WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 15, 2008

สมชายผงาดนายกฯมนูญกฤตโผล่มท.1


* หวังเจรจา"พัลลภ-จำลอง"คลายสถานการณ์

พรรคร่วมรัฐบาลเหนียวแน่น ขานรับใครเป็นนายกฯ ก็ได้ใน “3 ส.” แต่เสียงเชียร์ “สมชาย” หนักแน่นที่สุดหลังมีข่าววางหมากรองรับเอาไว้แล้วตั้งแต่วันสภาล่ม ที่ “แก๊งออฟโฟร์” สาย “เยาวภา” ลงทุนไปเรียกบรรดา ส.ส. ออกจากห้องประชุมด้วยตัวเอง แถมยังไอเดียกระฉูด ส่ง “เฉลิม” ทาบ “มนูญกฤต” ข้ามขั้วนั่ง มท.1 พร้อมหอบหิ้ว 15 ส.ส. สร้างตำนาน “งูเห่า” อีกครั้ง และหวังให้เจรจา “จำลอง-พัลลภ” เพื่อนร่วมรุ่น จปร.7 หยุดชุมนุมป่วนบ้านเมือง ขณะที่ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล ยังงุนงงไม่หาย ไม่เชื่อจะเป็นไปได้ สงสัยเป็นขบวนการเดียวกันกับข้อเสนอนิรโทษกรรม

* “เอกชน” แนะนายกฯใหม่ยุบสภาผ่าทางตัน

แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะอยู่ในภาวะที่อึมครึมมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่หลายเรื่องราวก็
เริ่มแสดงตัวออกมาให้เห็นชัดเจนมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในด้านบวกหรือด้านลบก็ตาม โดยเฉพาะเรื่องของนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ที่จะมาแทน นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง ท่ามกลางเสียงบ่นเสียดายของกองเชียร์อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

ถึงตอนนี้แน่นอนว่านายสมัครยอมยุติบทบาทเพื่อรักษาความสงบของบ้านเมืองเอาไว้ และอาจไปเข้าทางของคนบางกลุ่ม บางพวก หรืออาจหลายพวก ที่ต้องการให้เป็นไปอย่างนั้น

เข้าล็อก! “สมชาย” เต็งจ๋านายกฯ
และแน่นอนอีกเช่นกันว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะยังเป็นคนของพรรคพลังประชาชน ตามกติกาประชาธิปไตย และความเห็นพ้องต้องกันของ 6 พรรคร่วมรัฐบาล ส่วนจะเป็นใครใน 3 ส. ระหว่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จะมีการประชุมชี้ขาดกันอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 15 กันยายน นี้

อย่างไรก็ดี เมื่อประเมินเสียงสนับสนุนจากกลุ่มต่างๆ ในพรรค ผนวกกับการประมวลเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันสภาล่ม ก็มีเหตุผลสนับสนุและยืนยันได้ว่าผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ก็คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

ซึ่งสอดคล้องกับแหล่งข่าวที่ระบุว่าความเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อปิดฉากนายสมัคร ที่ผ่านมามีตัวละครเข้ามาเกี่ยวข้องหลายคน ทั้ง นายยงยุทธ ติยะไพรัช นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

กระฉูด! ทาบ “มนูญกฤต” นั่งมท.1
เดียวกันคนกลุ่มนี้ก็ยังมีการเดินเกมทางการเมือง โดยอาศัยความสัมพันธ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เข้าเจรจากับ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร ส.ส. สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ หัวขบวน จปร.7 ให้มารับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ในรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ที่มี สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีหน้าที่ไปเจรจาหยุดยั้งการเคลื่อนไหวของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ให้วางมือจากการชุมนุมขับไล่รัฐบาล พร้อมๆ กับการนำ 15 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นงูเห่าเข้าร่วมรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม แนวความคิดดังกล่าว ก็ยังถูกตั้งข้อสงสัยว่าจะเป็นจริงได้หรือไม่ ในขณะที่แหล่งข่าวระบุว่ามีการเดินเกมในเรื่องดังกล่าวอยู่จริง และเป็นขบวนการเดียวกันกับเรื่องการนิรโทษกรรม 9 กบฏพันธมิตรฯ ที่สมประโยชน์กับการนิรโทษกรรม 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

