WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 17, 2008

ระวังโจรในทำเนียบ


คอลัมน์ : ละครชีวิต

เหตุการณ์ “ช่างภาพของ นสพ.ข่าวสด” โดนกลุ่มอันธพาลข่มขู่ในทำเนียบรัฐบาล ทำให้รู้สึกเป็นห่วงเพื่อนร่วมวิชาชีพเหลือเกิน

ทั้งๆ ที่ “ทำเนียบรัฐบาล” เป็นสถานที่สำคัญระดับชาติ เพราะเป็นที่ประชุมของคณะรัฐมนตรี เป็นที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และ รมต.ประจำสำนักนายกฯ แถมยังเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการระดับกรมอีกหลายหน่วย

นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ต้อนรับ “บุคคลสำคัญ” ระดับผู้นำชาวต่างประเทศที่เข้ามาเยือนประเทศไทย และเข้าพบนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และมีการจัดงานรัฐพิธีบางอย่างขึ้นที่นี่ด้วย

แต่วันนี้สภาพในทำเนียบรัฐบาลไม่แตกต่างอะไรกับ “สลัม” ที่เต็มไปด้วย “โจรชุกชุม” ไม่มีความปลอดภัยใดๆ ทั้งสิ้น

นักข่าวและช่างภาพของ นสพ.ข่าวสด หลังจากต้องเสี่ยงชีวิตไปสำรวจความเสียหาย แล้วก็รายงานให้สังคมได้รู้ว่า ภายในทำเนียบรัฐบาลขณะนี้ได้มีกลุ่มพ่อค้านำอุปกรณ์การเสพยาไอซ์ มีลักษณะเป็นขวดแก้วใสหลายขนาด พร้อมหลอดแก้ว มาวางขายกันอย่างโจ่งแจ้ง

นักข่าวท่านนี้บอกว่า อุปกรณ์การเสพยาไอซ์จะวางปะปนกับสินค้าอื่นๆ อาทิ แว่นตา ไฟแช็ก มีดพก และไฟฉาย โดยไม่มีการว่ากล่าวตักเตือน ซึ่งร้านดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณทางออกฝั่งประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ถนนราชดำเนินนอก

และที่น่าตกใจเพราะข่าวรายงานว่า อยู่ห่างจากเต็นท์ของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และเต็นท์ของสำนักสันติอโศก เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นักข่าวของ นสพ.ข่าวสด คนนี้ ได้ไปตรวจสอบร้านค้าดังกล่าว พบว่ามีการนำอุปกรณ์หลอดแก้วเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่การชุมนุมของพันธมิตรฯ จริง จำหน่ายในราคาตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป แล้วแต่ขนาดของหลอดแก้ว

โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากให้ความสนใจเลือกซื้อ บางคนนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาทดสอบก่อนซื้ออยู่หน้าร้านด้วย ทั้งนี้ เมื่อสอบถามพ่อค้า ยอมรับว่าเป็นหลอดแก้วที่ใช้สำหรับเสพยาไอซ์

นอกจากร้านค้าที่วางขายสินค้าที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังมีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนเกี่ยวกับค่าบริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มาจอดให้บริการอยู่บริเวณแยกมิสกวัน และแยกอื่นๆ รอบทำเนียบรัฐบาล ว่ามีการเก็บเงินค่าโดยสารแพงกว่าปกติมาก

โดยเมื่อนักข่าวของ นสพ.ข่าวสด ไปตรวจสอบก็พบว่า วินจักรยานยนต์รับจ้างในละแวกดังกล่าว มีกลุ่มการ์ดพันธมิตรฯ เป็นผู้ดูแล และคอยจัดคิวให้ โดยมีการคิดค่าบริการที่แพงมาก ระยะทางแค่ประมาณ 200-500 เมตร คิด 30-50 บาท

แต่หลายคนยอมใช้บริการ เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ปิดถนนหลายสายโดยรอบทำเนียบ ประชาชนส่วนใหญ่จึงจำเป็นต้องหันไปใช้วินจักรยานยนต์รับจ้างดังกล่าว

อ่านรายงานข่าวของเพื่อนร่วมวิชาชีพคนนี้แล้ว ผมยิ่งหดหู่เข้าไปใหญ่ เพราะนึกไม่ถึงว่าสภาพทำเนียบรัฐบาลจะเละเทะขนาดนี้

ในชีวิตของการเป็นนักข่าว ได้มีโอกาสเข้าไปทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลอยู่อย่างสม่ำเสมอ แต่หลังจากอันธพาลบุกเข้าไปยึดแล้ว ผมไม่เคยเข้าไปในทำเนียบอีกเลย จึงไม่รู้ว่าสภาพจะเป็นอย่างไร

สื่อมวลชนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยจะรายงานความเป็นจริง แต่ยังโชคดีที่มีนักข่าวของ นสพ.ข่าวสด ที่มีจิตใจกล้าหาญ ไม่ยอมรับพวกทำตัวเหนือกฎหมายเข้าไปทำข่าวรายงานให้สังคมได้รับรู้ แม้เจ้าตัวจะต้องเสี่ยงชีวิตอยู่มากก็ตาม

ท่านผู้อ่านได้รับรู้ความเป็นจริงจากการรายงานข่าวของนักข่าวคนนี้แล้ว ผมเชื่อว่าคงรู้สึกไม่สบายใจ

เพราะยาเสพติดที่ระบาดในทำเนียบรัฐบาลนั้น อยู่ห่างจากเต็นท์ของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และเต็นท์ของสำนักสันติอโศกเพียงนิดเดียว

แทบไม่น่าเชื่อว่า คนที่เรียกตัวเองว่า สมณะ ห่มจีวรปฏิบัติธรรมเคร่งครัด ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ กินมังสวิรัติ

จะนิ่งดูดายปล่อยให้คนจำพวกเดียวกันที่แอบอ้างคำว่า “กู้ชาติ” มาเสพยาเสพติดในทำเนียบรัฐบาลหน้าตาเฉย

แบบนี้เห็นทีจะแย่ สังคมต้องช่วยกันประณาม!

ลวดหนาม