WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 18, 2008

สิ้นหวัง...สมาคมวิชาชีพ


คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

การข่มขู่คุกคามผู้สื่อข่าวสายทำเนียบรัฐบาล ที่เกิดขึ้นเป็นเนืองนิตย์ จากกลุ่มพันธมารธิปไตย ที่ใช้สิทธิเกินส่วนในการบุกรุกสถานที่ราชการ สถานีโทรทัศน์ และยึดทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของรัฐบาล ที่ได้อำนาจ “รัฐาธิปัตย์” จากประชาชน 63 ล้านคน

พันธมารธิปไตย อยู่ในทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลากว่า 20 วันแล้ว ทำให้ เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติบ้านเมือง ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ระบบนิติรัฐเสียหาย จนกลายเป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีกับสังคมไทย

ระบบเศรษฐกิจพังพินาศ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนหดหาย จนไม่สามารถประเมินค่าได้

พฤติกรรมที่ถูกกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่บ้านเมือง และศาลพิจารณาแล้วได้อนุญาตออกหมายจับ 9 แกนนำ ในข้อหากบฏ ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

ปกติแล้ว สื่อสารมวลชน จะไม่แยกแยะในการไปติดตามนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เขาไม่มีการตั้งข้อรังเกียจว่าคนเหล่านี้มีพฤติกรรมเป็น “กบฏ” อะไรอย่างไร แต่การรายงานข้อมูลเหล่านี้จะต้องเป็นไปด้วยความละเอียดรอบคอบ เพราะ อาจจะมีเงื่อนไขหลายประการที่ต้องระมัดระวัง เช่น

การหมิ่นสถาบันเบื้องสูง การแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง ดังเช่นการรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์เครือเนชั่น ที่พลาดพลั้งจนต้องทำเรื่องขอกราบบังคมทูลเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษมาแล้ว

การสร้างความแตกแยกกับผู้คนในสังคม ดังเช่นที่ศาลชั้นต้นได้เคยอ่านคำพิพากษา 2-3 คดี ที่เกิดขึ้นมา โดยลงโทษแกนนำ ต้องจำคุก 4 ปี 3 เดือน ไปแล้ว

วันนี้นักข่าวและช่างภาพเข้าไปทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลด้วยความหวาดกลัว เพราะกลุ่มเหล่านี้เขย่าขวัญโสตประสาท ข่มขู่ คุกคามการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเลยในประเทศไทย แม้จาก...นักการเมือง นักการทหาร ตำรวจ โจรสลัด หรือผู้ร้ายค้ายาบ้า

เขาบอกว่าทำเนียบรัฐบาลนี้กำลังจะกลายเป็น “คิลลิ่ง ฟิลด์” สำหรับนักข่าวและช่างภาพ ไปเสียแล้ว เนื่องเพราะ นักรบศรีวิชัย นักรบเมาใบกระท่อม หรือกลุ่มถ่อยสถุลที่ทำให้ทำเนียบรัฐบาลเป็นที่เสพยาเสพติด เป็นที่บำบัดความใคร่โชว์นักข่าวสาวๆ

นักข่าวทำเนียบรัฐบาลไม่ค่อยเกรงอกเกรงใจใคร ถามคำถามที่เสียดแทงทุกรัฐบาล วันนี้กลุ่ม “พันธมารธิปไตย” เข้ามาในทำเนียบรัฐบาล จึงโดนคำถามเสียดแทงแทบจะทุกวัน จนทำให้แกนนำเกิดความไม่พอใจ และจะไปปลุกระดม

วันนี้เราไม่เห็นบทบาทขององค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ที่จะออกมาแก้ไขสถานการณ์เลวร้ายนี้แต่อย่างใด จนทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เพราะเป็นคนพวกเดียวกัน หรือเป็นคนที่มีผลประโยชน์ร่วมกันมาก่อน ในการไปเป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ...ใช่หรือไม่?