WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 17, 2011

อดีตเสรีไทยเรียกร้องรัฐฯ บรรจุการกู้เอกราชในหลักสูตรเรียน

ที่มา Voice TV



รายการ Hot topic ประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2554

ในวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2488 ประเทศไทยนำโดยนายปรีดี พนมยงค์ หัวหน้าขบวนการเสรีไทย ในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในรัชกาลที่ 8 ได้ออกประกาศสันติภาพในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ประกาศสงครามต่อสหรัฐอเมริกาและบริเตนใหญ่เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2485 เป็นโมฆะ ซึ่งต่อมาได้กำหนดให้วันที่ 16 สิงหาคมของทุกปี เป็น "วันสันติภาพไทย"และในวันนี้ (16 สิงหาคม 2554) ก็ครบรอบ 66 ปี วันสันติภาพไทย

รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับอดีตสมาชิกขบวนการเสรีไทย นายอุทัย สุจริตกุล เสรีไทยสายในประเทศ นายบุญชู โรหิตะสุขเสรีไทยสายกองพันพลพรรคนคร และม.ร.ว.สายสวัสดี สวัสดิวัตน์ ลูกสาวเสรีไทยเล่าถึงการทำงานที่เสียสละเพื่อให้ประเทศชาติเป็นเอกราช

อดีตสมาชิกขบวนการเสรีไทยทั้ง 3 คน เห็นตรงกันว่า "วันสันติภาพไทย "จะ มีการจัดงานฉลองขึ้นทุกวันที่ 16 สิงหาคม เพื่อรำลึกถึงคุณูปการ คุณงามความดีของขบวนการเสรีไทย ที่ได้กระทำมาแล้ว ในระหว่างที่ ประเทศชาติอยู่ในช่วงวิกฤติ และยังเป็นอนุสาวรีย์ทางจิตใจที่จะเตือนใจให้ประชาชนชาวไทยรุ่นหลัง ได้ถือเอาเป็นแบบอย่าง ของการต่อต้านสงครามและการรุกรานทุกรูปแบบ การต่อสู้เพื่อรักษาเอกราชอธิปไตยอย่างไม่ยอมจำนน และ เป็นการปลูกฝังให้ยุวชนรุ่นหลังรักสันติภาพ

สุดท้ายอดีตสมาชิกขบวนการเสรีไทยทั้ง 3 คน ได้ฝากถึงนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่ง ว่า ให้บรรจุประวัติศาสตร์ขบวนการต่อสู้และกอบกู้เอกราชเสรีไทยในหนังสือเรียน ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้รู้ถึงประวัติศาสตร์ที่บรรพบุรุษของเราได้ต่อสู้ กันมา