WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 18, 2011

พยานคดีผูกคอตายในค่ายอิงคยุทธเผยถูกซ้อมด้วย

ที่มา ประชาไท

เมื่อ เวลา 9.30 น. วันที่ 17 สิงหาคม 2554 ที่ห้องพิจารณาคดี 2 ศาลจังหวัดปัตตานี ศาลนัดไต่สวนคดีการเสียชีวิตของนายสุไลมาน แนซา ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คดีหมายเลขดำที่ ช.14/2553 เป็นครั้งแรก โดยมีญาตินายสุไลมาน ทนายฝ่ายญาตินายสุไลมานและผู้สังเกตการณ์ชาวต่างชาติเข้าร่วมฟังการพิจารณา คดี รวมประมาณ 10 คน

พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี เบิกตัวนายเจ๊ะแว แนซา บิดาของนายสุไลมาน มาเป็นพยานปากแรก โดยมีล่ามภาษามลายูมาแปลคำเบิกความ เนื่องจากนายเจ๊ะแวไม่สามารถเบิกความเป็นภาษาไทยได้

นายเจ๊ะแวเบิก ความสรุปว่า ตนไม่เชื่อว่านายสุไลมานจะผูกคอตายเองภายในสถานที่ควบคุมตัวภายในค่ายอิง คยุทธบริหาร และไม่เคยให้การต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสายบุรี จังหวัดปัตตานี ว่า ไม่ติดใจสาเหตุการตายของนายสุไลมาน และจะไม่ดำเนินคดีใดๆ อีก รวมทั้งข้อความในลักษณะเดียวกันที่ปรากฏในคำชี้แจงของกองอำนวยการรักษาความ มั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ก็ไม่เป็นความจริง

จากนั้น พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี เบิกตัวพยานรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ที่ถูกควบคุมตัวในช่วงเดียวกับนายสุไลมาน มีหน้าที่แจกอาหารให้ผู้ถูกควบคุมตัวรายอื่นๆ เบิกความสรุปว่า ไม่เห็นว่านายสุไลมานถูกทำร้ายร่างกาย แต่เห็นประตูห้องพักนายสุไลมานมีโซ่คล้องอยู่ ส่วนหน้าต่างเปิดแง้มเล็กน้อย มีโอกาสที่ได้พบนายสุไลมานเพียงตอนไปส่งอาหารให้เท่านั้น

พยานปาก เดิมยังเบิกความอีกว่า วันที่นายสุไลมานเสียชีวิต ตนได้นำอาหารไปให้ แต่นายสุไลมานไม่เปิดประตูออกมา เรียกชื่อหลายรอยก็ไม่มีเสียงขาน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงมาไขกุญแจเปิดประตูพบว่า นายสุไลมานเสียชีวิตในท่าถูกแขวนคอกับลูกกรงเหล็กหน้าต่าง

พยานปาก เดิม เบิกความด้วยว่า ระหว่างที่ตนถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ได้เรียกไปซักถามหลายครั้ง หลายครั้งถูกเรียกซักถามตั้งแต่ 9 โมงเช้า จนถึงตี 5 ของอีกวัน และถูกทำร้ายร่างกายระหว่างถูกซักถามด้วย