WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, April 16, 2011

บทสัมภาษณ์ ก่อแก้ว บางเสี้ยวบางตอน ตรงใจ สะใจ ไม่มีอ้อม...

ที่มา thaifreenews

โดย jomyut

ไขรหัส:ใครคนที่เคยรัก ตอนนี้'ไม่รักคนนั้นแล้ว' เราเป็นพลเมืองชั้นสอง หวั่นเป็น'ไอเวอรี่โคสต์'



ก่อแก้ว พิกุลทอง
กลายเป็นเรื่อง “ร้อนแรง” รับเทศกาลสงกรานต์ขึ้นมาฉับพลัน เมื่อ “แกนนำคนเสื้อแดง” นัดชุมนุมรำลึกครบรอบปี 10 เม.ย. แล้วมีการปราศรัยพาดพิงในสิ่งที่มิบังควร

จนนำมาสู่การดาหน้าออกมาของ “บิ๊กทหาร” ตั้งแต่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ผบ.ทบ. / พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. / พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ฯลฯ ที่ออกมา “ปะ-ฉะ-ดะ” แกนนำหลายคน...ถึงขนาด “กองทัพบก” ส่งนายทหารพระธรรมนูญ ไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิด “จตุพร พรหมพันธุ์-วิเชียร ขาวขำ-สุพร อัตถาวงศ์” ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง

และมีแนวโน้มว่า “กรมสอบสวนคดีพิเศษ” (ดีเอสไอ) จะเดินหน้าในเรื่องการถอนประกัน “แกนนำแดง” ทั้งหลาย...ที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว...


เพื่อให้ได้ “ความจริงอีกด้าน” ในการนำเสนอข้อมูล... ขอนำเสนอไปพูดคุยกับ “ก่อแก้ว พิกุลทอง” แกนนำนปช. ที่ “วันนั้น” ก็อยู่ในเหตุการณ์ และอยู่บนเวทีปราศรัย...ด้วย

Q : กระแสข่าวตอนนี้มีการพุ่งเป้าโจมตีมาที่แกนนำเสื้อแดงเกี่ยวกับการล้มสถาบัน หลังการขึ้นเวทีที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 เม.ย. จนกระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ผบ.ทบ. ส่งทหารรัฐธรรมนูญไปแจ้งความดำเนินคดีกับ 3 แกนนำเสื้อแดง ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เป็นอย่างไร

A : จริงๆ แล้วเป็นความเจ็บปวดของประชาชนอยู่เหมือนกันนะ ทหารที่เข่นฆ่าประชาชนก็อ้างว่า “ปกป้องสถาบัน” ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงไม่มีใครที่จะทำอะไร “สถาบัน” เลย แล้วมีการดึง “สถาบัน” มาเป็นเครื่องมือ แล้วมันมีความเจ็บปวดที่มากกว่านั้น ในกรณีของวิกิลีกส์ที่เผยแพร่ข่าวบอกว่ามีผู้ใหญ่ 3 ท่าน พูดจาในทำนองที่มุ่งร้ายต่อองค์รัชทายาท และผู้ใหญ่ที่เป็นหนึ่งในนั้นคือ พล.อ.เปรม(ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ) ท่านพล.อ.ประยุทธ์บอกเสมอมาว่า พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องสถาบัน แล้วกรณีพล.อ.เปรมท่านไม่ทำอะไร นอกจากไม่ทำอะไรแล้ว เวลาปีใหม่ เวลาสงกรานต์ เวลาวันเกิด ท่านก็ไปอวยพรพล.อ.เปรมอีก อย่างนี้หมายความว่าอย่างไร ตกลงท่านจะปกป้องสถาบันหรือมีส่วนร่วมในการประทุษร้ายต่อสถาบัน ท่านต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ ไม่ใช่มาตอบแต่ในทางที่ข่มขู่ประชาชนคนธรรมดา ท่านต้องทำตัวให้เที่ยงตรงและถ้าใครมีปัญหาในการประทุษร้ายต่อสถาบัน หรือหมิ่นสถาบัน ท่านก็จัดการอย่างตรงไปตรงมาอย่างเต็มที่ ท่านมาพูดอย่างนี้มันสร้างความเจ็บปวดให้คนไทยทั้งประเทศที่ติดตามฟังท่านอยู่

