WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 5, 2009

ทักษิณ 'อยู่ๆ ทำไมผมไปทำเรื่องเพชร'

ที่มา Thai E-News

โดย ทักษิณ ชินวัตร
ที่มา เวบไซต์ thaksinlive
4 สิงหาคม 2552

พี่น้องคงแปลกใจว่า อยู่ๆ ทำไมผมไปทำเรื่องเพชร ผมจะเล่าให้ฟังครับ

จริงๆ แล้ว ผมมีแนวคิดเดิมอยู่ เพราะชอบดูเพชรพลอยมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ จะมีคนนำเพชรพลอยจากพม่ามาเดินขายในเชียงใหม่

ความที่เป็นคนอยากรู้อยากเห็น ก็เลยไปคุยไปถามผู้ใหญ่ว่า อะไรเป็นอะไร เรียกว่าอย่างไร คุณภาพเป็นยังไง ราคาเท่าไหร่ ศึกษามาเรื่อยๆ จนพอมีฐานะ ก็ไปซื้อเพชรพลอยกับภรรยาและลูกๆ

ศึกษาต่อมาเรื่อยๆ และมาพบว่า De Beers สร้างแบรนด์และเครือข่าย จนผูกขาดเครือข่ายทั่วโลก มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50% เป็นผู้ทำให้ราคาเพชรสูงขึ้นตลอดเวลา

พอดีช่วงนี้ว่างๆ มีพรรคพวกจากแอฟริกา มาเสนอว่า เศรษฐกิจโลกตกต่ำ ทำให้ราคาเพชรตก โดยเฉพาะราคาของเหมืองและเพชรดิบ (rough diamond หรือ เพชรที่ยังไม่ได้เจียรนัย) ก็เลยมีความคิดขึ้นมาว่า ฝีมือการเจียรนัยของคนไทยถือว่า เป็นฝีมือระดับโลก ถ้าได้เครื่องมือชั้นดีของโลก ฝีมือการเจียรนัยของเราคงไม่แพ้ De Beers หากทำการตลาดดีๆ ก็น่าจะมีชื่อเสียง

ถ้าเราจะตั้งชื่อแบรนด์ ว่า “Thai Cut” หรืออะไรทำนองนี้ ก็จะเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงประเทศไทย ให้โอกาสคนไทย แสดงฝีมือระดับโลก ก็เลยอยากเข้าไปศึกษา โดยการเริ่มลงทุนเล็กๆ น้อยๆ จนถึงขั้นรู้จริง จึงจะทำถึงขั้นที่เรียกว่า การเพิ่มมูลค่า ( Value Added ) ตั้งแต่ขั้นการทำเหมือง จนไปสู่การทำเพชรที่เจียรนัยแล้ว

นอกจากนี้ ฝีมือการทำเครื่องประดับ (Jewelry) ของคนไทย ก็เก่งมาก ผมคงจะได้มีโอกาส สนับสนุนวงการเพชรและเครื่องประดับไทยในโอกาสต่อไปข้างหน้า แต่ถือว่า ขั้นนี้ยังเป็นขั้นมือใหม่หัดขับอยู่

ที่เล่าให้ฟังว่า ได้ลงนามไปแล้วเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2552 นั้น ภายใน 2 – 3 สัปดาห์ คงจะได้เห็นเพชรดิบ เป็นครั้งแรกในชีวิตของผม แล้วผมจะส่งภาพมาให้แฟนคลับได้ชมพร้อมๆ กับที่ผมเห็น

เผื่อจะมี ไอเดียดีๆ ร่วมกันครับ