WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 9, 2009

ต้องโปร่งใส

ที่มา ไทยรัฐ

แรงต่อต้านโครงการรถเมล์เช่า 4 พันคันของกระทรวงคมนาคม จะบานปลายกลายเป็นเรื่องการเมือง นั่นก็เป็นอีกประเด็น ที่ต้องแยกแยะให้ชัดเจนคือ ความโปร่งใส ของการดำเนินการในโครงการนี้ ไม่ใช่เอามาเป็นข้อต่อรองผลประโยชน์ทางการเมืองกลบเกลื่อน ตั้งหน้าตั้งตาจะถอนทุนกันท่าเดียว

ที่โครงการนี้ถูกวิจารณ์ไม่ใช่เรื่องของเนื้อหาสาระโครงการแต่เป็นเรื่องของความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง ตั้งแต่คนที่เกี่ยวข้องกับโครงการไปจนถึงมีอะไรที่พยายามหมกเม็ดเอาไว้

ส่วนจะคุ้มไม่คุ้มจะซื้อหรือเช่า ผมว่า เอากันจริงๆคำนวณไม่ยาก สมมุติตัวเลขนิ่งอยู่ที่ 4 พันคัน ค่าเช่า 6 หมื่น 4 พันล้าน เป็นเวลา 10 ปี หมายความว่ารวมค่าดำเนินการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเหมาซ่อม ค่าอู่จอด ค่าเสื่อมอยู่ในนี้เบ็ดเสร็จเลยหรือไม่

หรือจะมีอะไรงอกเงยขึ้นมาทีหลัง

ต้องพูดกันให้รู้เรื่อง เสร็จแล้วเอามาเปรียบเทียบกับกรณีที่จะเปลี่ยนเป็นการซื้อแทนการเช่า สมมุติคันละ 5 ล้านบาท 4 พันคันเป็นเท่าไหร่ รวมค่าเหมาซ่อม 10 ปีเป็นเท่าไหร่ ค่าเสื่อมเท่าไหร่ ค่าจัดการอีกเท่าไหร่ หลังจาก 10 ปีแล้วซากรถ 4 พันคันจะเอาไปทำอะไร ก็เอาตัวเลขทั้งหมดมาเปรียบเทียบกันได้

หาจุดที่คุ้มทุนที่สุด

จำนวนรถจำเป็นต้องใช้ถึง 4 พันคันหรือไม่ ค่าโดยสารจะเก็บเพิ่มได้หรือไม่ ราคาก๊าซจะถูกจะแพงอย่างไร เป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องมีการคำนวณให้รอบคอบหรือดูไปไกลกว่าอีกนิด ทำไมไม่หันไปลงทุนการขนส่งระบบรางที่เมืองใหญ่ทั่วโลกเขาให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง เพราะคุ้มค่ากว่าในทุกๆด้าน รถเมล์ในเมืองส่วนใหญ่จะแปรสภาพเป็นการขนส่งในระยะสั้น หรือเชิงเพื่อการท่องเที่ยวทำนองนี้มากกว่า ส่วนเรื่องจะขาดทุนไม่ขาดทุน ก็เป็นอีกเรื่อง แก้ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก.มีตั้งหลายวิธี ไม่จำเป็นต้องมาเช่ารถเมล์ 4 พันคันที่ว่านี้ก็ได้

เรื่องนี้ใครจะว่าเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง ผมต้องใช้คำว่า ซูเอี๋ย แทน เชื่อเถอะว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้ไป เพราะผลประโยชน์ความขัดแย้งภายในแน่นอน แต่จะไปเพราะวิกฤติเศรษฐกิจ ดังเช่นในอดีตที่รัฐบาลประชาธิปัตย์เคยเจอมาแล้ว

ท้ายนี้ผมมีข้อร้องเรียนจากสมาชิกเรื่อง เงินผู้สูงอายุ 500 บาท ที่รัฐบาลว่าจะให้ตั้งแต่เดือนเมษายน นี่พฤษภาคม จนมิถุนายนก็แล้ว ยังไม่มีวี่แวว เคยโทรศัพท์ไปสอบถาม เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเงินมาแล้วจะเข้าบัญชีให้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม สงสัยจะให้รอไปถึงเดือนพฤษภาคมปีไหน ไม่ทราบ

อีกฉบับข้าราชการบำนาญที่เข้าร่วมกองทุน กบข. ซึ่งเงินบำนาญก็น้อยอยู่แล้วยังถูก กบข.หักไปอีก ร้อยละ 30 รับราชการมา 40 ปี บำนาญไม่ถึงหมื่นบาท ยิ่งมีอะไรทะแม่งในการบริหารขึ้นมาอีก สมาชิกเลยอยากจะให้ยกเลิกกองทุนนี้เสียเลยและให้คิดเงินบำนาญใหม่ตามวิธีเดิม ทั้งนี้ขอให้คืนเงินบำเหน็จตกทอดซึ่งค้างอีก 15 เท่าให้ด้วย (ถ้าไม่ถังแตกซะก่อน).

หมัดเหล็ก