WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 16, 2011

6 ส.ส.เพื่อไทย ประกาศใช้ตำแหน่งประกันตัวเสื้อแดงทั่ว ปท. ยึด"โมเดลอุดรฯ" เชื่อก้าวแรกปรองดอง

ที่มา มติชน

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย 6 ส.ส.ของพรรค นำโดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ภูวนิดา คุนผลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ส.ส.กรุงเทพฯ และนางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ ร่วมแถลงแสดงตัวขอใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.ยื่นขอประกันตัวคนเสื้อแดงที่อยู่ระหว่างถูกคุมขังทั่วประเทศ สืบเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงระหว่างวันที่ 10 เมษายน -19 พฤษภาคม 2553

นาย จารุพงศ์กล่าวว่า พวกตนปรึกษากันแล้วมีมติส่วนตัวว่า เมื่อมีกรณีประชาชนกว่า 100 คน ที่ยังถูกคุมขังจากเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ที่พวกตนเชื่อว่าบุคคลที่ถูกคุมขังในขณะนี้ ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย และที่ผ่านมารับความทุกข์ยากทรมานมากพอสมควร ดังนั้น เมื่อพวกตนมีสถานะเป็น ส.ส.และมีโอกาสช่วยเหลือกันได้ก็จะช่วย โดยไม่ปล่อยให้มีแค่การประกันตัวแกนนำนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หรือแกนนำ นปช.รายอื่นเท่านั้น ทั้งนี้ การใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวคนเสื้อแดงกว่า 100 คนทั่วประเทศนั้นจะใช้โมเดลกับการประกันตัวคนเสื้อแดงที่ จ.อุดรธานี ซึ่ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อพรรคกว่า 10 คน ร่วมใช้ตำแหน่งประกัน

ด้าน นพ.เชิดชัยกล่าวว่า เรื่องสำคัญของรัฐบาลชุดนี้คือการสร้างความปรองดอง ดังนั้น เรื่องนี้จึงถือเป็นก้าวแรกของการปรองดองที่สร้างจากพรรคเพื่อไทย คนที่ถูกกล่าวหาว่าบริสุทธิ์จะต้องได้รับสิทธิให้ประกันตัวออกมาต่อสู้คดี ตามกฎหมายซึ่งต่อไปนี้เมืองไทยจะต้องเดินตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง

ผู้ สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีทราบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายจารุพงศ์กล่าวว่า ยังไม่ได้เรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เรื่องนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของพวกตน ซึ่งหากมีการประกันตัวออกมาแล้วพรรคเพื่อไทยยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือด้าน การต่อสู้คดี โดยการจัดทนายความให้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะมี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยอีกมากที่จะร่วมใช้ตำแหน่งประกันตัวคนเสื้อแดงกับพวกตน ในครั้งนี้

เมื่อถามว่าเหตุใดถึงไม่มีการใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันคนเสื้อแดงในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา นายจารุพงศ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีการยื่นประกันแกนคนเสื้อแดงมาโดยตลอด แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกัน ซึ่งในครั้งนี้เราเป็นรัฐบาลแล้วจึงมีแนวโน้มที่จะได้รับการประกัน อย่างไรก็ตาม ตนต้องดูผลการประกันตัวที่ จ.อุดรธานีในวันเดียวกันนี้ก่อน

น.ส.ภูวนิดากล่าวว่า ในที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยในวันเดียวกันนี้ เลขาธิการพรรคจะแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบและประสานเรื่องจำนวนตัวเลขที่จะใช้ ประกันตัว เชื่อว่าจะมีเพื่อน ส.ส.ในพรรคเข้าร่วมจำนวนมาก โดยเบื้องต้นอยู่ที่ ส.ส. 1 คนต่อผู้ถูกคุมขัง 2 คน ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามีผู้ถูกคุมขังราว 100 คนทั่วประเทศ เรื่องดังกล่าวถือเป็นเอกสิทธิ์และหน้าที่ของผู้แทนราษฎรในการช่วยเหลือให้ พี่น้องประชาชนได้กลับสู่ครอบครัว ได้รับอนุญาตให้ประกันต่อเพื่อต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม