WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 7, 2009

เทศกาลยึดโรงงานและนัดหยุดงานที่อังกฤษ

ที่มา Thai E-News

โดย ใจ อึ๊งภากรณ์
7 สิงหาคม 2552


นอกจากการต่อสู้ที่ Vestas แล้ว นักสหภาพแรงงานและประชาชนเป็นหมื่นออกมาเดินขบวนประท้วงการปิดโรงกลั่นวิสกี้ Johnnie Walker ในสก๊อตแลนด์


การต่อสู้ของคนงานอังกฤษท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจร้อนแรงขึ้นเมื่อมีการยึดโรงงานกังหันลม Vestas ทางใต้ของประเทศ


บริษัท Vestas เป็นบริษัทจากประเทศเด็นมาร์ค ที่สร้างกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า แต่อ้างปัญหาจากวิกฤตเศรษฐกิจเพื่อปิดโรงงานและลอยแพคนงานกว่า 600 คน

ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศปิดโรงงาน คนงานไม่มีสหภาพแรงงานเพราะเป็นคนงานรุ่นใหม่ในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีวัฒนธรรมสหภาพแรงงาน แต่พอมีการต่อสู้ยึดโรงงาน สหภาพแรงงาน RMT ซึ่งมีสมาชิกส่วนใหญ่ในรถไฟอังกฤษ ก็ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือการต่อสู้ และคนงานจำนวนมากสมัครเป็นสมาชิก


การยึดโรงงานเป็นยุทธวิธีที่สำคัญของสหภาพแรงงานทั่วโลก และในอังกฤษกับฝรั่งเศสได้รับชัยชนะในปีนี้ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์และการประกอบรถยนต์

อย่างไรก็ตามการยึดโรงงานเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ดังนั้นการฝ่าฝืนกฎหมายต้องหนุนด้วยกำลังการนัดหยุดงานจากคนงานภาคอื่นๆ ถึงจะชนะง่ายขึ้น ในกรณี Vestas เรายังไม่ทราบว่าจะจบลงอย่างไรหลังจากที่ศาลสั่งให้คนงานออกจากโรงงาน


Vestas เป็นตัวอย่างการต่อสู้เพื่อปกป้องงานและปกป้องโลกจากปัญหาโลกร้อนพร้อมกัน เขาจึงมีผู้สนับสนุนทั่วอังกฤษ และได้รับเงินช่วยเหลือจากสหภาพแรงงงานภายในอังกฤษและทั่วโลกด้วย แม้แต่คนงานโรงงานรถยนต์ แซนยง ที่กำลังยึดโรงงานในเกาหลีใต้ก็ส่งกำลังใจให้

การผลิตไฟฟ้าจากลมและแสงแดดเป็นวิธีสำคัญที่จะลดก๊าซ คาร์บอนไดออคไซท์ จากโรงไฟฟ้าที่เผาน้ำมัน ก๊าซ หรือถ่านหิน ก๊าซนี้มีผลทำให้โลกร้อนขึ้นซึ่งเป็นภัยต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ทั้งโลก

นอกจากการต่อสู้ที่ Vestas แล้ว นักสหภาพแรงงานและประชาชนเป็นหมื่นออกมาเดินขบวนประท้วงการปิดโรงกลั่นวิสกี้ Johnnie Walker ในสก๊อตแลนด์ สหภาพไปรษณีย์กำลังนัดหยุดงานต้านการแปรรูปเป็นเอกชน และพนักงานขับรถเมล์ในลอนดอนก็สไตร์คเรื่องเงินเดือนอีกด้วย


ในการต่อสู้ของคนงานต่างๆ โดยเฉพาะกรณี Vestas สมาชิกพรรคสังคมนิยมกรรมกรอังกฤษมีส่วนสำคัญในการหนุนช่วย เพราะพรรคแรงงานที่เป็นรัฐบาลในขณะนี้ ได้แต่เข้าข้างนายทุน พรรคสังคมนิยมกรรมกรอังกฤษ มีจุดยืนเหมือนองค์กรเลี้ยวซ้ายในไทย(www.pcpthai.org) และคัดค้านรัฐประหารในไทยและในฮอนดูรัส

และนี่คือสาเหตุที่ผมไปร่วมเคลื่อนไหวกับพรรคนี้ตั้งแต่มาอังกฤษและร่วมขายหนังสือพิมพ์ Socialist Worker อีกด้วย (www.socialistworker.co.uk)