WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 18, 2008

เว็บมัด ‘จรัญ’ สอนหนังสือแถมเปิดเลคเชอร์ที่ศาลรธน.


ผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญให้ นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะไปจัดรายการอาหาร “ชิมไปบ่นไป” ตามความเห็นของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน นั้น ได้กลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ ที่ฮือฮาอย่างยิ่งสำหรับกระบวนการยุติธรรมของไทย

ขณะที่บนบรรทัดฐานเดียวกันก็ได้ถูกย้อนเป็นคำถามกลับไปที่ตุลาการรัฐธรรมนูญบางคน โดยเฉพาะนายจรัญ ภักดีธนากุล ซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษสอนหนังสือในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และเชื่อได้ว่ายังคงสอนอยู่ในปัจจุบัน ทั้งที่ตำแหน่งตุลาการ ก็มีการห้ามความเป็นลูกจ้างไว้เช่นเดียวกัน

โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า การไปรับจ้างสอนหนังสือของนายจรัญ ก็น่าจะเข้าข่ายความผิดมาตรา 207 (2) และ (3) และมาตรา 209 ในกรณีไปเป็นลูกจ้างองค์กรอื่น ๆ

ดังนั้นหากใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับกรณี การไปเป็นลูกจ้างดำเนินรายการโทรทัศน์ “ชิมไปบ่นไป” ของ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี แล้ว นายจรัญ ก็สมควรต้องออกจากตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน ตามที่มาตรา 207 ระบุถึงการกระทำต้องห้ามดังกล่าวคือ

(2) ไม่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น หรือไม่เป็นกรรมการหรือที่ปรึกษาของรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ

(3) ไม่ดำรงตำแหน่งใดในห้างหุ้นส่วน บริษัท หรือองค์การที่ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งหาผลกำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกันหรือเป็นลูกจ้างของบุคคลใด (ข้อความเช่นเดียวกับมาตรา 267)

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า นายจรัญ ภักดีธนากุล มีชื่อเป็นอาจารย์พิเศษ และยังสอนหนังสืออยู่ในหลายสถาบัน คือที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ วิชาที่สอน 300-306 กฎหมายลักษณะพยานหลักฐาน

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิชาที่สอน 0801236 พยาน และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต และยังจัดรายการเวทีความคิด วิทยุเอฟเอ็ม 96.5 เมกะเฮิรตซ์ เวลา 20.00-21.00 น.

ล่าสุดที่ยังปรากฏหลักฐานชัดเจนที่เว็บไซต์ ม.รังสิต
http://www.rsu-lawonline.com/news_detail.php?bn_id=1529 ถึงการสอนหนังสือของนายจรัญ ยังมีให้เห็น โดยได้เปิดการติวสรุปล่วงหน้าวิชา LAW312 กฎหมายลักษณะพยาน บทที่ 1-15 ของคณะนิติศาสตร์ ขึ้นในวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา และที่สำคัญนัดหมายติวกันที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ถึงจะมีนักวิชาการออกมาให้ความเห็นต่างๆ นานา ว่าไม่เหมาะสม ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่อดีต สสร. ก็ออกมาทำหน้าที่เป็นแม่ไก่กางปีกปกป้องลูกเจี๊ยบอย่างนายจรัญว่าคุณสมบัติไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่า การสอนหนังสือ ถือเป็นการบริการทางวิชาการ ไม่ใช่การดำเนินธุรกิจเพื่อหวังผลกำไร ทั้งที่มีการจ่ายค่าตอบแทนอันน่าจะเข้าข่ายการเป็นลูกจ้างชัดแจ้ง

จึงเกิดเป็นความคิดความเห็นว่า เมื่อรัฐธรรมนูญมาตรา 207 กำหนดไว้ชัดเจนเช่นนี้แล้ว ว่าสเป็กของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ต่างไปจากนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ทางที่ดี นายจรัญ ควรลาออกเสียก่อนที่จะถูกประชาชนเข้าชื่อกันขับไล่
แม้กรณีของนายสมัคร และนายจรัญ อาจมีข้อเท็จจริงและองค์ประกอบแตกต่างกันในหลายประเด็น แต่เมื่อมีข้อสงสัยในเรื่องดังกล่าวและเพื่อดำรงความน่าเชื่อและศรัทธาของศาลรัฐธรรมนูญต่อสาธารณชน ศาลรัฐธรรมนูญจึงควรทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง

แม้จะมีการโจมตีในรายการเพื่อนพ้องน้องพี่ และรายการความจริงวันนี้ มาแล้วกว่า 1 สัปดาห์ แต่นายจรัญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คนอื่นๆ ก็ไม่ออกมาตอบโต้ หรือแก้ข้อกล่าวหาแต่อย่างใด ดังนั้น คงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทั้งหลายให้ช่วยกันส่งจดหมายไปทวงถามเรื่องดังกล่าว ยังสำนักงานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการแสดงพลังประชาชนให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เห็น

และหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือประชาชนที่สงสัยว่า พฤติการณ์และการกระทำของนายจรัญขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็สามารถเข้าชื่อกันยื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้วินิจฉัยหรือถอดถอนนายจรัญตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270-271 ได้