WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 17, 2011

"ธาริต-ณรัชต์"จับมือแถลงข่าว ยัน"ดีเอสไอ"สั่งฟ้องคดี"ฟิลลิป มอร์ริส" คดีเลี่ยงภาษีบุหรี่ 68,000 ล้าน

ที่มา มติชน

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ ร่วมแถลงกรณีกรมศุลกากรมีหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษขอให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด พร้อมนายจรณชัย ศัลยพงษ์ กับพวกรวม 14 คน ในข้อหาร่วมกันสำแดงราคาอันเป็นเท็จในการนำเข้าบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร และแอลแอนด์เอ็ม เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงค่าภาษีอากร ทำให้ค่าภาษีอากรต่ำประมาณ 68,000 ล้านบาทว่า ดีเอสไอสอบสวนรวบรวมหลักฐานตั้งแต่ปี 2549 กระทั่งสรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด และส่งสำนวนการสอบสวนไปยังสำนักงานอัยการฝ่ายพิเศษ เพื่อพิจารณาตามกฎหมาย ต่อมาอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษพิจารณาแล้วมีความเห็นต่าง คือ สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทุกข้อหา และส่งสำนวนสอบสวนกลับมายังดีเอสไอพิจารณา ล่าสุดกลุ่มงานความเห็นแย้งของดีเอสไอเห็นสมควรสั่งฟ้องคดีและส่งสำนวนคดี พร้อมความเห็นไปให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาชี้ขาดแล้ว หากอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดี ถือว่ายุติ แต่ถ้ามีความเห็นสั่งฟ้อง คดีจะถูกนำขึ้นสู่การพิจารณาของศาลต่อไป


พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญมีผลเกี่ยวพันต่อระบบการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ยื่นร้องรัฐบาลไทยต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) คณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทขององค์การการค้าโลกได้วินิจฉัยว่าไทยปฏิบัติไม่ สอดคล้องตามความตกลงว่าด้วยการประเมินราคาศุลกากร หรือแกตต์ (GATT-General Agreement Tariff and Trade) คดีนี้หากมีความเห็นไม่แย้งกับคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ อาจกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือต่อผลประโยชน์ของไทย


นายธาริตกล่าวว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐานในการนำเข้าสินค้าบุหรี่ของบริษัทฟิลลิปมอร์ริสฯ สำแดงราคาสินค้าบุหรี่เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐในราคาคงที่ และเป็นราคาตายตัวมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ทั้งที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเปลี่ยนแปลงไม่คงที่ และยังมีปัจจัยอื่นเกี่ยวกับต้นทุนราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อพิจารณาประกอบถึงความสัมพันธ์กันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมีความเกี่ยว ข้องกัน พฤติการณ์ต่างๆ เป็นเหตุสนับสนุนให้น่าเชื่อว่าราคาที่สำแดงไม่ใช่ราคาที่ซื้อขายกันจริง


ด้านบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ออกแถลงการณ์ว่า รู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในการส่งความเห็น แย้งความเห็นสั่งไม่ฟ้องบริษัทของสำนักงานอัยการ บริษัทฟิลลิปมอร์ริสฯชี้แจงจุดยืนตั้งแต่เริ่มต้นการสอบสวนว่า การสำแดงราคานำเข้าของบริษัทสอดคล้องและดำเนินตามกฎหมายไทยและกฎหมายระหว่าง ประเทศมาโดยตลอด


"เมื่อเร็วๆ นี้หลักปฏิบัติของบริษัทยังได้รับการยืนยันจากคณะไต่สวนข้อพิพาทขององค์การ การค้าโลกว่า ได้ปฏิบัติตามลำดับขั้นตอนการประเมินราคาศุลกากรตามที่ได้ตกลงกันไว้ระหว่าง บริษัทและกรมศุลกากรของประเทศไทย ด้วยความเห็นสั่งไม่ฟ้องของอัยการ รวมทั้งคำตัดสินของคณะไต่สวนข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก บริษัทเชื่อมั่นว่าสำนักอัยการสูงสุดจะพิจารณาเห็นพ้องตามคำสั่งไม่ฟ้องดัง กล่าว" คำแถลงของบริษัทฟิลลิปมอร์ริสฯระบุ


"เกียรติ"แฉขบวนการลึกลับเคลื่อนไหวหลังเปลี่ยน รบ. ทำ"ดีเอสไอ"กลับใจฟ้องคดีภาษีบุหรี่
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1313567807&grpid=03&catid=00