WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, October 2, 2011

"ปู"ลุ้นทดสอบ วิกฤตน้ำท่วม

ที่มา ข่าวสด




ปัญหาน้ำท่วมใหญ่กินพื้นที่ไปกว่าครึ่งค่อนประเทศ

ประชาชนสังเวยไปแล้วเกือบ 200 ชีวิต พืชผลการเกษตร การปศุสัตว์ บ้านเรือนเสียหายคิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้าน

ไม่นับรวมความเสียหายด้านสุข ภาพร่างกายและจิตใจของผู้ประสบเคราะห์กรรมนับแสนคน ที่ไม่สามารถประเมินค่าเป็นตัวเลขได้

ขณะที่วิกฤตภัยธรรมชาติยังไม่มีวี่แววจะยุติ

เพราะ มีข่าวพายุจ่อคิวถล่มไทยไม่หยุดหย่อน จากไห่ถาง มาเนสาต เขื่อนใหญ่ทั่วประเทศปริมาณน้ำไหลเข้าจนเกินลิมิตที่จะรับไว้ได้ ต้องรีบเร่งระบายออก

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัยเตือนวิกฤต 42 จังหวัดทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน ให้ระวังน้ำป่าดินโคลนถล่มอีกหลายระลอก

พื้นที่ ราบลุ่มภาคกลางไล่มาตั้งแต่ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยาแปรสภาพเป็นเมืองบาดาล ลามถึงจังหวัดปริมณฑล ปทุมธานี นนทบุรี

เป็นสัญญาณว่าแม้แต่กรุงเทพ มหานครพื้นที่ไข่แดงของประเทศ ก็อาจจะป้องกันตัวเองจากภัยพิบัติครั้งนี้ไว้ไม่อยู่ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงความเสียหายด้านเศรษฐกิจจะยิ่งเพิ่มพูนกว่านี้หลายเท่า ตัว

ดูจากเชียงใหม่เมืองหลวงภาคเหนือเป็นตัวอย่าง น้ำปิงทะลักล้นเข้าท่วมตัวเมืองแค่ 2 วัน เศรษฐกิจเจ๊งพินาศไปแล้วกว่า 5 พันล้าน

บาง จังหวัดคนเฒ่าคนแก่บอกว่าตั้งแต่เกิดมามีครั้งนี้ที่เดือดร้อนหนักที่สุด พื้นที่ไหนไม่เคยท่วมก็ท่วม พื้นที่ไหนเป็นจุดท่วมซ้ำซากครั้งนี้ยิ่งเสียหายหนักเป็นทวีคูณ

การระบายน้ำที่ไปกระทบกับจังหวัดอื่นที่อยู่ติดกันทำให้ความขัดแย้งระหว่างประชาชนมีให้เห็นมากขึ้น

จากวิกฤตอุทกภัยรุนแรงยาวนานและยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด

ซ้ำเติมประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า กลายเป็นคิวแทรกด่วนทดสอบฝีมือรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แบบเต็มๆ

ซึ่ง ยังเป็นอะไรที่วางใจไม่ได้กับผลสำรวจ สวนดุสิตโพลเมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา พบประชาชน พึงพอใจสื่อมวลชนในการช่วยเหลือน้ำท่วมมากที่สุด รองลงมาเป็นรัฐบาล น้อยที่สุดคือฝ่ายค้าน

จุดเด่นที่ประชาชนพอใจมากสุด คือภาครัฐและเอกชนต่างให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยได้รวดเร็วมากขึ้น รองลงมาคือการช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ อาทิ การบริจาคเงิน อาหาร เสื้อผ้า ของใช้จำเป็น

ความมีน้ำใจของคนไทย การได้รับความช่วยเหลือจากคนไทยด้วยกัน สื่อมวลชนเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือมาก ทั้งการนำเสนอข่าวสาร การตรวจสอบและพยายามเข้าถึงพื้นที่ถูกตัดขาด

ส่วนคำถามว่าแก้ไขน้ำ ท่วมอย่างไรจึงถูกใจประชาชน ส่วนใหญ่ต้องการให้ชดเชย เยียวยาและฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยไม่ให้เกิดความ เครียดหรือซึมเศร้า

