WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, June 11, 2009

เลื่อนสั่งคดีแกนนำ นปช. ป่วนเมือง

ที่มา MCOT News

อสส. 10 มิ.ย.- เลื่อนสั่งคดี แกนนำ นปช. ป่วนเมือง รอ อสส.ชี้ขาด คำร้องขอสอบเพิ่ม อดิศร หวัง อัยการร่วมสอบ หวั่นตำรวจทำสำนวนฝ่ายเดียวไม่เป็นธรรม ขณะที่ “ วีระ-ณัฐวุฒิ-นพ.เหวง” รอรายงานตัวศาลอาญา 11 มิ.ย. หลังครบฝากขังผลัดสุดท้าย

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เวลา 10.00 น. วันนี้ (10 มิ.ย.) นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา นัดฟังการสั่งคดีที่ นายวีระ มุสิกพงศ์ กับพวกรวม 14 คน แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) ผู้ต้องหาข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ยุยงส่งเสริมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันไม่ใช่ความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มาตรา 116 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กรณีการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.เป็นต้นมา จนรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยวันนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นายอดิศร เพียงเกษ อดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และนายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำคนเสื้อแดง เดินทางมาพร้อมกลุ่มผู้สนับสนุนจำนวนหนึ่ง แต่อัยการยังไม่สามารถสั่งคดีได้ เนื่องจากต้องรอคำสั่งชี้ขาดของนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด เรื่องการสอบสวนพยานเพิ่มเติม ตามที่ผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรม เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายกายสิทธิ์ กล่าวว่า เหตุที่ต้องรอให้ อสส.เป็นผู้ชี้ขาด เนื่องจากคดีนี้มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตัวอยู่นอกราชอาณาจักร ร่วมเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ด้วย คดีจึงเข้าลักษณะที่ อสส.จะเป็นผู้สั่งการ ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 ที่ระบุว่า ถ้าความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ได้กระทำนอกราชอาณาจักรไทย ให้อธิบดีกรมอัยการ (อสส.) หรือผู้รักษาการแทน เป็นพนักงานสอบสวน หรือมอบหมายให้พนักงานสอบสวนคนใดก็ได้

“ส่วน นายวีระ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ ผู้ต้องหาร่วมที่ครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย วันที่ 10 มิ.ย.นี้ เมื่ออัยการยังไม่สามารถสั่งคดีได้ตามกฎหมาย ทั้ง 3 ก็จะได้รับการปล่อยตัวออกไปก่อน หากอัยการมีความเห็นจะสั่งฟ้อง หรือไม่ฟ้องแล้ว ก็จะแจ้งให้พนักงานสอบสวนนำตัวมาฟังคำสั่งอีกครั้ง” นายกายสิทธิ์ กล่าว

ด้าน นายอดิศร ผู้ต้องหาร่วม กล่าวว่า ตาม ป.วิ อาญา มาตรา 20 ให้อัยการเข้าไปร่วมสอบสวนกับพนักงานสอบสวนได้ ซึ่งการร้องขอความเป็นธรรมให้สอบสวนเพิ่มเติม เราไม่ต้องการให้การสอบสวน มีแต่ตำรวจหรืออัยการเพียงฝ่ายเดียว เชื่อว่า ถ้าการสอบสวนสามารถใช้ช่องทางอัยการร่วมสอบสวนกับพนักงานได้ ก็จะก่อให้เกิดความเป็นธรรม เพราะอัยการก็มีสถานะกึ่งตุลาการด้วย

นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. กล่าวว่า ผู้ต้องหาไม่ไว้วางใจการสอบสวนเพิ่มเติม ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งตาม ป.วิ อาญา มาตรา 120 การจะพิจารณาสั่งคดี และยื่นฟ้องคดีต่อศาล พนักงานอัยการต้องสอบสวนความผิดให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายวีระ นายณัฐวุฒิ และ นพ.เหวง ศาลอาญามีคำสั่งนัดให้มารายงานตัว วันที่ 11 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. หลังครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย เพื่อคืนหลักทรัพย์ประกัน และปล่อยตัว เนื่องจากอัยการฟ้องคดีไม่ทัน ภายใน 48 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2009-06-10 18:19:48