WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, April 16, 2011

ลมเปลี่ยนทิศ ไทยรัฐ เซง“กองทัพ”ผลาญเงินชาติ ซื้อ“เรือดำน้ำเชียงกง”

ที่มา thaifreenews

โดย lovethai

เรือดำน้ำเชียงกง


ในฐานะที่เคยเขียนสนับสนุนให้ กองทัพไทย ซื้ออาวุธทันสมัยเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพไทย เพื่อความมั่นคงของชาติ และสนับสนุนให้ กองทัพเรือ ซื้อ เรือดำน้ำ เพื่อปกป้องทรัพยากรของชาติทางทะเล เพราะเห็นเพื่อนบ้าน เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ มีเรือดำน้ำกันแล้ว

แต่เมื่อเห็น สเปกเรือดำน้ำ ที่ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิิรัญ แม่ทัพเรือเสนอซื้อแล้วก็รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง นึกไม่ถึงว่าทหารเรือไทยจะมองความมั่นคงน่านน้ำไทยแค่ “เรือดำน้ำเชียงกง” ที่ปลดระวางราคาถูกอย่างนี้

เรือดำน้ำ 6 ลำ ราคา 7,700 ล้านบาท ที่ พล.ร.อ.กำธรแม่ทัพเรือเสนอซื้ออย่างเร่งด่วน ทั้งที่รัฐบาลมีอายุเหลือไม่ถึงเดือน

โดยอ้างว่า ถ้าไม่รีบซื้อจะมีคนอื่นแย่งซื้อ เป็นเรือดำน้ำที่มีอายุกว่า 30 ปี ซึ่ง กองทัพเรือเยอรมัน กำลังจะปลดระวางเพราะเก่าและล้าสมัย จึงขายในราคาถูกแค่ลำละไม่ถึง  1,000 ล้านบาท จากราคาเรือใหม่ลำละกว่า 10,000 ล้านบาท

แม้จะยกเครื่องใหม่หมด ก็ใช้ต่อได้อีกแค่ 10 ปีเท่านั้น

เห็นเรื่องนี้แล้วผมก็นึกถึง เรือรบหลวงจักรีนฤเบศร ตอนที่ตัดสินใจซื้อ สเปนเสนอเป็นแพ็กเก็จรวม เครื่องบินแฮริเออร์มือ 2 ขึ้นลงทางดิ่ง 9 ลำ ให้ด้วย เป็นเครื่องบินรบเก่าที่ไม่มีอะไหล่ เครื่องเสียต้องไปแกะเอาของอีกเครื่องมาเปลี่ยนแทน จนไม่มีใครกล้าบิน สุดท้ายต้องปลดประจำการขายทิ้งเป็นเศษเหล็กไปหมด

การที่ พล.ร.อ.กำธร ต้องการซื้อเรือดำน้ำมือ 2 อายุกว่า 30 ปี จากเยอรมนีีทีเดียว 6 ลำก็คงไม่ต่างไปจาก เครื่องแฮริเออร์    คือ  ซื้อมาเป็น “อะไหล่”ไปในตัว  โดยอ้างเรื่องราคาถูกเป็นหลัก ผมคิดว่าบริษัทที่สร้างเรือดำน้ำรุ่นนี้เมื่อ 30–40 ปีก่อน คงไม่เก็บอะไหล่ไว้แล้วหรือผลิตอะไหล่เรือดำน้ำรุ่นนี้ต่อไปอีก เหมือนเครื่องบินแฮริเออร์ที่หมดสมัยไปแล้ว

แล้ว กองทัพเรือ จะซื้อ เรือดำน้ำเชียงกง อย่างนี้มาทำไม อย่าคิดว่าไม่มีใครรู้เรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ในเมืองไทย ไม่อายคนไทยด้วยกัน ก็น่าจะ อายกองทัพเรือเพื่อนบ้าน อย่าง มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม เขาบ้าง

ล่าสุดมีข่าวเปิดโปงตามสื่ออีกว่า กองทัพเรือ ของบจากรัฐบาลมาร์คอีก 7,500 ล้านบาท เพื่อปรับปรุง เรือฟรีเกต 2 ลำ คือ ร.ล.ตากสิน และ ร.ล.นเรศวร เพื่อติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศ ระบบสื่อสาร ระบบต่อสู้เรือพื้นน้ำ ระบบปล่อยอาวุธนำวิถี และระบบปราบเรือดำน้ำ ฯลฯ

แต่ที่มันไม่ชอบมาพากลก็คือ เงิน 7,500 ล้านบาท ที่กองทัพเรือเสนอขอจากรัฐบาล กลับไม่มีระบบเชื่อมโยงข้อมูล หรือ Data Link เพื่อปฏิบัติการร่วมรบกับ เครื่องบินขับไล่ “กริพเพ่น” ที่กองทัพอากาศซื้อจากสวีเดนหลายหมื่นล้านบาทและเพิ่งเข้าประจำการเมื่อเร็วๆนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการของบ 6,800 ล้านบาท แต่มีระบบดาต้าลิงก์ด้วย จ่ายแพงขึ้นแต่ได้ของน้อยลง

ถ้าจะให้มี ระบบดาต้าลิงก์ ด้วย จะต้องจ่ายเพิ่มอีก หลายร้อยล้านบาท

นี่เราจะซื้ออาวุธมาป้องกันชาติ หรือซื้ออะไรกันแน่ จึงมีออปชั่นเต็มไปหมด

ยิ่งเห็นรายงานข่าวก็ยิ่งเศร้าใจ ถ้าจะซื้อระบบดาต้าลิงก์์ จากบริษัทที่ประมูลได้ เพื่อให้เรือรบ 2 ลำสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลการรบ กับ เครื่องบินขับไล่กริพเพ่น ก็จะติดต่อได้เฉพาะเครื่องบินขับไล่

กริพเพ่นเท่านั้น ไม่สามารถเชื่อมโยงกับเครื่องบินรบรุ่นอื่น เช่น เอฟ–16 ได้ แม้แต่ การสื่อสารระหว่างเรือรบของกองทัพเรือด้วยกันก็ไม่ได้ เพราะเป็น “ระบบปิด”  แล้วมันจะมีประโยชน์ต่อการรบของกองทัพไทยได้อย่างไร ท่านแม่ทัพคิดกันบ้างไหม

เราจะทำให้ กองทัพไทย ง่อยเปลี้ยเสียขาอย่างนี้หรือ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ แม่ทัพเรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วยตอบประชาชนเจ้าของเงินภาษีให้กระจ่างหน่อยเถอะ

กองทัพที่อ่อนแออย่างนี้ เราจะไปรบกับใครที่ไหนได้ นี่ยังไม่นับอาวุธใน กองทัพบก ที่รอซ่อมอีกเป็นพะเรอเกวียน เพราะใช้งานไม่ได้ รู้สึกว้าเหว่บ้างไหม ประเทศไทย อันเป็นที่รักของเราเจ้าขา.



“ลม เปลี่ยนทิศ”



(ที่มา ไทยรัฐ , 7 เมษายน 2554)