WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 16, 2011

เมกาวตี ซูการ์โน บุตรี กับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ที่มา มติชน

เทศมองไทย

"อินเตอร์ เนชั่นแนล บิสสิเนส ไทม์" ใหม่อย่างยิ่งสำหรับผม และอาจจะยังคง "ใหม่" อยู่อย่างนั้นหากไม่บังเอิญปรากฏข้อเขียนของ นาตาชา ท็อปโน เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา เปรียบเทียบ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีใหม่หมาดของไทยกับผู้นำสตรีคนสุดท้ายก่อนหน้าเธอในภูมิภาคอุษา คเนย์ คือ เมกาวตี ซูการ์โน บุตรี อดีตประธานาธิบดี "2 ปี" ของอินโดนีเซีย

"ไอ บีที" บอกว่า ตัวเองเป็น "องค์กรข่าว" เชิงธุรกิจนานาชาติ ระดับ "หัวแถว" ซึ่งก็อาจต้องยอมรับกันไปตามนั้น ณ เวลานี้ จนกว่าจะมีข้อมูลคิดเห็นเป็นอย่างอื่น ถามว่า "นาตาชา ท็อปโน" เล่า? ก็ไม่มีคำตอบให้ในเวลานี้เช่นเดียวกัน ขอใช้ข้อมูลของเธอเป็นเครื่องตัดสินเบื้องต้นก็แล้วกัน

นาตาชา ท็อปโน เริ่มต้นจากการตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้ มีผู้นำสตรีในภูมิภาคเดียวกันก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของ ประเทศ เช่นเดียวกันกับที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังได้รับ

เธอพบว่า "ภูมิหลังทางการเมือง" ของผู้นำสตรีทั้งคู่คล้ายคลึงกันอย่างยิ่ง คำถามที่เธอถามไว้กับตัวเองก็คือ แล้วชะตากรรมของ "ยิ่งลักษณ์" จะลงเอยในรูปแบบเดียวกันกับชตากรรมของ "เมกาวตี" หรือไม่?

เมกาวตี กับ ยิ่งลักษณ์ คลับคล้ายกันในแง่ที่ว่า ทั้งคู่เป็นผู้นำสตรีที่ "หาได้ยาก" ในประเทศของตนเอง ต่างคนต่าง "แบกยี่ห้อ" มรดกทางการเมืองของครอบครัวและวงศ์ตระกูลเหมือนๆ กัน

ยิ่งลักษณ์ เป็นน้องคนสุดท้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกรัฐประหารโค่นลงจากตำแหน่งเมื่อปี 2006 ในขณะที่ เมกาวตี เป็นบุตรีของ อดีตประธานาธิบดีซูการ์โน ประธานาธิบดีผู้นำพาอินโดนีเซียสู่อิสรภาพเมื่อปี 1945

ก่อนที่จะถูกโค่นล้มด้วยการรัฐประหารนองเลือดเมื่อปี 1965



ความ คล้ายคลึงกันอีกประการของคนทั้งสองก็คือ ความ "ใหม่" ในทางการเมือง นาตาชา ท็อปโน นับเวลาจนถึงตอนที่เธอเผยแพร่ต้นฉบับว่า เส้นทางทางการเมืองของ ยิ่งลักษณ์ เริ่มต้นเพียงแค่ 11 สัปดาห์ก่อนหน้าได้รับการลงมติให้เป็นนายกรัฐมนตรี เมกาวตี ก็ตกอยู่ในสภาวะใกล้เคียงกันนั้นในตอนที่เธอลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

ในขณะที่ ยิ่งลักษณ์ มี "ชินวัตร" เป็นเครื่องการันตี เมกาวตี ก็มีชื่อสกุล "ซูการ์โน" ที่บันดาลความรู้สึกชาตินิยมและมีพลังลึกลับอยู่ในตัว ทำให้กลายเป็น "ผู้มีชื่อเสียง" และได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2001

ทั้ง คู่ไม่เคยมีความทะเยอทะยานทางการเมืองปรากฏให้เห็นมาก่อน เมกาวตี บอกกับใครๆ ว่า ก่อนหน้าจะเผยโฉมในทางการเมือง เธอเป็นเพียงแค่ "แม่บ้านธรรมดาๆ" คนหนึ่ง และนั่นน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ เมกาวตี เพลี่ยงพล้ำในทางการเมืองให้กับ อับดุล ราห์มาน วาฮิด ทั้งๆ ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในปี 1999

ยิ่งลักษณ์ เป็นนักธุรกิจหญิง และเคยส่ายหน้าไม่ยอมรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาแล้วเมื่อครั้งที่พรรค การเมืองพรรคนี้เพิ่งก่อรูปขึ้นมาใหม่ๆ

เมกาวตี รับตำแหน่งในยามที่เศรษฐกิจของอินโดนีเซียอยู่ในสภาพเปราะบางอย่างยิ่ง สภาพว่างงานระบาดไปทั่ว เธอจัดการจนสามารถเอาเศรษฐกิจของประเทศให้ "นิ่ง" ได้ในปีแรกที่เข้ารับตำแหน่ง เริ่มโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศไว้หลายประการ และฟื้นฟูสัมพันธ์ระหว่างอินโดนีเซียกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขึ้นมาใหม่ หลังจากแทบไม่มองหน้าไม่เห็นหัวกันในยุคของประธานาธิบดีวาฮิด

อย่าง ไรก็ตาม รัฐบาลของเมกาวตี ก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า ไม่สามารถสร้างเสถียรภาพระยะยาวหรือสร้างความก้าวหน้าให้กับระบบเศรษฐกิจของ ประเทศได้ เมื่อถึงวาระที่เธอลงสมัครรับเลือกตั้งซ้ำอีกครั้งนั้น คำบรรยายถึง 2 ปีในตำแหน่งของเธอก็คือ "ไร้ประสิทธิภาพ และ ไร้ความต่อเนื่องคงเส้นคงวา"

แล้วเธอก็พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แบบย่อยยับ



นา ตาชา ท็อปโน บอกว่า เมกาวตี ซูการ์โน บุตรี ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศแล้ว และถูก "พิพากษา" ไปแล้ว แต่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพิ่งจะเริ่มต้นนับหนึ่ง

ทั้ง คู่มีปูมหลังทางการเมืองคล้ายคลึงกันก็จริง แต่ความกังวลต่อ ยิ่งลักษณ์ นั้น ชัดเจนกว่า เป็นรูปธรรมมากกว่ามากถึงระดับของ "อิทธิพล" ที่ผู้เป็นพี่มีต่อตัวเธอ

นาตาชา บอกว่า ยิ่งลักษณ์จะกลายเป็นเพียง "โฆษก" ของพี่ชาย หรือจะเป็นตัวของตัวเองได้หรือไม่ ชะตากรรมทางการเมืองในบั้นปลายของเธอจะลงเอยเยี่ยงเดียวกันกับเมกาวตี หรือไม่ยังต้องรอดูกันต่อไป

อย่างน้อยที่สุด นาตาชา ท็อปโน ก็ยังไม่ "ติเรือทั้งโกลน" ในเวลานี้ครับ