นักวิชาการชี้ทำได้จริงจะดีมาก
จากกระแสข่าวดังกล่าว อ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง ก็จะส่งผลดีกับประเทศชาติที่จะได้กลับมาสงบสุขอีกครั้ง ถือเป็นบุญคุณต่อประเทศไทยมาก แต่คิดว่าไม่น่าจะมีทางเป็นไปได้ เพราะวันนี้พวกพันธมิตรฯ ไม่ฟังใคร เห็นได้จากการพยายามที่จะผลักดันให้มีการเมืองใหม่อย่างเดียว เป็นการเสนอความคิดล้าหลังไปอีก 80 ปี

ส่วนข่าวที่ว่านายสมชายจะได้รับการเลือกตั้งให้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น อ.สุธาชัย กล่าวว่า เราต้องเคารพเสียงข้างมากของ ส.ส. ในสภาเพราะเป็นผู้แทนที่เราเลือกให้เข้ามาทำงานด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่ลักษณะท่าทีและการบริหารงานของนายสมชาย ที่ดูนุ่มนวลเกรงว่าจะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ความวุ่ยวายที่เกิดขึ้นได้

“อยากให้รัฐบาลใหม่แยกพวกพันธมิตรฯ ออกจากกิจกรรมทางการเมือง ตัดมันทิ้งไป และเดินหน้าบริหารบ้านเมือง คนพวกนี้ไม่เคยเคารพกฎหมาย ไม่เคารพกติกาอยู่แล้ว”

งง!มองไม่เห็นความเป็นไปได้
ส่วน นายคณิน บุญสุวรรณ นักวิชาการอิสระ อดีต สสร. 2540 กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ ถ้ายอมอย่างนั้นก็เท่ากับพลังประชาชนยอมจำนน เท่ากับพ่ายแพ้เสียอำนาจเพื่อแลกกับความอยู่รอด ซึ่งความอยู่รอดของรัฐบาลไม่จำเป็นที่จะต้องแลกกันขนาดนั้น เพราะรัฐบาลยังอยู่ได้ เพียงแต่ต้องประคองสถานการณ์หน่อยเท่านั้นเอง รอให้การพิจารณางบประมาณเสร็จสิ้นและรอให้พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสร็จสิ้นก่อน หลังจากนั้นก็เลือกวันยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้เลย

ส่วน นายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ร.ต.อ.เฉลิม ไม่มีอำนาจมากพอที่จะดำเนินการใดๆ เนื่องจากตำแหน่งรัฐมนตรีเดิมของตนเองก็ยังรักษาไว้ไม่ได้ กระแสดังกล่าวส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นเพียงการยกข่าวขึ้นมา รวมทั้งกระแสการนำ ส.ส. ภาคกลางจำนวน 15 คน ย้ายข้างไปอยู่กับพรรคพลังประชาชนด้วย แม้จะไม่เคยพูดคุยกับ พล.ต.มนูญกฤต โดยตรง แต่ก็เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์คงไม่ทำอย่างนั้นแน่นอน

เช่นเดียวกับ นายทิวา เงินยวง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ตอบปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นในกรณีดังกล่าว โดยอ้างว่าไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน และไม่เคยมีการพูดคุยในกรณีนี้มาก่อน จึงไม่ขอให้ความคิดเห็น

