WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, June 13, 2009

“ส.ศิวรักษ์” ร่อนจดหมายถึงราชเลขาธิการ ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ได้รับเสนอชื่อโปรดเกล้าฯ เป็นกรรมการสิทธิฯ

ที่มา ประชาไท

“ส.ศิวรักษ์” ร่อนจดหมายถึงราชเลขาธิการ ตรวจสอบพฤติกรรม “นายปริญญา ศิริสารการ” ที่ได้รับการเสนอชื่อโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการโรงต้มเกลือสินเธาว์ ในพื้นที่ ต. สำโรง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ว่ามีหรือเคยมีพฤติการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทบต่อความเป็นอยู่ของราษฎรและชุมชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 29 .. 52 ที่ผ่านมา นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ได้ส่งหนังสือร้องเรียนเรื่องการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมของนาย ปริญญา ศิริสารการ ที่วุฒิสภาลงมติให้เสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แก่ราชเลขาธิการ

โดยในเนื้อหาของหนังสือระบุว่า นายปริญญา ศิริสารการ ผู้ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาตินั้น เป็นผู้ประกอบกิจการโรงต้มเกลือสินเธาว์ ในพื้นที่ ต. สำโรง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา มีหรือเคยมีพฤติการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทบต่อความเป็นอยู่ของราษฎรและชุมชนในพื้นที่ เป็นที่เดือดร้อนตามคำร้องเรียนของราษฎร

กระทั่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลงมติยืนยันว่า นายปริญญา ศิริสารการ เป็นผู้มีพฤติการณ์อันเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นที่ประจักษ์ถึงกับให้การอุตสาหกรรมหินปูนและเหมืองแร่ มีคำสั่งปิดโรงงานต้มเกลือ และชดเชยความเสียหายในกรณีนี้ เกิดผลกระทบต่อชุมชน ฯลฯ ซึ่งเป็นพฤติกรรมทางจริยธรรม และมีประวัติที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างชัดเจน

ในหนังสือระบุต่อไปว่าการกราบบังคมทูล ขอให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งบุคคลผู้นี้ ตามคำแนะนำของวุฒิสภานั้น สมควรหรือไม่ และประธานวุฒิสภาในฐานะผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่ตั้งดังกล่าว จะต้องรับผิดชอบอย่างไรหรือไม่ หากต่อไปหลังจากที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แล้ว มีกลุ่มบุคคลหรือสมาชิกสภาผู้แทนสภาราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาได้ร้องขอ เพื่อให้วุฒิสภามีมติขอให้ถอดถอนนายปริญญา ออกจากตำแหน่งเพราะเหตุมีหรือเคยมีพฤติการณ์ในการละเมิดสิทธิมนุษยชน

และตอนท้ายของหนังสือฉบับนี้ได้แสดงความกังวลใจต่อผลกระทบที่จะเกิด หากไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายปริญญา ศิริสารการ ว่าเป็นบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเพื่อให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งอันมีเกียรติ ดังกล่าวอย่างไรหรือไม่ และหากความเป็นจริงปรากฏตามข้อร้องเรียนของราษฎรและรายงานการตรวจสอบของ กสม.ดังกล่าว จะเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทประการใด และจะมีกลุ่มบุคคลฉวยโอกาสนำไปกล่าวอ้างอิงทั้งในทางลับและเปิดเผย ให้เป็นที่เสียหาย แก่ฝ่ายใดๆ บ้างหรือไม่

AttachmentSize
จดหมายร้องเรียน การตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมของนาย ปริญญา ศิริสารการ ซึ่งวุฒิสภาลงมติให้เสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ34.82 KB