WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 20, 2011

ส.ส.เพื่อไทยประกันคดีหมิ่นเบื้องสูง “สมยศ-สุรชัย” ยังแห้ว ด้านแดงภูมิภาครอประกันอีกสัปดาห์หน้า

ที่มา ประชาไท

ส.ส.เพื่อไทยประกันแดงคดีหมิ่นเบื้องสูง “สมยศ-สุรชัย” ยังแห้วประกัน พร้อมส่งศาลอุทรณ์พิจารณาคำสั่งปล่อย 6 นปช. "ธวัชชัย เอี่ยมนาค" ให้ประกันปล่อยตัวชั่วคราว ขณะที่ทนายจะยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ด้าน 20 นปช.อุบลฯ ยังไม่ประกัน รอศาลตัดสิน 24 ส.ค. นปช.มหาสารคามคาดขอประกันสัปดาห์หน้า ส่วนศาลเลื่อนตัดสินประกันตัวแดงขอนแก่น
"ณัฐวุฒิ" นำทัพ ส.ส.เพื่อไทยประกันแดงคดีหมิ่นเบื้องสูง
19 ส.ค. 54 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,น.พ.เหวง โตจิราการ , นายก่อแก้ว พิกุลทอง , นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยตัวชั่วคราว นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือแซ่ด่าน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง และจำเลยอีก 7 คน สำนวนคดีหมายเลขดำที่ อ.1678/2554 , อ.2440/2553 , อ.2417/2553 , อ.1610/2553 , อ.1814/2553 และ อ.2274/2553 ข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปปลุกปั่นยุงยุงให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย 8 คน ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น.พ.เหวง โตจิราการ นายพายัพ ปั้นเกตุ น.ส.ภูวนิดา คุนผลิน นายสุชาติ ชาดาธำรงเวช นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ซึ่งเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ส.ส.กทม. พร้อมเงินสดอีกรายละ 500,000 บาท
โดย นายวิญญัติ ทนายความ กล่าวว่า สำหรับเหตุผลในการยื่นประกันตัว เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์การเมืองได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แล้ว ประกอบกับคดีมีความชัดเจนระดับหนึ่ง ดังนั้นเพื่อความสมานฉันท์ปรองดอง จึงต้องการให้ผู้ต้องหาได้ออกมาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ขณะที่วันเดียวกันนี้ทีมทนายความจะยื่นแนวร่วม นปช. อีก 20 คนที่ถูกยื่นฟ้องคดีลักษณะเดียวกันนี้ ประกอบด้วยศาลอาญากรุงเทพใต้ 8 คนซึ่งมีคดีเผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ด้วย ศาลจังหวัดพระโขนง 4 คน ศาลจังหวัดมีนบุรี 4 คน ศาลจังหวัดสมุทรปราการ 2 คน และศาลจังหวัดนนทบุรี 2 คน โดยจะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และ ส.ส.เขต พรรคเพื่อไทย และเงินสดอีกรายละ 500,000 บาท ในการยื่นขอประกันตัวเช่นกัน
ศาลไม่ให้ประกันแนวร่วมเสื้อแดง "สุรชัย-สมยศ"
ล่า สุด เมื่อเวลา 15.00 น.ศาลอาญา ถ.รัชดาฯ มีคำสั่งให้ส่งคำร้องขอประกันตัว แนวร่วม นปช. 6 คน ไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป และให้ปล่อยตัวชั่วคราว 1 คน คือ นายธวัชชัย เอี่ยมนาค 37ปี ผู้ต้องหาคดีมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และกรณีพกวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง เตรียมก่อเหตุบริเวณที่ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2554 โดยตีราคาประกัน 3 แสนบาท
ส่วน อีก 2 ราย คือ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูงนั้น ศาลยกคำร้อง เนื่องจาก เห็นว่าศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย กรณีจึงไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลง ให้ยกคำร้อง สำหรับ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ แซ่ด่าน นั้น ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยยังถูกคุมขังในคดีหมิ่นเบื้องสูง และคดีอื่นอีก กรณีจึงไม่มีเหตุให้ปล่อยตัวชั่วคราว
เช่นเดียวกับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีคำสั่งให้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว แนวร่วมนปช.2 คน ไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัว
ขณะ ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว แนวร่วม นปช. 2 คน เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวมาแล้ว จึงให้ยกคำร้อง
ส่วนศาลจังหวัดมีนบุรี พิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวแนวร่วม นปช. 4 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีมีวัตถุระเบิดและกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับ อนุญาต โดยศาลตีราคาประกัน คนละ 2.5 แสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ
ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช.กล่าวว่า การยื่นประกันตัวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ รวม 8 คนนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล ขณะที่การยื่นคำร้องขอประกันตัว แนวร่วม นปช.ต่อศาลจังหวัดพระโขนง 4 คนนั้น ไม่มีการยื่นคำร้องในวันนี้เนื่องจากรวบรวมเอกสารไม่แล้วเสร็จ โดยจะยื่นประกันตัวอีกครั้ง ในวันอังคารที่ 23 ส.ค.นี้
ยังไม่ยื่นประกันตัว 20 นปช.อุบลฯ รอศาลตัดสิน 24 ส.ค.
