WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 15, 2011

เมื่อชวน หลีกภัย เป็น รมว.กห.ได้ อภิสิทธิ์ คุม สตช.ได้ แล้วไยมีปัญหากับ ดร.สุ

ที่มา thaifreenews

โดย ปลายอ้อกอแขม

ดูจะเป็นเดือดเป็นแค้นเสียนักหนา กับการได้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (รมว.กต.)ของ ดร.สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ของผม ทำเหมือนกับว่าประเทศไทยนี้ จะต้องถึงแก่กาละพินาศลงภายใน 3 วัน 7 วันทำการทีเดียว..พ่อคุณแม่คุณเอ๊ย

เบาๆ หน่อยก็ได้ เกรงอกเกรงใจกันบ้างเถอะ เพราะพวกคุณๆก็ไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทยกันอยู่แล้วมิใช่หรือ? แต่พอเขาจะเลือกคนนั้นคนนี้ ดันทะลึ่งทำเป็นเดือดร้อน ทำท่าจะเป็นจะตายเสียให้ได้..รู้ทันหรอก !


ขอ วิงวอน ฯพณฯท่านทั้งหลาย ขอได้โปรดให้คนที่เลือกพรรคเพื่อไทย “ตัวจริงเสียงจริง”อย่างผมๆทั้งหลาย เดือดร้อนกันเองดีกว่า ไม่ต้องมาแสดงความปรารถนาดี “เดือดร้อน”แทนพวกผมหรอก พวกผมมีสติปัญญาจะเดือดร้อนกันเองได้ ..ไหว้ละนะ !


ถ้า จะมากล่าวหา “ดร.ปึ้ง”ของผมไม่รู้เรื่องการต่างประเทศ ไม่เคยเกี่ยวข้องกับการทูต แถมหน่อมแน้มบ้างอย่างนี้ ถ้าผมจะย้อนให้บ้างว่าแล้วอีตากษิต ภิรมย์ ของท่านผู้มีประสบการณ์ทางการทูตอันสูงส่งล่ะ วันนี้ ประเทศไทยภายใต้ท่านอดีตทูตกษิตเป็นอย่างไร? ความสัมพันธ์ทางการทูตกับเพื่อนบ้านยอดเยี่ยมกระเทียมเจียวหรือไม่ ..วานบอก !

ผมเคยได้ข่าวไม่ได้กรองมาว่า อีตากษิตถูกทูตรัสเซีย เรียกไปตบโต๊ะ ชี้หน้าด่าว่า “เอ็งจะมายุ่งก๊ะตูทำซากอะไรวะ ตูจะให้ใครเข้าหรือไม่เข้าประเทศ ก็เรื่องของตู เดี๊ยะๆ บ้องหู”..ประมาณนี้

ในข่าวบอกว่า กษิตเดินคอตกจากสถานทูตรัสเซีย ไม่กล้าแม้แต่จะสบตา เนื่องจากทูตรัสเซียตัวใหญ่กว่า แถมได้เปรียบทั้งน้ำหนักและช่วงชก เลยไม่กล้าเสี่ยง นับแต่นั้นมา ทักษิณจะไปไหนในรัสเซีย กษิตก็ทำเอาหูไปนาเอาตาไปสวน ม่ายรู้ม่ายชี้..เกรงทูตรัสเซียบุกต่อยคากระทรวง

การที่คนไม่มี ประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆมาก่อน แล้วจะไปเหมาเอาว่าเขาจะทำเรื่องนั้นๆไม่ได้ ที่โบราณเรียกว่า “ติเรือทั้งโกรน” อันเป็นการดูถูกคนอื่นที่ถือว่าเป็นการดูถูกตนเองนั่นแหละ ..กบในกะลา

ตาม ข้อเท็จจริง สำหรับคนไทยส่วนใหญ่ มักจะไม่ค่อยได้ทำงานตรงกับสายวิชาชีพที่ตนเองได้เรียนมาสักเท่าไหร่ เรียนมาอย่างหนึ่ง แต่ทะลึ่งไปทำงานอีกอย่างหนึ่ง..ถามตัวเองดู


ยก ตัวอย่าง ในสภาผู้แทนราษฎรของไทย จะมี สส.สักกี่คนที่จบด้านรัฐศาสตร์ หรือการเมืองการปกครอง ประเภทตั้งใจมาเป็น สส. แล้วก็ได้เป็น สส. ..สัก 10 เปอร์เซ็นต์หรือเปล่า ?