ที่ ยังวางใจไม่ได้ก็เพราะถึงแม้ประชาชนจะค่อนข้างพอใจรัฐบาลในการแก้ปัญหาน้ำ ท่วม แต่ก็เป็นการสำรวจเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ขณะที่สถานการณ์แปรเปลี่ยนรุนแรงขึ้นทุกวัน

หากรัฐบาลมัวงุ่มง่ามตามไม่ทันปัญหา ก็เป็นไปได้ว่าคะแนนนิยมอาจลอยหายไปกับสายน้ำ

ต่อ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สไกป์เข้ามาชี้แนะแนวทางการแก้ปัญหาให้รัฐบาลของน้องสาว แต่ก็เป็นเพียงการบังคับบัญชาจากแดนไกล ไม่ได้สัมผัสปัญหาด้วยตัวเองใกล้ชิด

จึงไม่แปลกที่ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ยังฝากความหวังไว้ที่แม่ทัพหญิงอย่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

แต่ ทั้งนี้ต้องไม่ลืมความจริงที่ว่ารัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพิ่งเข้ามาบริหารประเทศได้เพียงเดือนเศษ แต่ต้องมาเจอกับภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นปัญหาแก้ยากที่สุดปัญหาหนึ่ง

ความขลุกขลักจึงเป็นเรื่องปกติ

อย่างไรก็ตามในยามฉุกละหุกต้องถือว่านายกฯ ยิ่งลักษณ์ตั้งรับได้ไว

อย่าง น้อยเห็นได้จากการนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม หรือศอส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกวันผ่าน วิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เร่งรัดงานช่วยเหลือตามแผน 2 พี 2 อาร์ เน้นความรวดเร็วคล่องตัวในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยทั้งในรูปของเงิน ชดเชย และสิ่งของบริจาค

ทั้งยังให้กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมอุตุฯ ร่วมกันราย งานพยากรณ์อากาศ สัญญาณเตือนภัยต่างๆ และการคำนวณปริมาณน้ำ

แจ้งเตือนประชาชนทุกพื้นที่ก่อนเกิดเหตุอย่างเข้มข้น สร้างคันกั้น น้ำป้องกันเบื้องต้น และอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

นายกฯ ยังเปิดวอร์รูมบ้านพิษณุโลก

เรียก ประชุมรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบเกาะติดสถานการณ์ราย จังหวัด เป็นตัวแทนนายกฯ ลงไปนอนค้างคืนในพื้นที่ เพื่อทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ และเยี่ยม เยียนให้กำลังใจประชาชน

เพราะลำพังนายกฯ ไม่สามารถลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ได้ครอบคลุมทั้งหมด

นอกจากนี้การที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบภัยเป็นอันดับแรก ผลพลอย ได้ก็คือทำให้เกมการเมืองต่างๆ เบาลง

การทำอะไรก็แล้วแต่ที่เป็น การมุ่งเตะตัดขานายกฯ และรัฐบาลตอนนี้ คนทำอาจโดนกระแสตีกลับเอาได้

ขณะ ที่ฝ่ายค้านพรรคประชาธิปัตย์ต้องเจอกับ "งานเข้า" เต็มไปหมด ไหนจะต้องเคลียร์ตัวเองจากกรณี "กล้องกลวง" ต่อเนื่องปม "เจรจาลับ" กับนายกฯ กัมพูชา

ทั้งยังต้องแบ่งเวลาไปเปิดศึกกับคณะนิติราษฎร์และอัยการสูงสุด ขณะที่คดี 91 ศพเริ่มขยับคืบหน้าใกล้ตัวเข้ามาทุกที

ล่า สุดการโยกย้ายบิ๊กข้าราชการเริ่มทยอยลงตัว โผกองทัพได้รับโปรดเกล้าฯ ลงมาเรียบร้อย นายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นจากเลขาธิการสมช. ไปนั่งเก้าอี้ที่ปรึกษานายกฯ เต็มตัว

ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง

ส่ง ผลให้รัฐบาลมีสมาธิเต็มที่ในการลุยแก้น้ำท่วม ถ้ายังรักษามาตรฐานระดับนี้ไว้ได้ด้วยการเอาประชาชนและการทำงานเป็นตัวตั้ง โดยไม่สำลักเรื่องทุจริตเสียก่อน

ก็เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถแปรวิกฤตน้ำท่วม เป็นโอกาสทำคะแนนนิยมได้ไม่ยาก