WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 19, 2008

ชาวเหนือ ปชต. ชุมนุมรำลึก 2 ปีรัฐประหาร 19 กันยาที่เชียงใหม่


สมาชิกกลุ่มสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตยและเครือข่าย ซึ่งเป็นองค์กรแนวร่วมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประมาณ 50 คน ได้จัดกิจกรรมรำลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.)

โดยทางกลุ่มประกาศคัดค้านการรัฐประหาร คัดค้านการเปลี่ยนแปลงการปกครองด้วยวิธีการใดๆ ที่นอกเหนือจากรัฐรรมนูญ และเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้

โดยทางกลุ่มเดินขบวนมาจากหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เชิงสะพานนวรัฐ มาตามถนนท่าแพ และสิ้นสุดที่การอ่านแถลงการณ์บริเวณข่วงประตูท่าแพ เนื้อหาโดยสรุประบุว่า การรัฐประหารที่เกิดขึ้นขัดแย้งต่อหลักการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ไม่เป็นที่ยอมรับของนานาอารยะประเทศ เป็นสิ่งที่ริดรอนสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองอย่างรุนแรง เป็นการทำลายชาติและส่งผลเสียทางเศรษฐกิจที่สำคัญ นอกจากนี้การรัฐประหารมีการฉีกรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน ผลจากการรัฐประหารทำให้เกิดการร่างรัฐรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี 19 กันยา และการจากไปของรัฐธรรมนูญปี 2540 สมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตยจึงมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อได้แก่ 1.ร่วมกันต่อต้านการเกิดรัฐประหารในประเทศไทย 2.ต่อต้านกลุ่มบุคคลที่ต้องการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ 3.ร่วมกันต่อต้านบุคคลทำการเมืองที่ทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตย 4.จะสร้างความเข้าใจต่อประชาชนถึงเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตย ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงสิทธิ เสรีภาพ ต่อไป

ผู้ชุมนุมยังกล่าวปราศรัยบนรถขยายเสียงว่า “ไม่ต้องการรัฐธรรมนูญที่มาจากเสียงปืนและรถถัง สิ่งที่สวยงามก็คือประชาธิปไตยเท่านั้น” และ “No more coup. No more Tank. We want democracy”

นอกจากนี้ทางกลุ่มยังเรียกร้องให้มีการนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนมา และแสดงความไม่เห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ชุมนุมยึดทำเนียบรัฐบาล และยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนวทางการเมืองใหม่และแนวทางประชาภิวัฒน์ของพันธมิตรอีกด้วย

การชุมนุมดังกล่าวเป็นไปอย่างสงบ ในช่วงท้ายมีการเปิดเพลง “ปณิธานเสรีชน” ของจิ้น กรรมาชน และเพลง “โซลิดาริตี้” (Solidarity) ก่อนที่จะสลายตัวไปในเวลาประมาณ 10.30 น. โดยทางสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตยยังแจ้งด้วยว่าจะจัดชุมนุมปราศรัยในช่วงเย็นที่หน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส หลังวัดพระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นกิจกรรมต่อจากนี้