ประเทศไทย ยังไม่มีโรงเรียน สส. เปิดสอนหลักสูตรการเป็นผู้แทนราษฎร ฉะนั้น ก็เห็นมีแต่ สส.ที่เป็นทนายความ,นายแพทย์,ครูบาอาจารย์,วิศวกร,นักธุรกิจ,ทหาร,ตำรวจ,ข้า ราชการอื่นๆ,ผู้ใหญ่บ้าน,กำนันและเมียกำนัน..ที่เป็นสส.

การที่ บอกว่ากระทรวงต่างประเทศต้องได้คนที่มีประสบการณ์ ต้องใช้คนที่มีชั้นเชิงในการเจรจาความเมือง เพราะต้องติดต่อกับชาวโลก นั่น มันเป็นเพียงความเชื่อถือแบบเดิมๆ หรืออาจเป็นเพียงข้ออ้างที่จะพยายามทำให้กระทรวงการต่างประเทศเป็น “เมืองลับแล”ที่มีเพียงลูกท่านหลานเธอไปอยู่กันเท่านั้น มันเป็นปัญหาของพวกคุณ ..ไม่ใช่ปัญหาของ ดร.สุรพงษ์


แต่ผมจะไม่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง และจะคัดค้านด้วยกันกับคุณๆอย่างถึงที่สุด ถ้าใครก็ตามแต่งตั้งนายชวน หลีกภัย หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไปเป็น รมว.ต่างประเทศ..เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้


อีกอย่างที่สำคัญ ดร.ปึ้ง เป็นรัฐมนตรีคุมนโยบาย ซึ่งก็ไม่ได้ทำงานคนเดียว ยังมีทีมงานอีกยั๊วะเยี๊ยะ มีข้าราชการประจำกระทรวงซึ่งรู้งานดีอยู่แล้ว แถมยังมี “ครูใหญ่”อดีตอภิมหารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ทักษิณ ชินวัตร เป็น “แบ็คอัพ”อยู่อีก..งานนี้ฉลุย


ดีไม่ดี เมื่อผ่านการประเมินผลงานรัฐมนตรีครบ 6 เดือนของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ดร.ปึ้ง สุรพงษ์ อาจจะได้รับการโหวตจาก AF ให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแห่งโลกก็ได้..แต่คงไม่ไปถึงนอกโลก


ว่า มาก็ว่าไป ก็เมื่อนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่มีความรู้ด้านการทหารแม้สักนิด ปืนก็ไม่เคยยิง รถถังก็ไม่เคยขับ ยังอุตส่าห์สะแหลนมานั่งเป็น รมว.กลาโหมหน้าตาเฉย..รอรับรายงานอย่างเดียว



ซ้ำ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนปัจจุบัน ก็ไม่เคยรู้เรื่องกิจการของตำรวจ แม้แต่จะตั้ง ผบ.ตร.ก็ยังไม่ได้ ถูก กตช.ตบเด้งหน้าเด้งหลังหัวฟาดพื้น ก็ยังมีหน้ามานั่งคุม สตช.อยู่ได้ 2 ปี..ตำรวจยังเกลียดไม่หาย


ก็แล้วไฉน คนที่มีดีกรีถึงระดับด็อกเตอร์เหนือชั้นกว่านายชวนและนายอภิสิทธิ์อย่าง ดร.สุรพงษ์ จะมานั่งเป็น รมว.ต่างประเทศกับเขาบ้างไม่ได้เชียวหรือ..หื๋อม์ ?


มั่น ใจว่าพรรคเพื่อไทยได้คัดสรรบุคคลที่เหมาะสมแล้วสำหรับกระทรวงต่างๆมานั่ง เป็นรัฐมนตรี แม้แต่นักวิชาการตรงกันข้ามอย่าง ดร.ไชยยันต์ ไชยพร ยังบอกว่าหน้าตารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยดีกว่ารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ เสียอีก..จะไม่เชื่อได้ไง


แต่โดยส่วนตัวของผม เชื่อมั่นล้านเปอร์เซ็นต์สำหรับ ดร.ปึ้ง สุรพงษ์ ว่างานของกระทรวงต่างประเทศ จะต้องราบรื่น โปร่งโล่ง ปราศจากอุปสรรคและปัญหา เพราะแค่ทูตของประเทศต่างๆที่มาเข้าพบท่านดร.สุรพงษ์ ได้เพียงเงยหน้าขึ้นสบตาท่านรัฐมนตรีและอาจมองเลยขึ้นไปสักนิดเท่านั้น ความสัมพันธ์ที่เคยติดขัด คลุมเครือ ก็จะมีอันแนบแน่น สว่างใสขึ้นอย่างทันทีทันใด..คนอาไร๊ โหงวเฮ้งดีจริงๆ ผับผ่าซิ !!!