WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 19, 2008

“สดศรี”แจงพรรคการเมืองโปร่งใส ไม่จำเป็นต้องมีการเมืองใหม่

“สดศรี”ชี้แจงหากพรรคการเมืองโปร่งใสไม่จำเป็นต้องมีการเมืองใหม่ ย้ำทุกประเทศมีการเลือกตั้ง ส.ส.เข้ามา ถามกลับหากใชระบบอุปถัมภ์ ส.ส.จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างไรระบุหากศาล รธน.ลงมติยุบ พปช.เกิดผลกระทบต่อการเมืองไทยแน่

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฝ่ายกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงข้อเสนอให้ใช้ระบบการเมืองใหม่ว่า ส่วนตัวเห็นว่าถ้าการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองมีความเข้มแข็งและโปร่งใส ไม่มีเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ก็คิดว่าไม่จำเป็นต้องมีระบบการเมืองใหม่ที่ ส.ส.มาจากการแต่งตั้ง ในสัดส่วน 50 ต่อ 50 หรือ 70 ต่อ 30 และที่สำคัญทุกประเทศมีการเลือกตั้ง ส.ส.เข้ามา ดังนั้นหากใครทำอะไรที่ผิดแผกแตกต่างจากประเทศอื่น ก็มีปัญหาว่าประเทศต่าง ๆ จะให้การยอมรับหรือไม่เพียงใด ที่สำคัญต้องยอมรับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีระบบอุปถัมภ์อยู่ ดังนั้นการที่จะแต่งตั้งบุคคลใดเข้ามาเป็น ส.ส. ก็ต้องถามว่าจะมีการใช้ระบบอุปถัมภ์เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เราจะยืนยันได้อย่างไรว่า การแต่งตั้งบุคคลเข้ามาเป็น ส.ส.จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างแท้จริง นอกจากนี้ระบบเล่นพรรคเล่นพวก ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นจะให้บุคคลเพียงไม่กี่คน มาคัดสรรตัวแทนขึ้นมาทำหน้าที่แทนประชาชนก็คงเป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักเหมือนกัน สำหรับความคืบหน้าคดียุบพรรคพลังประชาชนนั้น

นางสดศรี กล่าวว่า ได้ส่งเรื่องไปให้อัยการสูงสุดไปพิจารณาแล้ว หากศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรค ก็แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย เพราะเป็นพรรคแกนนำหลักในการจัดตั้งรัฐบาลและมี ส.ส.มากที่สุด และยังมีจุดที่น่าเป็นห่วงคือปัจจุบันมี ส.ว.บางคน ได้ร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.และ ส.ว กว่า 200 คน ที่ถือหุ้นในบริษัทเอกชนว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ กกต.กำลังให้อนุกรรมการพิจารณาอยู่ หาก กกต.ลงมติว่าขาดคุณสมบัติ และเรื่องถูกส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญก็อาจทำให้การเมืองผลิกผันได้