WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 9, 2009

ปู่จิ้น-เนวิน แพ้ไม่เป็น?

ที่มา บางกอกทูเดย์

ไม่บอกก็รู้ว่า “เอาจริง”เสียงประกาศลั่นชัดเจนจาก “เนวินชิดชอบ” ในศึกวัดผลเลือกตั้งซ่อมสกลนคร–ศรีสะเกษ ระหว่างพรรค“เพื่อไทย” กับ “ภูมิใจไทย”ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 10 กว่าวัน ก่อนถึงกำหนดวันเลือกตั้งจริง 21 มิ.ย.52...ก็จะได้รู้กันเสียทีว่า ใครจะอยู่...ใครจะไปโดยเฉพาะ “ภูมิใจไทย” ที่เมื่อหัวสั่นหางย่อมกระดิก...ออกอาการขานรับ“นโยบาย” กันถ้วนหน้าใครจะกล้าหือ...ไม่ขอสนองรับโองการ??ในเมื่อ “ลูกพี่ใหญ่” ในฐานะ พี่เลี้ยงผู้ถูก “คุมขัง” ไม่ได้รับอิสรภาพจากการถูกตัดสิทธิทางการเมือง ลงทุนเดินทางไปคุมกิจกรรมด้วยตนเองเรื่องนี้ร้อนไปถึงพรรคคู่แข่ง “เพื่อไทย”โดยทาง “พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์” เตรียมยื่นกกต. ให้สั่งฟัน “เนวิน”เพราะเขาไม่มีสิทธิ์เข้ามา “ยุ่งเกี่ยว”ทางการเมืองแต่ “เนวิน” กลับบ่ยั่น...ไม่รู้สึกวิตกกังวล พร้อมยื่นคำขาด...ส.ส.พรรค“ภูมิใจไทย” ทุกคน ต้องให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่ “หาเสียง” เพื่อภารกิจพรรคครั้งนี้...“ลูกพี่” สั่งลุย โดยไม่เกรงกลัวใครหน้าไหน!แม้แต่โฆษกพรรคอย่าง “ศุภชัยใจสมุทร” ที่ให้เหตุผลว่า “งานยุ่ง”ไม่อาจไปร่วมงาน...เพราะติดภารกิจยังถูก “ลูกพี่” ขู่กลับจนตัวชา...ต้องทิ้งงานทุกอย่างเดินทางมาร่วม “หาเสียง”เพื่อโปรโมตผู้สมัครของพรรคเห็นได้ชัดว่า...ภารกิจพรรคต้องมาเป็น “อันดับหนึ่ง”เลือกตั้งครั้งนี้แพ้ไม่ได้...ต้องชนะเท่านั้น!

