WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, April 16, 2011

“มานิตย์” งัดพจนานุกรมโต้ทหาร ชี้อย่าผูกขาดความจงรักภักดี

ที่มา ประชาไท

“มานิตย์” งัดพจนานุกรมโต้ทหารกล่าวหา 3 แกนนำนปช.จาบจ้วง หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ย้อนให้กลับไปดูความหมายให้ดี อย่าตีความเพื่อใส่ร้าย ประชาธิปัตย์กังวลเสื้อแดง เตรียมแปลวิกิลีกส์แจกเครือข่าย รุมฟ้องหมิ่น "ป๋าเปรม"

16 เม.ย. 54 - ที่พรรคเพื่อไทย นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ นปช.และคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรค แถลงถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่ากลุ่ม นปช.ปราศรัยจาบจ้วงหมิ่นสถาบัน ในการชุมนุมใหญ่วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า คำว่าจาบจ้วง ตามความหมายในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน แปลว่า ล่วงเกินผู้อื่นด้วยวาจา ขณะที่การกระทำอันเป็นการหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ซึ่งความผิดฐานหมิ่นประมาท หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แปลว่าใส่ความหรือกล่าวหาเรื่องร้ายพระมหากษัตริย์ จึงถามว่าคำปราศรัยของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช. ถามว่าคำไหนที่เป็นการกล่าวร้ายให้พระมหากษัตริย์เสียหาย การปราศรัยหรืออภิปรายต้องฟังตั้งแต่ต้นจนจบไม่ใช่จับเอาคำหนึ่งคำใดมาเล่นเพื่อใส่ร้าย

นายมานิตย์ กล่าวว่า ส่วนทางด้านทหาร ถามว่ามีหน้าที่อะไรไปให้สัมภาษณ์และไปแจ้งความคนนั้นคนนี้ เพราะหน้าที่ของทหารคือปกป้องรักษาอธิปไตย แต่การดำเนินคดีเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ของตำรวจ ส่วนใครที่ไปแปลความหมายว่าจาบจ้วง หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก็ให้ไปแจ้งความกับตำรวจซึ่งจะพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ตนขอฝากไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ว่าน้องเอ๋ยให้กลับเข้ากรมกอง ไปทำหน้าที่ของท่าน อย่าผูกขาดความจงรักภักดีไว้คนเดียว และยืนยันว่าคนของพรรคเพื่อไทย ไม่มีใครพูดจาบจ้วงหรือหมิ่นประมาทจะมีแต่การกล่าวหาในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 เท่านั้น

"เสธ.หนั่น"เชื่อมีเลือกตั้ง ทหารไม่ปฏิวัติ "วีระ"ดอดร่วมอวยพรสงกรานต์

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เปิดบ้านพักย่านสนามบินน้ำ ให้ประชาชน ข้าราชการและนักการเมืองเข้ารดน้ำอวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยมีประชาชนเดินทางร่วมงานกันอย่างคับคั่ง รวมไปถึงนักการเมือง อาทิ นายวีระกานต์ มุสิกพงษ์ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ฐานะโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา นายทศพล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์

พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ในทางการเมือง ตนยังยืนอยู่ในจุดเดิม คือ อยากให้บ้านเมืองอยู่ในความสงบ คนไทยมีความรักมีความปรองดองรักใคร่กันเหมือน 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตนจะเดินหน้าทำเรื่องความปรองดองต่อไป เพื่อให้คนไทยหันหน้ามาทำความเข้าใจกันให้ได้ เมื่อถามถึงการประเมินเส้นทางสายปรองดอง พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ตนพอใจในระดับหนึ่ง เพราะได้ทำความเข้าใจหลายฝ่าย งานทั้งหลาย เมื่อสถานการณ์วันนี้ หากจะให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว คงไม่สามารถทำได้ ต้องคอยทำความเข้าใจ

