WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, June 7, 2009

"เลี้ยบ"เตือนนายกฯระวังคำพูดบอก"แม้ว" ใช้ชื่อปลอม หลัง"มาร์ค"ชี้ล่าตัวยากใช้ชื่ออื่นโผล่ทั่วโลก

ที่มา มติชน

"อภิสิทธิ์"ยอมรับตามล่าหา"ทักษิณ"ยาก เปลี่ยนไปใช้อื่นในการเดินทาง ล่าสุดรัฐบาลเยอรมนีสั่งเพิกถอนวีซ่าแล้ว ยันรัฐบาลไทยติดตามอยู่ตลอด ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศดูแล "เลี้ยบ"เตือนนายกฯระวังคำพูดบอก"แม้ว"ใช้ชื่อปลอม สื่อเยอรมันแฉ"ทักษิณ"ดอดพำนักในเยอรมันนานครึ่งปี

"เลี้ยบ"เตือนนายกฯระวังคำพูดบอก"แม้ว"ใช้ชื่อปลอม

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ชื่อปลอมในการเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ว่า ยังไม่มีข้อมูลและไม่ทราบว่า ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้เป็นอย่างไร แต่ตามปกติการเดินทางไปต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นบุคคลใด เอกสารอย่างเป็นทางการทั้งหนังสือเดินทางหรือวีซ่า การใช้ชื่อปลอมเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก โดยเฉพาะบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีการใช้ชื่อปลอม จึงไม่น่าจะเป็นไปได้

อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย กล่าวอีกว่า การที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดเรื่องนี้เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องระมัดระวัง การให้ความเห็นหรือข้อมูล น่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัดก่อน หากนายกรัฐมนตรีไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ทางออกที่ดีที่สุดคือควรเลี่ยงการให้ข้อมูลจะเหมาะสมกว่า

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวทางการเยอรมนี ได้สั่งยกเลิกวีซ่า ของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังทางการไทยสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต ว่า ยังไม่มี ยังไม่แน่ใจ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีพาสปอร์ตแล้ว ในส่วนของเราจึงไม่มีประเด็น อีกทั้ง ยังไม่เคยได้ยินข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไปประเทศเยอรมัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่า พ.ต.ท. ทักษิณอยู่ได้แค่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เท่านั้นใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงอยู่หลายประเทศ เมื่อถามว่า ถ้าพ.ต.ท. ทักษิณไม่ใช้พาสปอร์ตไทยแล้ว แสดงว่า การติดตามตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจะจบลงไปด้วยอย่างนั้นหรือ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เปล่า เราใช้วิธีว่าประเทศไหนที่คาดว่า พ.ต.ท. ทักษิณอยู่ ก็ได้ขอความร่วมมือไปว่า อย่าให้พ.ต.ท. ทักษิณใช้เป็นฐานในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติระหว่างมิตรประเทศอยู่แล้ว เหมือนประเทศอื่นๆ ที่ไม่ยอมให้คนอื่นใช้ไทยเป็นฐานการเมืองในการโจมตีรัฐบาล หรือเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งก็ขอความร่วมมือแบบเดียวกัน ที่ผ่านมานายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรมว. การต่างประเทศ ที่เดินทางไปในหลายประเทศ ได้แจ้งประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันความร่วมมือดังกล่าวแล้ว แต่อาจจะมีช่องว่างในเรื่องการติดตามความเคลื่อนไหว อาจมีเป็นปัญหาอยู่บ้าง แต่ยืนยันว่ารัฐบาลได้ติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่การติดตามตัวพ.ต.ท. ทักษิณยาก เพราะต้องอ้างอิงถึงชื่อพ.ต.ท. ทักษิณตามพาสปอร์ตไทยใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "พอใช้ชื่ออื่นก็ตามยากขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นช่องว่างหนึ่ง แต่รัฐบาลขอยืนยันว่าไม่ว่าจะใช้ชื่ออะไรก็ตาม มันสำคัญที่ตัวคน ไม่ได้สำคัญที่ชื่อ” เมื่อถามว่า เคยได้รับข้อมูลหรือไม่ว่าพ.ต.ท. ทักษิณแอบใช้ชื่ออื่นในการเดินทางไปประเทศต่างๆ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทางผู้ช่วยรมว. การต่างประเทศได้ติดตามอยู่ตลอด

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าพ.ต.ท. ทักษิณมีชื่ออื่นในการเดินทางจริง นายกฯ กล่าวว่า “เราเข้าใจอย่างนั้น เพราะยังมีความคลาดเคลื่อนตรงนี้กันอยู่” เมื่อถามอีกว่า จะอุดช่องโหว่ตรงนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “กำลังทำอยู่ครับ” เมื่อถามว่า การที่พ.ต.ท. ทักษิณใช้ชื่ออื่น จะทำให้เกิดปัญหากับการประสานงานและขอความร่วมมือกับ ตำรวจสากลในการส่งตัวพ.ต.ท. ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปทำความเข้าใจกัน ต้องเอาตัวคน ไม่ได้สำคัญที่ชื่อ


นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า การนำตัวพ.ต.ท. ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในไทย ต้องเป็นไปตามกฎหมายและสนธิสัญญา ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีความคืบหน้า แต่อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้มีผู้ต้องหา 2-3 รายที่ทางการไทยพยายามจะตามตัวกลับมา แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก กระบวนการนี้มันไม่ง่าย แต่อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เราต้องทำคืออย่าให้มีการใช้ต่างประเทศเป็นฐานในการโจมตีเรา


สื่อเยอรมันแฉทักษิณดอดพำนักในเยอรมันนานครึ่งปี

เผยรบ.ฉุนหน่วยข่าวกรองไม่รู้ข่าว หวั่นกระทบสัมพันธ์ไทย

"Earth time"อ้างรายงานข่าวจาก "Sueddeutsche Zeitung" หนังสือพิมพ์ไทยเยอรมัน ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เข้ามาลี้ภัยในเยอรมันเป็นเวลา 6 เดือน โดยอดีตนายกฯไทยซึ่งกำลังถูกทางการไทยต้องการตัว ได้เข้าเมืองผ่านหน่วยงานคนเข้าเมืองในกรุงบอนน์เมื่อปีที่แล้ว โดยใช้พาสปอร์ตการทูตของนิการากัว แต่ขณะนี้ เจ้าหน้าที่เยอรมันยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศแล้ว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า รัฐบาลเยอรมันไม่พอใจต่อหน่วยงานข่าวกรองของเยอรมันที่ไม่รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและพักอาศัยในกรุงบอนน์เป็นเวลานานหลายเดือน เนื่องจากเกรงว่า เรื่องนี้จะกระทบต่อความสัมพันธ์ของเยอรมันและไทย