WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 16, 2008

มติพลังประชาชนดัน “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” นายกฯคนที่ 26


ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ออกแถลงการณ์หนุน "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นายกรัฐมนตรี ปรามห้ามทำอดีตนายกฯทักษิณ เสียหาย “กานต์ เทียนแก้ว” ยืนยันเจรจาไร้ต่อรองตำแหน่งทางการเมือง โต้ข่าวร่วมชายคาประชาธิปัตย์ ลั่นอุดมการณ์แตกต่าง ไปด้วยกันไม่ได้

นายบุญจง วงค์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา กลุ่มเพื่อนเนวิน แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมส.ส.พรรคพลังประชาชน ว่า ผลประชุมพรรคพลังประชาชน กลุ่มส.ส.73 คนได้แสดงความเห็นในที่ประชุมพรรคโดยเฉพาะการเลือกนายกฯวันที่ 17 กย.เรามีความห่วงใยและได้ทำแถลงการณ์ฉบับที่หนึ่งถึงประธานบริหารพรรคเพื่อให้ทบทวนมติกรรมการบริหารพรรค จากวันนั้นถึงวันนี้ ทางกรรมการบริหารพรรคได้รับฟังความเห็นของเราและมีความเห็น จะเสนอชื่อนายสมชายและที่ประชุมส.ส.มีมติเห็นพ้องที่จะสนับสนุนนายสมชายป็นนายกฯ พวกตนที่เป็นส.ส ทั้งหมดเมื่อมติเป็นอย่างไรพวกเราเคารพ เพราะนี่คือกติกาของประชาธิปไตยจึงร่วมกันแถลงการณ์ฉบับที่สอง ถึงสื่อฯและประชาชน

ทั้งนี้แถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้ คือ1.การยื่นแถลงการณ์ของ 73 ส.ส.มิได้มีเจตนาเพื่อการต่อรองตำแหน่งทางการเมือง ตามที่ผู้กล่าวหาและกรณีผู้บริหารพรรคได้รับปากที่จะป้องกันมิให้มีการให้ข่าวในลักษณะนี้อีกและจะไม่ให้ผู้ใดให้ข่าวในลักษณะกล่าวหา ให้ร้าย ข่มขู่ แทรกแซงการตัดสินใจของส.ส.ในกรณีที่เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.อีก

ประการที่2 .พวกเรา 73 ส.ส.ได้เรียกร้องต่อคณะผู้บริหารพรรคว่า เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว แต่มักจะมีข่าวแอบอ้างชื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในเรื่องต่างๆ ซึ่งอาจจะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคพลังประชาชนเสียหายอีกต่อไป

ประการที่3. ขอเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ แถลงต่อที่ประชุมสภาฯ ถึงแนวทางที่จะลดการเผชิญหน้าในสังคม สร้างความสมานฉันท์ รักษาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมาตรการบังคับใช้กม.อย่างเคร่งครัด เพื่อคืนความเป็นนิติรัฐให้แก่ประเทศไทย

ประการที่4. ส.ส.มีความห่วงใยต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่ทั้งในพรรคพลังประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาลเห็นไปในทางเดียวกันพวกข้าพเจ้าทั้ง73 คนก็พร้อมที่จะปฎิบัติตามด้วยความเคารพในหลักการของการปกครองระบอบประชาธิปไตย และขอเรียกร้องให้ทุกคนรับผิดชอบอนาคตของบ้านเมืองร่วมกัน และพึงบันทึกไว้ด้วยว่า73 ส.ส.ได้แสดงความห่วงใยและได้เคยทักท้วงไว้แล้ว

เมื่อถามว่าได้มีการต่อรองทางการเมืองหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า การต่อรองทางการเมืองไม่มี ตนขอยืนยัน สิ่งที่พวกเราห่วงใยทั้งหมดนั้น เราก็ได้นำเรียนกรรมการบริหารพรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในฐานะเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ยืนยันในสิ่งที่ทางกลุ่ม 73 คนมีความห่วงใยว่าสามารถแก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้ได้

