WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, June 11, 2009

กระหึ่มชูบิ๊กจิ๋วหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้านห้อยรุกคืบยึดอีสาน

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
11 มิถุนายน 2552

กระหึ่ม"บิ๊กจิ๋ว"ถูกทาบนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เจ้าตัวตอบรับแล้วในเบื้องต้น นักสังเกตการณ์ชี้เป็นการปรับยุทธศาสตร์ของแม้ว เพื่อต้านการรุกคืบยึดพื้นที่อีสานของภูมิใจไทย กับอาศัยความสัมพันธ์กับเปรมเพื่อปูทางไปสู่หนทางประนีประนอมกับขั้วอมาตยาธิปไตย


มีรายงานข่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ทาบทามให้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หลังจากตกอยู่ในสภาพพรรคหัวขาดมานาน และที่ผ่านมายังหาใครที่มีบารมีเป็นที่ยอมรับมารับตำแหน่งนี้ยังไม่ได้

กระแสข่าวช่วงที่ผ่านมามีแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหลายคน อาทิพันเอก ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และกระทั่งพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ แต่ก็ไม่สามารถหาข้อยุติได้

การทาบทามพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สะท้อนถึงยุทธศาสตร์ตั้งรับทางการเมืองของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังจากที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงวันที่8-14เมษายนที่ผ่านมาประสบความเพลี่ยงพล้ำทางการเมือง และถูกรุบคืบในพื้นที่ทางการเมืองเขตภาคอีสาน ซึ่งเป็นฐานสนับสนุนหลักของพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งมีกระแสข่าวส.ส.เพื่อไทยย้ายพรรคไปเข้ากับพรรคภูมิใจไทย

พล.อ.ชวลิตตอบรับในเบื้องต้นแล้ว คาดหวังกันว่าด้วยการที่มีฐานเสียงสนับสนุนหลักในพื้นที่ภาคอีสานในอดีตจากโครงการอีสานเขียว และฐานเดิมของพรรคความหวังใหม่ที่ทำให้พล.อ.ชวลิตก้าวสู่ดวงดาวในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้ว จะสามารถต้านการรุกคืบของพรรคภูมิใจไทยที่มีนายเนวิน ชิดชอบ เป็นผู้นำได้

นักสังเกตการณ์ทางการเมืองยังตั้งข้อสังเกตว่า หากบิ๊กจิ๋วก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ยังสะท้อนยุทธศาสตร์ทางการเมืองที่เน้นการประนีประนอมกับกลุ่มอำนาจเก่า ฝ่ายอมาตยาธิปไตยของทักษิณอีกด้วย เพราะบิ๊กจิ๋วมีสายสัมพันธ์อันดีกับพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี หลังจากที่ก่อนหน้านั้นพ.ต.ท.ทักษิณใช้ยุทธศาสตร์เปิดเกมรบกับกลุ่มอำนาจเก่าที่มีพล.อ.เปรมเป็นสัญลักษณ์อย่างเต็มที่มาแล้ว และตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำหลังการลุกฮือขึ้นของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงสงกรานต์

แผนกินรวบ'ยี้ห้อย'สู่เก้าอี้นายกอีสาน!

ผู้จัดการรายสัปดาห์ นำเสนอบทวิเคราะห์เรื่อง แผนกินรวบ'ยี้ห้อย'สู่เก้าอี้นายกอีสาน!ดึง'ขรก.-ทหาร-นายทุน'อุ้มสม-ใช้ Social network ปิดภาพลบ โดยเนื้อหาบางตอนระบุว่า
เจาะลึกแผนการใหญ่ของ 'เนวิน ชิดชอบ' ดึง 'ข้าราชการ-ทหาร-นายทุน' หนุนภูมิใจไทย เริ่มจากเลือกตั้งซ่อมชิงพื้นที่ 'แม้ว'ที่สกลนคร ตามด้วยการยึดเก้าอี้ส.ส.ในศึกเลือกตั้งรอบหน้า ตีบทแตกเล่นเกมจับมือปชป.บดขยี้พรรคเพื่อไทย สกัด 'ทักษิณ'คืนชีพ ขณะที่นักวิชาการชี้ 'ยี้ห้อย' ตีข่าวสร้างกระแส ด้วยกลยุทธ์ Social netwok ใช้ประชาชนเป็นกระบอกเสียง หวังเพิ่มต้นทุนทางสังคมเทียบชั้น 'อภิสิทธิ์' มุ่งสู่เก้าอี้สูงสุด 'นายกคนอีสาน'หลังพ้นโทษแช่แข็ง

เนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กลายเป็นบุคคลที่ต้องจับตามองอีกครั้ง ด้วยภาพการนั่งเป็นครูใหญ่ในฐานะวิทยากรที่วัดโนนสวรรค์ จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 5-6 มิ.ย. 2552 ที่ผ่านมา ท่ามกลางวงล้อมของรัฐมนตรี ส.ส.ภายในพรรคที่พร้อมรับฟังทุกคำชี้แนะ

