WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 8, 2009

เสียงสะท้อน (แผ่วเบา) ถึงนโยบายเรียนฟรี 15 ปี

ที่มา ประชาไท

จากการลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั้งเชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง กำแพงเพชร พิษณุโลก สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร จากการพูดคุยและรับฟังข้อเรียกร้องนับพัน พบว่า นโยบายเรียนฟรี 15 ปีนั้นยังไม่เป็นจริงอย่างโฆษณา

นโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และได้พยายามสร้างภาพเปิดตัวโครงการอย่างยิ่งใหญ่ไปเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา พร้อมใจกล้าเปิดสายด่วน 1579 เพื่อเปิดรับคำร้องเรียนในเรื่องการปฏิบัติตามนโยบายของโรงเรียนต่าง ๆ ที่มีต่อนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ผลปรากฏว่า สายด่วน 1579 แทบถล่มทลาย เมื่อมีสายร้องเรียนกระหน่ำโทรเข้าทั้งแจ้ง ทั้งร้องเรียน ทั้งกร่นด่า อย่างไม่ขาดสาย
ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่ฉบับปีพุทธศักราช 2540 ที่ระบุให้รัฐไทยสนับสนุนให้คนไทยได้เรียนโดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่าย 12 ปี มาถึงรัฐธรรมนูญ ฉบับปีพุทธศักราช 2550 ก็ ระบุเช่นเดียวกัน แต่ พรรคประชาธิปัตย์ฮึกเหิมใช้เป็นนโยบายหาเสียง ต่อยอด หรือลงราก อีก 3 ปี จาก 12 ปี ใจดีเพิ่มให้เป็น 15 ปี ?? แถมประกาศทำทันทีในภาคเรียนนี้ ??
ผลที่ตามมาตั้งแต่ยังไม่เปิดโครงการ มีการเรียกเก็บเงินที่อ้างว่าอยู่นอกเหนือจาก 5 ฟรีที่รัฐบาลสนับสนุนก็มีเมนูออกมามากมายจนคิดไปคิดมา หลายคนบ่นอุบว่า เสียเงินแพงยิ่งกว่าเก่า ?? ทั้งที่รัฐบาลเองมีการกำหนดแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ แจกจ่ายไปตามโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่มีรายละเอียดการสนับสนุนต่าง ๆ รวมถึงจำนวนเม็ดเงินรายหัวที่รัฐให้การสนับสนุน ที่ในจำนวนเงินก้อนโต 11,011,539,100 บาท ที่เป็นยอดเงินต่างหากไม่เกี่ยวกับเดือนบุคลาการทางการศึกษา ?? แล้วทำไมยังมีเสียงบ่นตามออกมาไม่ขาดสาย ?
หลายโรงเรียนอ้างถึงค่าใช้จ่ายที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐว่าไม่พียงพอ มีความจำเป็นต้องเก็บเพิ่ม ? ทั้งที่ เมื่อพิจารณาในรายละเอียดถึงค่าใช้จ่ายรายหัวที่แต่ละโรงเรียนได้รับแล้ว จะพบว่า โรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนที่เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จะได้รับค่าตอบแทนรายหัวในจำนวนที่สูงกว่า โรเรีงขนาดเล็ก หรือโรงเรียนประถมศึกษาเกือบเท่าตัว ?? แล้วทำไมต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ??
จากการลงพื้นที่ในจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง กำแพงเพชร พิษณุโลก สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร จากการพูดคุยและรับฟังข้อเรียกร้องจำนวนกว่า 1,000 ความคิดเห็น พบว่า มีจำนวนไม่น้อย แจ้งกับเครือข่ายติดตามการศึกษาไทยว่า นโยบายเรียนฟรี 15 ปีนั้น ไม่เป็นจริง ผู้ปกครองรายหนึ่งเล่าให้เราฟังว่า เสียค่าใช้จ่ายสำหรับ ลูกสาวเพื่อเข้าเรียนในวัยก่อนประถมศึกษาปีละกว่า 10,000 บาท ผู้ปกครองอีกรายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เพิ่งนำหลานเข้าเรียนโรงเรียนของรัฐแห่งหนึ่งในระดับมัธยมปลาย ต้องเขียนตัวเลขบริจาคให้สมาคมศิษย์เก่า สมาคมผู้ปกครองจำนวนหลักหมื่นบาท ?? อีกรายเล่าให้เราฟังว่า เพิ่งไปเสียค่าเข้าเรียนให้หลานสองคน ๆ ละสองพันบาท ปกติคยเสียอยู่คนละ พันบาท พอประกาศเรียนฟรี 15 ปี เก็บเพิ่ม อ้างว่างบที่รัฐให้ไม่พอ คำถามคือ อะไรคือคำว่าเรียนฟรี ??
การเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองด้วยการยื่นกระดาษเปล่าเพื่อให้ผู้ปกครองใส่ตัวเลขเพื่อกรอกเงินบริจาคให้กับสมาคมครูและผู้ปกครองของแต่ละโรงเรียนจะเรียกว่าอะไร ?? เพราะโรงเรียนก็จะแก้ต่างไปว่าเป็นความประสงค์เป็นความสมัครใจของผู้ปกครองที่จะบริจาคให้แก่สมาคมเองไม่มีการบังคับ แต่..หากใส่ตัวเลขไม่เป็นที่พอใจ เด็กก็จะไม่ได้รับการรับเข้าเรียนในโรงเรียนนั้น นี่คืออะไร ?? เรียนฟรีแต่ต้องมีเงินบริจาคเข้าสมาคม ??
เสียงร้องเรียน เสียงตัดพ้อต่อว่าที่แผ่วเบา เบาจนรัฐที่ออกนโยบายไม่ได้ยิน หรือเลือกที่จะไม่ได้ยิน ?? นโยบายที่ออกมาทำทีเหมือนว่าจะดีกว่าที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่เอาเข้าจริง มันก็แค่ลมลวงที่ประกาศออกมาเพื่อให้ดูหวือหวาเรียกคะแนนเสียงเพียงเท่านั้น หรือว่าจะเอาจริงเอาจังกับนโยบายด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาพลเมืองให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นอย่างจริงจังเสียที