เมื่อถามว่า ความปรองดองแม้ว่าการชุมนุมจะทำให้เกิดขึ้นได้ แต่ในทางการเมืองยังพบว่าสวนทาง พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ตนอยากเห็นสองพรรคใหญ่รวมกันแล้วจัดตั้งรัฐบาล และให้พรรคเล็ก รวมถึงพรรคของตนเป็นฝ่ายค้าน แต่ในความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้ แต่ต้องพยายามทำ

เมื่อถามว่า ประเมินว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามตารางที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ระบุหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า มั่นใจว่าเกิดขึ้นแน่นอน เพราะไม่มีอะไรที่หยุดการเลือกตั้งได้ ส่วนทิศทางการเมือง พรรคการเมืองหาเสียง ส่วนก่อนการเลือกตั้งขณะนี้เห็นชัดว่าและพรรคมีการใส่ไฟกันเยอะ ดังนั้น ต้องเห็นใจ

"ผมขออย่างเดียว ระหว่างเลือกตั้ง อย่าให้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น พรรคการเมือง โดยเฉพาะฝ่ายเสื้อแดง หากชุมนุมได้แต่อย่าให้มีเหตุที่ร้ายแรงเกิดขึ้น สำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเชื่อว่าจะไม่ดุเดือดถึงเลือดตกยางออก แต่การปราศรัย ก็อาจมีการโยนไฟใส่กัน ทั้งนี้ มีทางเดียวเลือกตั้ง ขออย่างเดียวใครแพ้ใครชนะ ก็ยอมรับผลเลือกตั้ง และเป็นการเลือกตั้งต้องบริสุทธิ์" พล.ต.สนั่นกล่าว เมื่อถามถึงกระแสการปฏิวัติ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มี เพราะทหารคุยกันแล้ว ดังนั้น ก็เชื่อถือกัน ไม่มีปฏิวัติแต่เราอย่าปฏิวัติกันเอง

เมื่อถามถึงการประเมินการเลือกตั้งในอนาคต พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดที่ได้รับเสียงชนะเด็ดขาด สำหรับพรรคที่จับขั้วกันขณะนี้ ไม่ทราบว่าทิศางอนาคตจะเป็นเช่นไร เพราะยังไม่ทราบผลคะแนนว่าจะแพ้หรือชนะกันมากแค่ไหน และใครจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ประชาธิปัตย์กังวลเสื้อแดง เตรียมแปลวิกิลีกส์แจกเครือข่าย รุมฟ้องหมิ่น "ป๋าเปรม"

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กำลังแปลเอกสารลับที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริการายงานกลับประเทศและถูกนำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์วิกิลีกส์เป็นภาษาไทย เพื่อจะแจกจ่ายให้กับคนเสื้อแดงทั่วประเทศนำไปดำเนินคดีกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในข้อหาหมิ่นสถาบันว่า ได้ติดตามข่าวเหล่านี้ ยอมรับว่า ปชป.มีความวิตกกังวลในเรื่องนี้ ต้องขอบคุณสื่อที่ไม่นำเสนอข้อความที่กระทบและพาดพิงสถาบันของชาติ ที่แกนนำเสื้อแดงปราศรัยบนเวทีวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

"ปัญหาเรื่องนี้ ขอให้สื่อใช้วิจารณญาณในการงดการเสนอข่าว โดยเฉพาะที่นายขวัญชัยเตรียมถ้อยคำที่ไม่มียืนยันว่าเป็นความจริง ที่ลงในเว็บไซต์วิกิลีกส์เผยแพร่ทั่วโลก เพียงเพื่อเจตนาสร้างความเข้าใจผิดต่อสถาบันสูงสุดของประเทศและต่อบุคคลที่ทำงานรับใช้สถาบัน ตรงนี้ขอประณามนางธิดา โตจิราการ แกนนำเสื้อแดง และ ส.ส.เพื่อไทย โดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังออกมายืนยันว่าจะส่งบุคคลเหล่านี้ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย" นพ.บุรณัชย์กล่าว

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เดลินิวส์, มติชนออนไลน์ [1], มติชนออนไลน์ [2]