ส.ส.พลังประชาชนยังไม่รู้เรื่อง
ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ไม่มีเกิดขึ้นแน่นอน เนื่องจากว่าการเมืองขณะนี้กำลังจะไปด้วยดี ตอนนี้รอแต่เพียงว่าพรรคจะเสนอให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรคพลังประชาชน ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ตนไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ อีกทั้งไม่รู้ว่า พล.ต.มนูญกฤต นี้เป็นใครมาจากไหน เวลานี้เรื่องเจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ คงเป็นเรื่องของรัฐบาลเอง ว่าจะให้จบในรูปแบบไหน ซึ่งการเสนอให้ พล.ต.มนูญกฤต มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น เป็นไปไม่ได้ และทางพรรคเองก็คงไม่ยอม แต่ตอนนี้ตนยังไม่อยากเสนอความเห็นอะไรทั้งนั้น เพราะทางพรรคได้ขอร้องเอาไว้

ที่สำคัญเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการเตรียมการหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

กลุ่ม “อีสานพัฒนา” รับได้ทั้ง 3 ส.
ด้านความเคลื่อนไหวอื่นๆ ในการเลือกหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส. พรรคพลังประชาชน และแกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา เปิดเผยว่า ทางกลุ่มพร้อมให้การสนับสนุน ทั้งนายสมชาย นพ.สุรพงษ์ และ นายสมพงษ์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะทั้ง 3 คน ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรค และ ส.ส. ทุกคนให้ความเคารพนับถืออยู่แล้ว ส่วนที่ทางกลุ่มอีสานพัฒนาจะให้การสนับสนุนคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษหรือไม่ นายไพจิต กล่าวว่า คงต้องขอรอผลการหารือภายในพรรคพลังประชาชน รวมทั้งฟังเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ทางกลุ่มจึงจะมีการตัดสินใจอีกครั้ง

กลุ่มเพื่อนเนวินหนุน “หมอเลี้ยบ”
นายธีระชัย แสนแก้ว รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เผยว่า ส.ส. ของกลุ่มให้การสนับสนุน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เพราะถือว่าเป็น 1 ใน 3 ส. ที่ประชาชนให้การยอมรับมากที่สุด โดยอ้างผลสำรวจของเอแบคโพล และเชื่อว่า นพ.สุรพงษ์ จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในบ้านเมืองได้ โดยไม่หวั่นกระแสต่อต้านจากกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเลือกใครหากมาจากพรรคพลังประชาชน กลุ่มพันธมิตรฯ ก็ไม่รับอยู่แล้ว

นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส. พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า จากการหยั่งเสียงของ ส.ส. ในกลุ่มตกลงกันแล้วว่าจะเสนอชื่อ นพ.สุรพงษ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป มั่นใจว่า นพ.สุรพงษ์ จะสามารถบริหารบ้านเมืองได้ เพราะมีคุณสมบัติเหมาะสม เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งวันนี้ 15 กันยายน เวลา 11.00 น. ส.ส. ของพรรคกลุ่มเพื่อนเนวิน จะประชุมเพื่อขอมติกลุ่มอย่างเป็นทางการก่อนเสนอต่อที่ประชุมพรรคในวันเดียวกัน

3ส.พปช.ตระเวนแจง5พรรคร่วม
ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 กันยายน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี 3 แกนนำพรรคพลังประชาชน ได้เข้าชี้แจงกับ 5 พรรค ร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการวางมือทางการเมืองของ นายสมัคร สุนทรเวช และวางตัวผู้แทนพรรคที่จะเข้ารับคัดเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ซึ่งการคัดเลือกจะคำนึงเสียงประชาชนเป็นหลัก พร้อมสร้างความสมานฉันท์ส่งเสริมบรรยากาศการลงทุน สร้างมิตรภาพภายในพรรคและเรียนรู้บทเรียนการเผชิญหน้าทางการเมืองเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ยืนยันว่า ช่วงเวลาที่เหลือของรัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติก่อนคืนอำนาจให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ร.ท.กุเทพ กล่าวด้วยว่า ต้องขอขอบคุณนายสมัคร ที่เสียสละเพื่อให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนกลุ่มต่าง ๆ ในพรรคที่มีเสียงแตก ร.ท. กุเทพ ระบุว่าเป็นเรื่องปกติในการแสดงความคิดเห็น แต่เชื่อว่าในการประชุม กรรมการบริหารพรรคในวันพรุ่งนี้ จะมีความชัดเจนและเรียบร้อยมากยิ่งขึ้นในเรื่องตัวบุคคลที่จะเป็นตัวแทนพรรคต่อไป