“ผมเองมองว่า ท่านประยุทธ์ใช้คำว่า ‘สถาบัน’ มาทำร้ายประชาชน ก่อนที่จะมีการสลายการชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ท่านเองก็อยู่ในกระบวนการกับนายทหารคนอื่นในการมาพยายามโฆษณาชวนเชื่อว่าพี่น้องเสื้อแดงที่จะมาชุมนุมเป็น ‘พวกล้มสถาบัน’ ได้ข่าวว่ามีการฉายหนังในเชิงอย่างนี้ให้กับทหารที่จะปฏิบัติการได้ฟังได้ดูก่อนในหลายๆวัน ปลุกปั่น สร้างความเกลียดชัง เพื่อทำให้ทหารที่จะมาปราบสลายการชุมนุม กล้าทำอะไรกับคนเสื้อแดงเพราะคิดว่า ‘จะล้มสถาบัน’ อย่างกรณีน้องเกด (น.ส.กมลเกตุ อัคฮาด 1 ใน 6 เสื้อแดงที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม) ลองคิดดู ปกติทหารคนไหนก็แล้วแต่ เขาจะไม่ฆ่าคนมือเปล่า ทหารเขาถูกสอนว่าไม่ให้ฆ่าคนมือเปล่า ไม่ฆ่าคนไทยด้วยกัน ไม่ฆ่าคนในวัด และไม่ฆ่าผู้หญิง อย่างน้องเกดเป็นคนมือเปล่า เป็นผู้หญิงถูกยิงในวัด แถมมีปลอกกาชาด ถูกยิงซ้ำแล้วซ้ำเล่าๆ การยิงแบบนี้มันไม่ได้ยิงเพื่อฆ่า แต่ยิงเพื่อระบายความโกรธแค้น คิดดูผู้หญิงคนเดียวถูกยิง 11 นัด อย่าว่าแต่ 11 นัดเลย แค่นัดเดียว ต่อให้เป็นผู้ชายโดนยิงด้วยเอ็ม 16 นัดเดียวก็ไม่รอดแล้ว เพราะฉะนั้นกรณีอย่างนี้เป็นการบ่งชี้ว่า เอ๊ะ...มีการปลูกฝังสร้างความเกลียดชัง คนเวลายิงยิงด้วยความเกลียดชัง ก็ยิงแบบไม่ยั้งคิด แล้วถามว่าทหารอยู่ๆทำไมเขาเกลียดชังพวกผมล่ะ ผมก็คนไทยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นอยู่ๆเกลียดชังขึ้นมาแปลว่ามีการปลูกฝังให้เกลียดชัง และการปลูกฝังเรื่องที่ได้ผลที่สุดในประเทศไทยคือปลูกฝังว่าเราจะล้มสถาบัน นั่นคือการปลูกฝังง่ายๆ ปลูกฝังได้...ชั่วช้าจริงๆ”

Q : การชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย.การพูดของแกนนำแต่ละคนบนเวทีจะเป็นไปในโทนหรือทิศทางเดียวกันหรือไม่

A : ไม่ๆ...ไม่เป็นไปในลักษณะเดียวกันหรอก ค่อนข้างหลากหลาย แต่ผมมองว่าคนที่ขึ้นเวทีวันนั้นแสดงออกถึงความสิ้นหวังในประเทศนี้ เรามีเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.มา 1 ปีแล้ว เหตุการณ์นั้นเป็นเหตุการณ์เศร้าที่ไม่ควรเกิดขึ้น 1 ปีผ่านมาไม่มีอะไรที่ไปคลี่คลายข้อเท็จจริง ว่าทำไมเกิดเหตุอย่างนั้น ความผิดพลาดเกิดจากอะไร ใครเป็นคนผิด ความผิดอยู่ที่คนสั่งการ หรืออยู่ที่คนปฏิบัติการ ใครเป็นผู้ฆ่าประชาชน ใครเป็นผู้ฆ่าทหาร ปีหนึ่งแล้วมันไม่มีความชัดเจนเลย ซึ่งตรงนี้มันสร้างความรู้สึกที่เจ็บปวดต่อคนไทยทั้งประเทศ ลองคิดดูว่ากลไกทางกฎหมายมีตั้งหลายหน่วยงาน แต่มันไม่มีอะไรขยับเลย ที่ผ่านมาเราเป็นเมืองพุทธ เรารักกัน เราต้องช่วยกันผลักดันคนดีให้เข้ามาบริหารบ้านเมือง ถามว่าวันนี้มันสวนทางกันหมด แล้วไม่มีใครทำอะไรเลย มันก็ก่อให้เกิดความเจ็บปวด ผมมองในแง่นี้ เปรียบเทียบในกรณีคุณสมัคร (สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี) ถูกขับออกจากตำแหน่งในข้อหาทำกับข้าว สอนทำกับข้าว แต่รัฐบาลนี้มีเหตุคนตายตั้งเกือบ 100 คน ถ้าเทียบกรณีคุณสมัครลองคิดดูมันต่างกันลิบลับ แล้วทำไมไม่มีใครมาขยับ มาต่อว่า มาทำอะไรเขาเลยเพื่อให้แสดงความรับผิดชอบในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ผมไม่ได้บอกว่าต้องเอาคนใดคนหนึ่งเข้าคุกนะ ผมบอกว่าต้องมีคนที่รับผิดชอบในเหตุการณ์ ผมไม่แน่ใจความผิดพลาดอยู่ตรงไหน แต่ผมว่าอย่างน้อยมันต้องมีคนรับผิดชอบ

ตอบได้ตรง แทนคำตอบจากใจคนเสื้อแดงและผู้รักความยุติธรรมนับล้านๆคน ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับบ้านนี้เมืองนี้ ทำไมจึงเกิดเหตุการ์ณสั่งฆ่าปชช.โดยเฉพาะน้องเกด..ในเขตอภัยทาน..ตอนนี้ที่ณัฐวุฒิตะโกนป่าวร้องร่วม 10 นาที ได้ทรงพลัง และโดนใจมวลชน ร่วมยืนและปรบมือโห่ร้องดังกึกก้องถนนราชดำเนิน...