นายบุญจง กล่าวว่า ตามแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ข้อที่ 3 ได้บอกชัดเจนแล้วว่าท่านว่าที่นายกรัฐมนตรีต้องมีการแถลงการณ์ต่อการประชุมสภาฯถึงแนวทางการเผชิญหน้าในสังคม สร้างความสมานฉันท์อย่างไร ให้เกิดความชัดเจนต่อสิ่งที่เราเป็นห่วง ซึ่งสิ่งที่เราห่วงใยทั้งหมดนายสมชายรับปากว่าจะสามารถแก้ไขได้ ยืนยันว่าครั้งนี้เป็นมติอย่างเป็นเอกฉันท์ของพรรคพลังประชาชน

“ขอเรียนว่าความห่วงใยทั้งหมดขอให้ท่านสบายใจท่านสมชายยืนยันว่าจะเข้ามาเป็นนายกฯเพื่อรักษากติกาประชาธิปไตยและจะสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นให้ได้เราจึงพอใจในจุดนี้”นายบุญจง กล่าว

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ปัญหาความขัดแย้งในการเลือกบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายในพรรค พปช.ยุติแล้ว โดยการประชุมพรรค ส.ส. มีมติเห็นชอบเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ ซึ่งการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกนายกฯ จะเป็นไปตามกำหนดการเดิม คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นการลงมติโดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อเรียงตามอักษร

ทั้งนี้ ยืนยันว่าปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากการต่อรองตำแหน่งที่ไม่ลงตัว แต่เป็นเพราะสมาชิกมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน และเกรงว่าจะเกิดปัญหาสภาฯ ล่ม เช่นเดียวกับการเปิดประชุมสภาฯ เลือกนายกฯ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาทำความเข้าใจมากกว่าปกติ ส่วนกระแสข่าวการยุบสภาฯ นั้น สามารถทำได้ แต่ปกติหากมีรัฐบาลรักษาการจะไม่มีการยุบสภาฯ เพราะถือเป็นพระราชอำนาจ

นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ต่อสายทาบทามนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ให้นำส.ส.ในสังกัดกลุ่มเพื่อนเนวินมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะส.ส.อีสานทุกคนยังมั่นใจในแนวทางและนโยบายของพรรคพลังประชาชน หากส.ส.กลุ่มตนไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นก็จะไม่ได้รับเลือกตั้งอีก เพราะประชาชนไม่ยอมรับ และส่วนตัวคิดว่าข่าวดังกล่าวมาจากที่พรรคฝ่ายค้านพยายามเสนอบุคคลอื่นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน ดังนั้นจึงต้องพยายามหาสูตรและหาวิธีการที่จะดำเนินการให้สำเร็จ

ส่วนกรณีการตั้งข้อสังเกตกันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มเพื่อนเนวิน เป็นไปเพื่อต่อรองตำแหน่งทางการเมือง หลังจากมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างลง 4-5 เก้าอี้ นายนิรมิต กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญในการโหวตเลือกนายกฯ แต่คงจะมีการนำประเด็นนี้พูดคุยกับแกนนำของพรรคอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นสิทธิของส.ส.ที่จะให้ความเห็นชอบคนที่เหมาะสมในการเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากส.ส.ได้ดำเนินการรับฟังความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ฉะนั้นหากส.ส.15-20 คนเห็นอย่างไรพรรคก็ควรที่จะรับไว้พิจารณาด้วย ไม่ใช่แต่งตั้งรัฐมนตรีจากหัวลงมาโดยที่ไม่ให้ส.ส.มีส่วนร่วม นายนิรมิต กล่าวอีกว่า ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นั้น ส.ส.กลุ่มตนจะเข้าร่วมประชุมอย่างแน่นอน โดยใช้เอกสิทธิ์ของส.ส.ในการตัดสินใจ ซึ่งเชื่อว่าวันนี้จากการหารือปัญหาทุกอย่างจะลงตัว