“ชาติไทย” พร้อมสนับสนุนทั้ง 3 ส.
นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รักษาการรัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันที่ 17 กันยายนว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยจะให้การสนับสนุนทั้ง 3 ส. แคนดิเดตนายกฯ ไม่ว่าพรรคพลังประชาชนจะมีมติเลือกใครก็ตาม ทางพรรคชาติไทยเชื่อว่า ทั้ง 3 ส. มีคุณสมบัติเหมาะสม เป็นที่ยอมรับของประชาชน ทางพรรคมีมติยืนยันว่ามีจุดยืนร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน และจะเข้าร่วมประชุมสภาเพื่อโหวตนายกฯ แน่นอน

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาประกาศไม่ยอมรับคนของพรรคพลังประชาชนขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลกำลังหาแนวทางแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ทั้งนี้ยอมรับว่ารับฟังเสียงส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่เคยละเลยเสียงส่วนน้อย

“เสนาะ” เชื่อ “สมชาย” จะแก้ปัญหาได้
ขณะเดียวกันทั้ง 3 ส. เดินทางเข้าพบนายเสนาะ และ นางอุไรวรรณ เทียนทอง แกนนำพรรคประชาราช ที่บ้านพักย่านเมืองทองธานี โดยใช้เวลาไม่นานเพียงประมาณ 30 นาที ซึ่ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เปิดเผยว่าพรรคประชาราชได้ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนแล้ว โดยจะเดินหน้าต่อไปเพื่อจัดตั้งรัฐบาลและหานายกฯคนใหม่ ส่วนการเสนอชื่อนายกฯคนใหม่นั้นได้พูดคุยกันเพียงในหลักการว่าให้พรรคพลังประชาชนเสนอชื่อ โดยให้เกียรติพรรคพลังประชาชนในการตัดสินใจอย่างเต็มที่ไม่มีปัญหา จะเป็นบุคคลใดก็ได้

ส่วน นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้า พรรคประชาราช ระบุว่า หากพรรคพลังประชาชน เสนอนายสมชายเป็นนายกรัฐมนตรี จะสามารถพูดกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ เพราะนายสมชายเป็นคนใต้ และที่เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรมได้เพราะ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.ปชป. เป็นคนแต่งตั้ง แต่บังเอิญเป็นน้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งหากจะเอาบ้านเมืองรอดต้องแยกแยะ

“ตอนนี้เราต้องเอาบ้านเมืองไว้อย่าถืออะไรกัน ถ้านายสมชายเป็นนายกฯ เป็นเรื่องดี เพราะมันมีอุทาหรณ์ให้เห็นว่าอะไรที่ไม่ดี ถึงแม้ว่าจะเป็นน้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ก็รู้อยู่ว่าอะไรที่เป็นปัญหาก็จะได้ไม่ทำ ถ้าทำพวกเราก็ไม่ยอม สื่อก็ไม่ยอม” นายเสนาะ กล่าว

พผ. ตอบตกลงเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล
นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวภายหลังที่ 3 ส. พรรคพลังประชาชนและแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ เข้าหารือพร้อมทั้งได้เชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่าพรรคเพื่อแผ่นดินยืนยันตอบตกลงที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนอีกครั้งเพื่อต้องการที่จะเข้าช่วยบริหารพัฒนาประเทศ แก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนรวมทั้งหาหนทางออกยุติปัญหาความแตกแยกของสังคมเพื่อให้ได้ความสงบสุขสันติสลับตำแหน่งรัฐมนตรีคนใหม่ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลคงจะไม่เข้าไปก้าวก่ายซึ่งจะต้องให้เกียรติพรรคพลังประชาชน