แน่นอนว่าการเลือกตั้งซ่อมใน จ.สกลนคร ครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นพื้นที่เล็กแต่ก็เป็นการปักธงรุกในพื้นที่ภาคอีสานอันเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยด้วยตัวเลขส.ส.กว่า 130 คนโดยมีเนวินและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามในศึกครั้งนี้ โดยหากสามารถคว้าชัยในศึกครั้งนี้ ก็จะสามารถประเมินกระแส 'ทักษิณ-เนวิน ' ใครแน่กว่ากันเพื่อนำไปสู่การปรับหมากเพื่อรับศึกการเลือกตั้งรอบหน้า

'เนวิน' นายกคนอีสาน

ดังนั้น กระบวนการต่างๆของพรรคภูมิใจไทยที่มีเนวินคือศูนย์กลาง แม้ว่าจะมีหัวหน้าพรรคคือ ชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็พร้อมที่จะสละตำแหน่งให้เนวินขึ้นบังเหียนคุมพรรคอย่างแท้จริงด้วยความไม่รีบร้อน และเดินหน้าสร้างความนิยมตุนคะแนนเสียงเพื่อชิงพื้นที่เป้าหมายในภาคอีสาน-เหนือให้ประสบความสำเร็จ มากกว่าการแตะในประเด็นที่สุ่มเสี่ยงต่อกระแสต้านทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปลดล๊อคโทษทัณฑ์ทางการเมือง หรือประเด็นฉาว อาทิ รถเช่ารถเมล์ 4,000 คัน ก็ไม่จำเป็นต้องหักหาญเร่งรัดจากรัฐบาลมากนักจนเสียบรรยากาศพรรคร่วมรัฐบาล

และเมื่อการเลือกตั้งครั้งหน้ามาถึงพรรคเพื่อไทยที่ยังอยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมนัก ประกอบกับการจนแต้มในฐานะตกที่นั่งฝ่ายค้าน ก็อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยอาจถูกแบ่งสัดส่วนส.ส.ในพื้นที่ดังกล่าวไปได้

โดยพรรคขั้วรัฐบาลจะยังคงหนีไม่พ้นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมโดยมีพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคคู่ชิงการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งแม้เนวินจะยังคงติดบ่วงบ้านเลขที่ 111 ก็ตาม แต่ปฏิบัติการที่ผ่านมาของพรรคภูมิใจไทยสะท้อนให้เห็นแล้วว่า ใครคือหัวหน้าพรรคและรัฐมนตรีตัวจริงของภูมิใจไทย

ดังนั้น หากพรรคภูมิใจไทยได้รับชัยชนะ จนทำให้หัวหน้าพรรคก้าวถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งรอบหน้านั้นก็คงเป็นเพียงนายกฯตามนิตินัยแต่เบื้องหลังการสั่งการก็ยังคงหนีไม่พ้นนายกรัฐมนตรีเงาที่ชื่อ เนวิน ชิดชอบ แน่นอน!


‘เฉลิม’รับเอง‘แม้ว’หัวหน้าพท.

ขณะที่ประชาทรรศน์ สื่อของเนวินรายงานข่าวเรื่อง ‘เฉลิม’รับเอง‘แม้ว’หัวหน้าพท. ตอนหนึ่งว่า
นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า “หัวหน้าพรรคก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร ดูๆ แล้วก็เป็นพรรคที่มีคนเขาพูดกันว่าเป็นพรรคผีหัวขาด ถ้างั้นไปว่ากล่าวกันในเรื่องบ้านตัวเองก่อนดีกว่าก่อนว่าเรื่องคนอื่น ตอนนี้อาการเหมือนกับว่ารู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องตัวเอง ดังนั้นนายศักดา คงเพชร ควรอยู่เงียบๆ เจียมเนื้อเจียมตัวออกมาแต่ละทีหัวหน้าก็ตายหมดทุกครั้ง ขอให้รูดซิปปากเอาไว้เถอะ”

ขณะเดียวกันก็ยังมีกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ “คนหลังข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทีศน์ TNN เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนมีข้อความบางตอนยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้กำหนดนโยบายมาจากต่างประเทศ และเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง

“...ก็หัวหน้าพรรคอยู่ดูไบไงล่ะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นคนคิดค้นนโยบายส่งมา เป็นคนช่วยเหลือวางแผนแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การทำดีมันไม่ผิดกฎหมายหรอก...”

ซึ่งนายศุภชัย ใจสมุทร ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งผ่านเครือข่ายวิทยุ “ยิ้มสยาม” ว่าพรรคภูมิใจไทย ก็จะยื่นร้องเรียนต่อกกต.เช่นกันโดยขอให้ กกต. พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคเพื่อไทย พร้อมเพิกถอนสิทธิหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคด้วย เพราะการที่ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม พูดออกมาทางสื่อมวลชนอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คือหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง

“เวลานี้มันพูดจากันไป พูดกันมาว่า คนที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 111 คน สามารถทำอะไรได้บ้าง หรือ ไม่สามารถทำอะไรได้ ก็มีการกำหนดไว้ว่าห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่กิจกรรมบางอย่างก็ไม่ได้ห้ามไว้ เช่น นายเนวิน ชิดชอบ ที่ไปเป็นวิทยากรงานสัมมนาของพรรคภูมิใจไทยที่จังหวัดสกลนครสามารถทำได้ แต่ก็ไปร้องเรียน กกต. ซึ่งมันไม่ใช่ประเด็น”