วงเวลาสำคัญนี้ จึงไม่มีใครตั้งใจทำงาน

ข้อมูลนี้ ตำรวจอย่ามาหาว่าคนนอกอย่างผมโมเม...ท่านเภา สารสิน สมัยเป็น อ.ตร. เคยพูดให้ฟัง ฟังเหมือนว่าท่านก็ระอาลูกน้องบางส่วนของท่านสมัยนั้นอยู่เหมือนกัน

ส่วนที่ท่านพูดถึงนักการเมืองแสบๆ สมัยนั้น...ก็มี

ในช่วงที่ศูนย์การค้าใหญ่ละแวกนั้นยังไม่ได้สร้าง พ่อค้าก็เหล่ตามาหาที่ดินกรมตำรวจ ตามสูตรสำเร็จก็คือ พื้นที่คับแคบเกินไป ควรย้ายไปอยู่ที่ใหม่แถวนอกเมือง กว้างขวางใหญ่โตกว่า

บังเอิญท่านเภาเป็น อ.ตร. ที่มีเงินถัง ถังใหญ่ไม่แพ้ใคร ท่านไม่สนใจเรื่องเงิน

ปฏิเสธพ่อค้าไปแล้ว แต่ก็กลัวอำนาจการเมือง จะมายึดที่กรมตำรวจไปจนได้ ท่านจึงขออนุญาตสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.4 อัญเชิญมาประดิษฐานที่หน้ากรมตำรวจ

เพราะเหตุนี้ อนุสาวรีย์ตำรวจไทยจึงต้องหายไป มีพระบรมราชา-นุสาวรีย์ ร.4 มาแทน

นัยว่า หากจะยึดกรมตำรวจไป ก็ต้องย้ายพระบรมราชา-นุสาวรีย์ ร.4 ไปก่อน

พ้นยุคนั้น ข่าวราคาเก้าอี้ตำรวจก็ยังมีอยู่ แต่แค่พูดๆกันไปไม่ถึงขั้นปะทะหักหาญ การเมืองใหม่มา ก็ย้ายกันที ระบบตำรวจไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนแบบไหน อยู่มหาดไทยหรืออยู่ทำเนียบฯ ก็ยังอยู่ใต้การเมือง

ผมเคยคุยกับตำรวจชื่อบุญชู วังกานนท์ สมัยเป็นมือปราบขุมทรัพย์แม่ชม้อย คุณบุญชูมากับระดับผู้บัญชาการ คุยกันสนุกสนานว่า เวลาเอารายชื่อลูกน้องขึ้นโต๊ะ คนนี้ดี คนนี้ไม่ดี คนนี้เก่งกว่า

เถียงกันจะเป็นจะตาย

แต่เวลาคำสั่งประกาศออกมา รายชื่อที่ระดับกองบังคับการ หรือกองบัญชาการ คัดสรรกันละเอียดลออ ไม่เหลือหลุดมาสักคน ที่โผล่เข้ามา เป็นไอ้ใครจากที่ไหนก็ไม่รู้

เรื่องทำนองนี้เป็นเรื่องที่รู้ๆกัน แต่ไม่พูดกัน ปัญหาที่กระฉอกออกมาข้างนอกเป็นเรื่องใหญ่ ก็เพราะอำนาจการเมืองสับสนปนเป มาไว ไปไว จนระบบตำรวจปรับตัวรับไม่ทัน

ทักษิณลงรากปักฐานมาตั้ง 5-6 ปี อภิสิทธิ์มาจะถอนรากเสียทั้งหมด ก็คงต้องออกแรงมากสักหน่อย แต่ถึงเวลาก็คงจะเรียบร้อย ตำรวจนั้นหือกับนักการเมืองไม่เป็น แต่ไหนแต่ไรมาแล้ว

ที่อื้อหือกันอยู่ตอนนี้ ก็ไม่มีอะไร การเมืองอีกฟากหนุนอยู่ข้างหลัง ก็รัฐบาลมีพรรคการเมืองเดียวเสียเมื่อไหร่! จะเอาใจให้ได้หมดทุกพรรค อยากทำ แต่ทำไม่ได้ง่ายๆ.

กิเลน ประลองเชิง