เมื่อ เวลา 10.00 น. วันนี้ (19 ส.ค.) นายวัฒนา จันทศิลป์ ทนายความของกลุ่ม นปช. จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางมายังศาลจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมชี้แจงกับญาติของผู้ต้องหาแนวร่วม นปช. กรณี ส.ส.เพื่อไทยเขตอีสานใต้ นัดหมายกันไว้ก่อนหน้านี้จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวผู้ต้องหา 20 คน ที่ถูกควบคุมอยู่ในเรือนจำกลางอุบลราชธานี คดีเหตุการณ์ชุมนุมและเผาสถานที่ราชการเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 นั้น
กลุ่ม ส.ส.เห็นว่าศาลจังหวัดอุดรธานีจะมีคำพิพากษาในวันที่ 24 ส.ค. นี้ จึงยังไม่ขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 20 คน โดยจะรอฟังคำตัดสินก่อน ซึ่งเป็นการตัดสินของศาลชั้นต้นว่าจะออกมาอย่างไร ทั้งนี้ หลังฟังคำชี้แจงทางญาติของผู้ต้องหาจึงพากันเดินทางกลับ
นปช.มหาสารคามคาดสัปดาห์หน้าพร้อมยื่นขอประกันตัว 9 ผู้ต้องหา
ด้าน นางรังสิมา เจริญศิริ ส.ส. มหาสาร คาม แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมนายอดิศร วัฒนบุตร แกนนำแนวร่วม นปช. และนายคม รม พลพรกลาง ทนายความ เยี่ยมผู้ต้องหา นปช. จำนวน 9 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำมหาสารคาม
โดยนายคารม กล่าวว่า คดีเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 มีแนวร่วมของ นปช. อีก 110 คน ทั่วประเทศ ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำหลายจังหวัด และเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาที่จังหวัดอุดรธานีแล้วจำนวน 22 คน ซึ่งกลุ่ม นปช. จะดำเนินการยื่นประกันตัวผู้ต้องหากลุ่มแนวร่วมคนเสื้อแดงทุกจังหวัด ในส่วนของจังหวัดมหาสารคามมีผู้ต้องหาแนวร่วม นปช. อยู่จำนวน 9 คน คือ นายคมกฤษ คำวิแสง นายภานุพงษ์ นวลเสน นายสมโภชน์ สีกากุล นายอุทัย คงหา นายไพรัช จอมพรรษา นายมนัส วรรณวงศ์ นายสุชล จันปัญญา นายชรัญ เอกสิริ และ นายเดชอดุลย์ เดชบุรัมย์ ซึ่งทั้งหมดถูกศาลตัดสินเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2553 ข้อหาวางเพลิง-ตระเตรียมการวางเพลิง ถูกจำคุก 5 ปี 8 เดือน จากเหตุการณ์เตรียมเผาที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม แต่วันนี้ยังไม่สามารถยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้กับผู้ต้องขังทั้ง 9 คนได้ เนื่องจากจังหวัดมหาสารคามมี ส.ส.อยู่ 6 คน ซึ่งจะต้องใช้ ส.ส. ทั้งหมด 9 คน และเงินประกันอีกคนละ 1 ล้านบาท โดยได้ประสานกับ ส.ส.ร้อยเอ็ด แล้วอีก 3 คน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถยื่นขอประกันตัวได้
ศาลเลื่อนตัดสินประกันตัวแดงขอนแก่น
ที่ จ.ขอนแก่น ภายหลังเสร็จสิ้นการไต่สวนพิจารณาคดีแกนนำกลุ่ม นปช. ของศาลจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้ประทับรับคำร้องการยื่นขอประกันตัวและอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว กลุ่มเสื้อแดงทั้ง 4 คน ที่ถูกคุมขังภายในเรือนจำกลางขอนแก่น จากคดีการลอบวางเพลิง เผาศาลากลางจังหวัดขอนแก่น และสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งทนายกลุ่ม นปช. ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส. 6 คน ประกันตัวแกนนำทั้ง 4 คน โดยศาลจังหวัดของแก่น ได้ประทับรับคำร้องและมีการไต่สวน โดยที่อัยการเจ้าของคดี ไม่มีการคัดค้านการประกันตัวดังกล่าว โดยศาลจังหวัดของแก่น จะมีการให้ฟังคำพิพากษา ว่าจะอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ ในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม นายธนิต มาสีพิทักษ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยังคงมั่นใจว่า ศาลจะใช้ดุลยพินิจ พิจารณาในการปล่อยตัวชั่วคราว ในวันจันทร์นี้