นอกจากนี้หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินกล่าวขอบคุณรักษาการนายกฯที่ได้ประกาศยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะจะทำให้เศรษฐกิจและบรรยากาศการท่องเที่ยวการลงทุนกลับมาดีอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น

“สมชาย”" คาดวันจันทร์ได้ข้อสรุปนายกฯ
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า คาดว่าวันจันทร์ที่ 15 กันยายนนี้ จะมีความชัดเจนว่าจะเลือกบุคคลใดมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ส่วนการแถลงกับพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าน่าจะเป็นวันจันทร์ หรือวันอังคารนี้ ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากลอนดอนเพราะถือเป็นมติของ ส.ส. ไม่มีใครสามารถสั่งได้

ด้าย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการ รมว.ยุติธรรม รองหัวหน้าพรรค พปช. กล่าวว่า ในวันที่ 15 กันยายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาเลือกบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีให้ที่ประชุมพรรค พปช. พิจารณา

“คณะกรรมการบริหารจะเสนอทั้ง 3 ชื่อ คือ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ให้ที่ประชุมพิจารณา เนื่องจากเกรงว่าหากเสนอชื่อใดชื่อหนึ่ง แต่ที่ประชุมพรรคอยากได้คนอื่นจะเกิดปัญหา” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ ยืนยันว่า พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคไม่ขัดข้องถ้าเป็น 1 ใน 3 คนนี้

นักวิชาการเชื่อ “สมชาย” เหมาะสมสุด
ผศ.ดร.จิตรกร โพธิ์งาม อาจารย์ประจำคณะรัฐประศาสนศาสตร์ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี ให้ความเห็นว่า ในสถานการณ์อย่างนี้ ผู้ที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากดูบุคลิกลักษณะและประสบการณ์ มีความประนีประนอมที่เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ส่วน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นั้น ในสถานการณ์อย่างนี้ยังไม่เหมาะสมแต่อย่างใด ส่วนพันธมิตรฯ จะชุมนุมต่อหรือไม่นั้น ขอให้คิดว่าขณะนี้บ้านเมืองบอบช้ำพอแล้ว และขอให้เห็นแก่ความสงบของบ้านเมืองด้วย

เอกชนหนุน 3 ส. นั่งนายกรัฐมนตรี
นายดุสิต นนทะนาคร รองกรรมการประธานหอการค้าไทย กล่าวถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าถือเป็นเรื่องดี จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวให้กลับคืนมา เพราะที่ผ่านมาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการบ่อนทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย ทำให้นักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในไทยไม่มั่นใจที่จะเข้ามาลงทุน ในส่วนของ 3 ส. ที่คนใดคนหนึ่งจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ในส่วนของภาคเอกชนมองว่า คนไหนก็ได้ แต่ผู้ที่จะเข้ามาต้องบริหารอย่างประนีประนอมความแตกแยกให้น้อยลง และให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อจะได้เริ่มต้นกันใหม่

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกไทย กล่าวว่า สมาชิกเอกชนสามารถยอมรับ 3 ส.ได้ โดยเฉพาะ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นบุคคลที่ประนีประนอม น่าจะแก้ไขปัญหาความแตกแยกทางความคิดได้ แต่ข้อเสียเป็นคนใกล้ชิดอดีตนายกรัฐมนตรี จะทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่สามารถตกลงได้ และยังมองว่าแม้ภาพรวม 3 ส. จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองจนถึงสิ้นปีนี้คงจะไม่จบ ดังนั้น ทางออกดีที่สุด คือ รัฐบาลต้องประกาศยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน และมีการเลือกตั้งใหม่