“ภูมิใจไทย” รู้ดีว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะเอาชนะคู่แข่ง หากฟอร์มไม่ “ร้อนแรง”ก็มีหวัง “ตกกระป๋อง” เอาง่ายๆโดยเฉพาะ “ชวรัตน์ ชาญวีรกูล”หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย...ที่ต้องลงแรง“สุดลิ่มทิ่มประตู” สั่งเดินหน้าทำกิจกรรมอย่าง ขะมักเขม้นด้วยความมีอายุ “พรรษา” การเมือง“แก่กล้า” ตั้งแต่สมัย น้าชาติ–พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ...ภารกิจสำคัญครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่ “ชวรัตน์”ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ควบคุมเกมเพื่อ “พิสูจน์ฝีมือ”ทราบหรือไม่?ขรัวเฒ่าการเมืองวัย 73 ปีท่านนี้ คือหนึ่งในผู้ที่ชอบศึกษา “ปรัชญาจีน” อย่างลึกซึ้ง...เห็นมาดนิ่มๆ แบบนี้ แต่ความคิดความอ่านทางการเมืองไม่เป็นรองใครเปรียบแล้ว...เหมือนปราชญ์ “ฝ่ายบุ๋น”ที่มีแรงสนับสนุนจากศาสตร์เขมรของ “เนวิน”รวมอยู่ด้วยดูจากการไป “สกล” คราวนี้...แม้ผลเลือกตั้งยังไม่ออกมาเป็นตัวเลขที่แน่ชัด แต่ “ภูมิใจไทย”ก็ได้สร้าง “บิ๊กเซอร์ไพรส์” ให้กับใครหลายคนโดยเฉพาะการไปชิง ส.ส.พรรคเพื่อไทยมาได้ 1 คน...เมื่อ “จุมพฏ บุญใหญ่” เปิดตัวเข้าสังกัด “พรรคภูมิใจไทย”ออกตัวเป็น “ลูกหม้อ” พรรคคนใหม่ด้วยการถอดเสื้อที่ใส่มาร่วมในงาน...แล้วนำเสื้อภูมิใจไทยจาก “ชวรัตน์” มาสวมแทนเท่ากับว่า “ภูมิใจไทย” ได้มา 1 เก้าอี้เลยทันทีนอกจาก “ปู่จิ้น” ชวรัตน์ จะได้มีโอกาสออกวาดลวดลาย “งานพรรค” อย่างเต็มที่...โดยมีพี่เลี้ยงอย่าง “เนวิน” คอยชี้แนะงานนี้ “ปู่จิ้น” ยังหนีบลูกชาย “หัวแก้วหัวแหวน” หนู–อนุทิน ชาญวีรกูล ไว้ไปเป็นผู้ช่วย...คอยให้กำลังใจและให้คำปรึกษาแก่ผู้เป็นพ่อเห็นแบบนี้อย่าเพิ่งเข้าใจผิดที่ชาวบ้านคิดว่า“ชวรัตน์” เป็นนอมินีของ “อนุทิน” เหตุเพราะลูกติดบ้านเลขที่ 111 เลยให้พ่อลงมาเล่นการเมืองแทน

ความจริง! ถ้าไม่มี “ชวรัตน์” แล้วจะมี“อนุทิน” ได้ยังไง...หน้าตาถอดแบบออกมาเหมือนกันเปี๊ยบเพียงแต่พ่อลูกคู่นี้ เขาแค่แตะมือ “เปลี่ยนตัว”ลงสนามกันเล่นก็เท่านั้น...รอเวลา “ส่งไม้ต่อ”เมื่ออนุทินหลุดจากบ้านเลขที่ 111ช่วงนี้ “คุณลูก” เลยอาศัยเป็นช่วงเวลาเก็บเกี่ยว “ประสบการณ์” สั่งสมวิทยายุทธ์ให้เก่งกล้า...เมื่อประตู “คุมขัง” เปิดเมื่อใด...ก็สามารถวิ่งลุย “รุกข้าศึก” ได้ทันทีเอาเป็นว่า...การโดดเข้ามาเล่นการเมืองของ“อนุทิน” ได้ล้ำหน้าแซงคนรุ่นเดียวกันไปหลายช่วงตัวดูอย่าง “เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด” อดีตรูมเมทซึ่งเคยศึกษาที่ประเทศอังกฤษมาด้วยกัน...กินเที่ยวมาด้วยกันมาวันนี้เขาคนนั้นมีตำแหน่งเป็นถึง “ผู้ช่วยรัฐมนตรี”เขาคนนี้สร้างความ “ทะเยอทะยาน”เหตุเพราะเห็น “อนุทิน” ผู้เป็นเพื่อน...เดินแซงล้ำหน้าไปไกล เลยเป็นแรงผลักดันให้เขาเกิดแรงฮึดส่วนจะเป็นใคร?? ลองไปแอบกระซิบถาม“อนุทิน” กันดู...รับรองหากได้ยินชื่อต้อง“ร้องอ๋อ” กันทันทีศึกเลือกตั้ง สกลนคร–ศรีสะเกษ ยังคงเข้มข้นซึ่งในขณะ “ต่อสู้” กันก็มีข่าวออกมาว่า...ได้มีการสั่งให้ นายอำเภอ สั่งการต่อไปยัง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้ลูกบ้านออกไปใช้สิทธิ์ “เลือกตั้งล่วงหน้า”ใครไปลงเสียงล่วงหน้า...คนนั้นก็จะได้รับ“ประโยชน์”ว่ากันว่า...เงินส่วนนี้เป็นงบ 5 ล้านบาท ที่มีการวางไว้เพื่อใช้เป็นทุน “เลือกตั้ง” โดยเฉพาะกับช่วงที่ยิ่งใกล้เลือกตั้ง...ข่าวประเภทนี้จึงออกมาหนาหูแต่ในทาง “จริยธรรมการเมือง” มันเป็นเรื่องที่ไม่น่ากระทำและไม่ควรจะเกิดขึ้น!เห็น “ภูมิใจไทย” ตั้งท่าเอาจริงเอาจัง...ก็ทำให้อดเป็นห่วงพรรคใหญ่อย่าง “เพื่อไทย”หรือ “ประชาธิปัตย์” ไม่ได้โดยเฉพาะพรรคเก่าแก่ “ประชาธิปัตย์”

