WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 20, 2011

บัญชีดำยุ่น

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ เหล็กใน
มันฯ มือเสือ



กรณีทางการญี่ปุ่นอนุมัติวีซ่าให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

กลายเป็นประเด็นการเมืองบานปลาย ถึงขนาดพรรคประชาธิปัตย์นำเรื่องเข้าแจ้งความเอาผิดนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ และเตรียมยื่นถอดถอนพ้นตำแหน่ง

ความจริงเรื่องทักษิณเตรียมเดินทางเข้าญี่ปุ่นนั้น เป็นข่าวมาตั้งแต่ก่อนพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งด้วยซ้ำ แต่ไม่มีรายละเอียดมากนักว่าไปทำอะไร

กระทั่งเรื่องนี้กลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง จึงรู้รายละเอียดเพิ่มเติมทั้งจากพรรคเพื่อไทย และหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นที่พากันประโคมข่าว

จับความได้ว่าภาคเอกชนญี่ปุ่นที่เชื้อเชิญทักษิณ คือ สถาบันเศรษฐกิจและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จีน อาเซียน โดยเชิญไปเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่น-ไทย

นอกจากนี้ ทักษิณยังจะเดินทางไปดูพื้นที่ประสบภัยสึนามิ และมีนัดเลี้ยงมื้อค่ำกับส.ส.พรรครัฐบาลและส.ส.พรรคฝ่ายค้านบางส่วนของ ญี่ปุ่นด้วย

บรรยากาศประเทศยักษ์ใหญ่เปิดประตูรับทักษิณเข้าบ้านอย่างนี้ น่าจะเป็นเหตุให้พรรคประชาธิปัตย์เกิดอาการหมั่นไส้รัฐบาลเพื่อไทยขึ้นมาติด หมัด

แต่การจะไปต่อว่าทางการญี่ปุ่น เป็นเรื่องอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากการให้วีซ่าใครหรือไม่ให้ใคร เป็นเรื่องของทางการญี่ปุ่นจะพิจารณาเอง

รัฐบาลไทยไม่มีสิทธิ์เข้าไปแทรกแซง ชี้นำหรือขอร้องให้ทางการญี่ปุ่นแหกกฎเกณฑ์ของตัวเองไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นระดับนายกรัฐมนตรีหรือรมว.การต่างประเทศก็ตาม

อย่างในสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่ปฏิบัติการไล่ล่าทักษิณดำเนินไปอย่างเข้มข้น

ปากนายกฯอภิสิทธิ์ ยังบอกว่า การที่ต่างประเทศจะอนุญาตให้ทักษิณเข้าประเทศหรือไม่ เป็นเรื่องที่ประเทศนั้นๆ จะพิจารณาตามกฎเกณฑ์ของตนเอง

ตอนนั้นก็มีข่าวว่าญี่ปุ่นไม่ให้ทักษิณเข้าประเทศเพราะมีชื่อในบัญชีผู้ต้องโทษ

เชื่อหรือไม่ว่าการที่ประชาธิปัตย์หยิบยกเรื่องทักษิณ-ญี่ปุ่น ญี่ปุ่น-ทักษิณขึ้นมาพูดบ่อยๆ

ก็จะต้องมีคนรื้อฟื้นเรื่องที่รัฐบาลชุดก่อนปล่อยให้นายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นถูกยิงตายฟรี ในเหตุการณ์สลายม็อบ 10 เมษาฯ 2553 ขึ้นมาสวนคืนเข้าจนได้

แล้วก็ต้องมีการตั้งคำถามกลับไปว่า

ใครกันแน่ที่ทางการญี่ปุ่นสมควรขึ้นบัญชีดำ ไม่ให้เข้าประเทศ?