WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 17, 2008

นักวิชาการ มศว เสนอรัฐบาลใหม่เร่งปฏิรูปการเมืองโดยร่าง รธน.ใหม่


17 ก.ย. - ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวถึงกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้รับการโหวตจากสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ของประเทศไทยว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่มีนายสมชาย เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ยังเหมือนเดิม โดยมีพรรคพลังประชาชนกุมอำนาจใหญ่ ยังไม่ใช่การเมืองใหม่ ดังนั้น ขอเสนอว่าหากรัฐบาลโดยการนำทีมของนายสมชาย ไม่ปรับวิกฤติการเมือง จะเกิดปัญหาตามมาอีก วิกฤตการณ์การเมืองไทยนั้น มีเงื่อนอยู่ที่ต้องรีบปฏิรูปการเมืองใหม่ให้เกิดขึ้นภายใน 6 เดือน โดยผ่านการร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะต้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ซึ่งคือนักการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมถึงกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยถอยออกมา และให้อำนาจการปฏิรูปการเมืองกับภาคประชาชน ภาคสังคม สื่อ นักวิชาการที่ไม่ผูกติดกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับบรรดานักการเมือง และพันธมิตรฯ อีกทั้งต้องมีนักวิชาชีพในสายต่าง ๆ ด้วย อีกส่วนที่สำคัญคือ ต้องเชิญสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2550 และ ส.ส.ร. ปี 2540 เข้ามาร่วมให้ความคิดเห็นว่า ข้อดีของรัฐธรรมนูญปี 2540 และรัฐธรรมนูญปี 2550 เป็นอย่างไร เพื่อทำให้การปฏิรูปการเมืองไปได้อย่างรวดเร็ว และทำให้การร่างรัฐธรรมนูญถูกร่างขึ้นโดยไม่เอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายใดทั้งสิ้น

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า รัฐบาลชุดนี้ต้องทำให้ประชาชนเห็นว่ามีเจตจำนงที่จะปฏิรูปการเมืองและต้องทำให้เสร็จภายใน 6 เดือน จึงจะประกาศยุบสภาฯ และเลือกตั้งใหม่ โดยใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ภาคประชาชนเข้ามาร่วมร่าง ไม่ควรยุบสภาฯ ตอนนี้ แต่ต้องยุบหลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ซึ่งเชื่อว่าการแก้ปัญหาตามแนวคิดนี้จะทำให้ผู้ร่วมชุมนุมลดจำนวนลงได้. - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-09-17 15:09:20