เสื้อแดงเชียงใหม่ชุมนุมหน้าคุก ร้องปล่อยตัว “นักโทษแดง”
ที่ จ. เชียงใหม่ กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนประมาณ 20 คนเดินทางมายังเรือนจำกลางเชียงใหม่ เพื่อเข้าเยี่ยมคนเสื้อแดงที่ต้องโทษอยู่ในเรือนจำกลาง พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยผู้ต้องหาทั้ง 7 คนออกจากเรือนจำ
การ รวมตัวของกลุ่มคนเสื้อแดงในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการรำลึกถึง เหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 แล้ว กลุ่มคนเสื้อแดงยังต้องการแสดงออกเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องหา ทั้ง 7 ราย ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงมองว่าเป็นนักโทษในคดีการเมืองออกจากเรือนจำกลาง เชียงใหม่ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับความยุติธรรมจากการตกเป็นผู้ต้องหาในคดีทางการ เมือง รวมทั้งยังไม่ได้รับการประกันตัวเพื่อออกมาต่อสู้คดีในสมัยของรัฐบาลชุดที่ ผ่านมาแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ก่อนการชุมนุม มีรายงานว่าจะมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ จ.เชียงใหม่บางคนเข้าร่วมในการชุมนุมดังกล่าวด้วย รวมทั้งอาจจะมีการติดต่อเพื่อขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 ราย เช่นเดียวกับที่มีการเคลื่อนไหวประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องโทษของ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยที่ จ.อุบลราชธานีในช่วงที่ผ่านมา
อย่าง ไรก็ตาม เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาถึงเรือนจำกลางเชียงใหม่ ได้มีการปรับเปลี่ยนกิจกรรมโดยมาชุมนุมกันบริเวณหน้าที่ทำการเรือนจำกลาง พร้อมกับชูป้ายข้อความ “ปล่อยตัวนักโทษการเมือง” แทน ส่วนการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหานั้นได้เปลี่ยนเป็นนำเรื่องมอบให้กับตัวแทน ส.ส.ไปดำเนินการต่อ เนื่องจากตามกระบวนการยื่นขอประกันตัวนั้น ผู้ต้องหาต้องเป็นฝ่ายยื่นเรื่องขอให้ ส.ส.ช่วยประกันตัวก่อน จากนั้น ส.ส.จึงจะสามารถดำเนินการใช้ตำแหน่งในการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาได้ โดย ส.ส. 1 คนสามารถยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาได้ 2 ราย
รายงาน ข่าวแจ้งว่า หลังจากมีตัวแทนของ ส.ส.มารับเรื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้แล้ว คาดว่าจะมีการหารือกันในกลุ่ม ส.ส.เชียงใหม่ต่อไป ก่อนจะสรุปว่า ส.ส.คนใดบ้างที่จะเป็นผู้ยื่นขอประกันตัวให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องโทษ อยู่ในเรือนจำในขณะนี้
ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, เนชั่นทันข่าว, ไอเอ็นเอ็น, ASTV ผู้จัดการออนไลน์