ซึ่งนับวันจะโดนกาหัวเล่นแรง “ถูกติติง”ในเรื่องการขึ้นมาบริหารราชการแผ่นดินล่าสุด แกนนำพรรคภูมิใจไทย “สมศักดิ์เทพสุทิน” ก็ออกโรงจวกรัฐบาล ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”พูดแทงใจดำ!บริหารประเทศมา 5 เดือน...มีแต่ความล้มเหลว ไม่เคยมีการวางแผนการทำงานในการบริหารประเทศทุกโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจล้วนล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่านี่เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงความ “ไม่มีเสถียรภาพ”ของรัฐบาล...เป็นจุดอ่อนที่แม้แต่ “พรรคร่วม”ยังหยิบเป็นประเด็นขึ้นมาโจมตีพูดง่ายๆ ว่า ออกมาด่ากันตรงๆซึ่งในอดีตไม่มีพรรคร่วมที่ไหนเขาทำกัน...นี่หรือไม่ที่ทำให้คิดว่า...บารมี “อภิสิทธิ์” กับ“ชวน” ยังแตกต่างกันวันนี้เตือน “ประชาธิปัตย์” ไว้สักอย่าง...อย่าไปห่วงหรือใส่ใจกับพรรค “เพื่อไทย”คู่แข่งอมตะนิรันดร์กาลจนมากเกินไปให้ห่วง “กลุ่มคน” ที่อยู่ข้างๆ นี่แหละ...เพราะมันเป็น “รูปธรรมนามธรรม” ตั้งแต่อดีตที่ว่า “อาจถึงที่ตาย...เพราะคนใกล้ชิด”ในอดีต “จักรวรรดิโรมัน” ในคริสต์ศตวรรษที่ 5 ล่มสลายก็เพราะการปกครองที่ “ฉ้อฉล”และ “ไร้ประสิทธิภาพ”โดยเฉพาะ “การเมืองภายใน” ที่นักการเมืองมัก หักหลัง และ คิดคด จนภายใน “กลวงโบ๋”อ่อนแอ...ไม่อาจรับมือกับ “ศึกนอก” เป็นเหตุให้ถึงแก่กาลอวสานไม่ว่าเคยยิ่งใหญ่ปานใด “มหาอาณาจักร”ใหญ่ๆ ของโลก...ล้วนเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา“ประชาธิปัตย์” กับ “ภูมิใจไทย” ความตายเรื่องใ กล้ตัว...การ เ มืองใ นบ้านเร าก็เช่นเดียวกัน...ไม่เคยมี “มิตรแท้และศัตรูถาวร” ■