WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 20, 2011

สมาคมพุทธประทีปแจงข้อเท็จจริงส่งศพไปฝังที่ระยอง

ที่มา ประชาไท

นายกสมาคมพุทธประทีปหลังสวนแจง 165 ศพ ส่งไปร่วมทำบุญกุศลป่าช้าใน จ.ระยอง ไม่เกี่ยวเหตุการณ์ม็อบแดง และการส่งศพปฏิบัติกันมาตามประเพณีหลายปี มีหลักฐานเก็บไว้ชัดเจน

19 ส.ค. 54 - สำนักข่าวไทยรายงาน ว่า นายสงวน นิลรัตโนทัย นายกสมาคมพุทธประทีปหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ชี้แจงกรณีมีข่าวพบศพนับร้อยที่จังหวัดระยองมาจาก จ.ชุมพรว่า ศพดังกล่าวถูกนำไปฝังไว้เพื่อเตรียมงานพิธีล้างป่าช้าที่จะมีขึ้นปี 2555 ของสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ใน จ.ระยอง ซึ่งเป็นสมาคมเครือข่ายกับสมาคมพุทธประทีปหลังสวน หรือที่รู้กันทั่วไปว่าเป็นสมาคมพี่และสมาคมน้อง ที่ผ่านมามีประเพณีปฏิบัติสืบทอดกัน ถ้าจะจัดการล้างป่าช้า หรือกรณีจำนวนศพที่จะล้างป่าช้าในช่วงปีนั้นมีน้อยก็จะนำศพไร้ญาติจากสมาคม ในเครือข่ายไปร่วมพิธีด้วยเพื่อสร้างบุญกุศล และเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ใน จ.ระยอง ได้ติดต่อมายังสมาคมพุทธประทีปหลังสวนที่จัดตั้งหน่วยกู้ภัยเก็บศพที่เกิด จากเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งอุบัติภัยธรรมชาติ โดยมีทั้งศพชาวต่างด้าวและบุคคลไม่ทราบชื่อกลายเป็นศพไร้ญาติจำนวน 165 ศพ ที่เคลื่อนย้ายไปที่ จ.ระยอง

นายสงวน กล่าวว่า ช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีศพจำนวนมากเก็บไว้ภายในสุสานของสมาคมพุทธประทีปหลังสวน เพื่อรอญาติหรือรอการดำเนินคดีกรณีมีญาติมาขอตรวจสอบ และเมื่อไม่มีญาติ พอได้ระยะเวลาจะล้างป่าช้า โดยจะแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ทางราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาเผาศพตามพิธีทาง ศาสนา แล้วจะเก็บเถ้ากระดูกไว้ รวมถึงบันทึกภาพถ่ายรายละเอียดศพไว้ครบถ้วน อีกทั้งขณะนี้สถานที่เก็บศพของสมาคมพุทธประทีปหลังสวนเริ่มเต็ม จึงนำศพส่วนหนึ่งไปร่วมกับสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ที่ระยอง ซึ่งขนย้ายไปเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา และเป็นข่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยได้ชี้แจงกับสื่อจนเป็นที่เข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว

นายสงวน กล่าวว่า กรณีที่มีการนำศพไร้ญาติไปร่วมในพิธีล้างป่าช้า ตามคำขอของสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ที่ระยองนั้น สมาคมพุทธประทีปหลังสวนได้ขออนุญาตจากทางราชการ และบันทึกภาพถ่ายของศพไร้ญาติเหล่านั้นไว้ทุกศพ ซึ่งเป็นศพที่มีอายุการเก็บยาวนานมาก บางศพเกือบ 10 ปี เรียกได้ว่าแทบจะเหลือ แต่โครงกระดูกแล้ว เป็นศพที่เก็บได้จากหลายสถานที่ เช่น เสียชีวิตกลางทะเลกรณีเกิดภัยธรรมชาติ แต่ไม่ใช่ช่วงเกิดพายุเกย์ เพราะศพจากพายุเกย์ได้ผ่านการล้างป่าช้าไปหลายปีแล้ว ขอยืนยันว่าเป็นศพไร้ญาติเพื่อรอการล้างป่าช้าในปี 2555 เท่านั้น ทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริงที่มีเอกสารยืนยันได้ ไม่ใช่เป็นศพใหม่ในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ นปช. ทั้งสิ้น

ด้าน พ.ต.อ.สุพจน์ บุญชูดวง ผกก.สภ.สวี อ.สวี จ.ชุมพร อดีต ผกก.สภ.หลังสวน กล่าวว่า เดือนสิงหาคม 2553 ช่วงขนย้ายศพไร้ญาตินั้น ทางสมาคมพุทธประทีปหลังสวน ได้มีหนังสือขออนุญาตนำโครงกระดูกของศพไม่มีญาติ ไปบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดทางภาคตะวันออก แต่จำไม่ได้ว่ามีจำนวนทั้งหมดกี่ศพ และได้ตรวจสอบแล้วก็พบว่าเป็นโครงกระดูกจริง และมีหนังสือขออนุญาตถูกต้องตามระเบียบจึงลงนามในหนังสืออนุญาตให้ขนย้ายไป ได้

“ทราบจากคณะกรรมการสมาคมพุทธประทีปหลังสวนว่า โครงกระดูกทั้งหมดเป็นศพไม่มีญาติที่ถูกฝังไว้ในป่าช้าจำนวนหลายศพ ตามหาญาติไม่พบจนคดีสิ้นสุดอายุความแล้วบ้าง เป็นศพของแรงงานต่างด้าวบ้าง แต่รายละเอียดคิดว่าคงต้องสอบถามที่สมาคมพุทธประทีปหลังสวน เพราะตอนนี้ผมย้ายมาเป็น ผกก.สวีแล้ว จึงไม่มีรายละเอียดอยู่ในมือ”

สำหรับ สุสานสมาคมพุทธประทีปหลังสวน ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหลังสวน เนื้อที่ราว 15 ไร่ ส่วนหนึ่งเป็นสุสานที่ใช้ฝังศพคนไทยเชื้อสายจีนที่เก็บศพบรรพบุรุษไว้ในฮวง จุ้ย อีกส่วนหนึ่งไว้เก็บศพไร้ญาติที่มาจากพื้นที่ต่าง ๆ