WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 12, 2009

ทหารฉุนกก.สอบสลายม็อบจี้ถามคนสั่งการ

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_12399

พล.ต.องอาจ พงษ์ศักดิ์

รองเสธ.พล.ร.2 ฉุน ส.ส.เพื่อไทย คาดคั้นหาผู้สั่งการสลายผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ขณะเตรียมของบ 5-6 หมื่นบาท ทำแอนนิเมชั่นการตายของพลทหารอภินพ...

วันนี้ (12 มิ.ย.) ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการรวบรวมเหตุการณ์ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยมี พล.ต.ต.สุเทพ สุขสงวน ส.ว.สรรหา เป็นประธานที่ประชุม มีการเชิญ พล.ต.องอาจ พงษ์ศักดิ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รองเสธพล.ร.2 รอ.มาชี้แจง โดยทหารได้เปิดวีดีโอบันทึก ภาพเคลื่อนไหวที่เป็นทั้งการเคลื่อนกำลังพล การตั้งเป็นแนวกั้น

จากนั้น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย อนุกรรมการฯ ได้เริ่มซักถามถึงการเคลื่อนกำลังพล โดยพยายามคาดคั้นว่าใครเป็นผู้สั่งการให้ทหารสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในเช้ามืดวันที่ 13 เม.ย. แต่ทางเจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้ชี้แจงว่าใครเป็นผู้สั่งการ เพียงแต่ระบุว่ามีการสั่งการตามสายบังคับบัญชา หากต้องการก็ทราบ จะชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรภายหลัง แต่นายวรวัจน์ พยายามซักถามอีกว่าใครเป็นผู้สั่ง นายกรัฐมนตรี หรือ ผบ.ทบ. และ ขณะสั่งการนั้นผู้สั่งการอยู่ที่ไหน จึงทำให้ พล.ต.องอาจ ตอบว่า คำสั่งเป็นไปตามสายบังคับบัญชาที่มีการสั่งทั้งทางวาจาและลายลักษณ์อักษร ทราบว่าการรับคำสั่งในการปฏิบัติการมี ผบ.ทบ.สั่งมายังแม่ทัพภาคที่ 1 และสั่งการมายังตน

ด้าน พ.อ.ร่มเกล้า ยืนยันว่า ไม่มีทหารไล่ตีประชาชน เพราะผู้บังคับบัญชากำชับว่าไม่ให้ทำร้ายประชาชน ได้รับคำสั่งเพียงการเปิดการจราจร เนื่องจากช่วงนั้นอยู่ในเทศกาลสงกรานต์ และระบุว่าระหว่างที่ทหารหลายนายขับรถเข้ามาปฏิบัติงานผู้ชุมนุมได้มีการทุบรถ กระชากตัวเพื่อตรวจค้น จึงอยากรู้เหมือนกันว่าผู้ชุมนุมใช้อำนาจอะไรที่ทำแบบนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม นายวรวัจน์ยังไม่ลดละที่จะสอบถามถึงผู้สั่งการที่แท้จริง โดยตำหนิฝ่ายทหารว่าไม่ควรโบ้ยไปกันไปมา ทำให้ พ.อ.ร่มเกล้า กล่าวตอบด้วยน้ำเสียงขึงขังว่า "ผมพูดตรงๆ ไม่เคยโบ้ยใคร ผมเป็นทหารไม่ใช่นักการเมือง" ขณะที่นายวรวัจน์ ตอบกลับด้วยน้ำเสียงดุเดือดทันทีว่า "ขอความกรุณา อย่าดูถูกนักการเมือง ต่างคนก็ต่างมีศักดิ์ศรีเท่ากัน อย่าอนุมานไปต่างๆ นานา"

พล.ต.ต.สุเทพ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การชี้แจงของเจ้าหน้าที่ทหารในวันนี้ถือว่าเป็นประโยชน์พอสมควร เพราะหากมีชุมนุมและมีการสลายครั้งต่อไปก็จะทำให้ทหารมีความระมัดระวังตัวมากขึ้่น ส่วนกรณีของพลทหารอภินพ เครือสุข ที่การเสียชีวิตยังมีความคลุมเครืออยู่นั้น ขณะนี้ทางอนุกรรมการฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปประสานกับบริษัทเอกชนเพื่อจัดทำแอนนิเมชั่นการตายจะได้คาดการณ์ว่าพลทหารอภินพ เสียชีวิตจากความน่าจะเป็นอย่างรไรบ้าง โดยขณะนี้อนุกรรมการฯ ได้ทำหนังสือของบประมาณไปยังสภาฯจำนวน 5-6 หมื่นบาทเพื่อจัดทำแล้ว และในวันที่ 16 ม.ย.ทางอนุกรรมการฯ จะเชิญเจ้าหน้าที่ดีเอสไอมาสอบสวน